คณิตศาสตร์ใส ๆ ในธรรมชาติ ทึ่งกับมหัศจรรย์ในธรรมชาติ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 2, 2006 16:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ย.--สสวท.
เว็บไซต์วิชาการดอทคอม ( http://www.vcharkarn.com ) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ในความอุปถัมภ์ของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดกิจกรรม “คณิตศาสตร์ใส ๆ ในธรรมชาติ” เมื่อวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม 2549 ที่ผ่านมา ณ สวนหลวง ร. 9 เพื่อให้เยาวชนได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมคณิตศาสตร์ซึ่งแฝงอยู่ในธรรมชาติอันสวยงามและมหัศจรรย์และเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น ทุกสิ่งรอบตัวใกล้ตัวของทุกคนล้วนแต่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
กิจกรรมนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากบริษัท ปตท. จำกัด และเอื้อเฟื้อสถานที่โดยมูลนิธิสวนหลวง ร. 9 กิจกรรมแบ่งเป็น 4 ฐาน ได้แก่ คณิตศาสตร์กับสวน คณิตกับใบไม้ คณิตกับต้นไม้ และคณิตกับดอกไม้ ซึ่ง ๆ พี่ วิทยากรต่างก็กระตือรือล้นทุ่มสุดตัวที่จะถ่ายทอดความรู้คู่กับความสนุกให้แก่น้อง ๆ อย่างเต็มรูปแบบ
ก่อนแยกย้ายกับเข้าประจำฐานต่าง ๆ พี่ ๆ ทีมวิชาการดอทคอม ได้รวมตัวน้อง ๆ และผู้ปกครองที่หอรัชมงคล ซึ่งเป็นอาคารที่มีสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างเต็มรูปแบบ กล่าวคือ เป็นอาคารรูปโดมเก้าเหลี่ยม เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ และเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองเข้าร่วมเรียนรู้ในกลุ่มของบุตรหลานด้วย โดยมีเยาวชนระดับ ม.ต้นเข้าร่วมกิจกรรม 26 คน และผู้ปกครองเข้าประจำกลุ่มต่าง ๆ อีก 10 คน
ฐานคณิตกับสวน จัดกิจกรรมที่บริเวณสวนจีน คณิตศาสตร์กับสวน เป็นเรื่องของการเขียนผังแสดงความสัมพันธ์ของส่วนต่าง ๆ ในสวน โดยปกติแล้วการออกแบบสวนจะต้องออกแบบลงในกระดาษก่อน จึงต้องใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ช่วยในการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอัตราส่วน การหาพื้นที่ รูปเรขาคณิต แบบรูปหรือแม้กระทั้งเรื่องของทิศ ซึ่งจะทำให้การออบแบบสวนมีความน่าสนใจ และสวยงาม ฐานนี้น้อง ๆ ได้ร่วมกันวางแผนและออกแบบสวนจีน โดยใช้ความรู้และวิธีคิดทางคณิตศาสตร์ เข้าช่วยในการออกแบบ
ฐานคณิตกับใบไม้ จัดกิจกรรมที่ศาลาพุฒ-จันทร์ น้อง ๆ ได้ร่วมกันวิเคราะห์และจำแนกประเภทของใบไม้โดยใช้เกณฑ์ต่าง ๆ และคำนวณหาพื้นที่ของใบไม้หลากหลายวิธี เช่น ใช้กระดาษตาราง ใช้เครื่องมือ Planimeter เนื่องจากอัตราการสังเคราะห์ด้วยแสงขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่รับแสง พื้นที่ที่รับแสงยิ่งมาก อัตราการสังเคราะห์ด้วยแสง ก็จะยิ่งมาก ดังนั้น ถ้าใบไม้มีพื้นที่มากอัตราการสังเคราะห์ด้วยแสงก็จะมากตามไปด้วย พื้นที่ของใบไม้ไม่เพียงแต่บอกเราเกี่ยวกับอัตราการสังเคราะห์ด้วยแสงเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาประเมินการเจริญเติบโตของต้นไม้และคุณภาพของต้นไม้ได้อีกด้วย
ฐานคณิตศาสตร์กับต้นไม้ จัดกิจกรรมที่บริเวณสวนมะพร้าว น้อง ๆ ได้ร่วมกันอภิปรายถึงวิธีการคำนวณหาความสูงของต้นไม้ด้วยรูปแบบต่าง ๆ อย่างหลากหลาย รวมทั้งการนำวิธีการและข้อมูลที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตจริงเราสามารถใช้ความรู้คณิตศาสตร์ คำนวณหาความสูงของต้นไม้ เมื่อทราบความสูงแล้วก็นำมาคำนวณหาอายุของต้นไม้ต้นนั้นได้
ฐานคณิตกับดอกไม้ จัดกิจกรรมที่บริเวณเก๋งจีน ถ้าหากสังเกตดอกไม้รอบๆตัวเรา จะพบว่าดอกไม้ส่วนใหญ่มีจำนวนกลีบดอกเป็น 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21 และ 34 กลีบ นี่คือตัวอย่างที่สังเกตได้ง่ายที่สุดที่แสดงให้เห็นถึงความสอดคล้องระหว่างธรรมชาติกับคณิตศาสตร์ เพราะตัวเลขเหล่านี้ เมื่อนำมาเขียนเรียงกันก็จะได้เป็นลําดับฟิโบนักชีนั่นเอง
กิจกรรมนี้เด็ก ๆ ได้ลงมือหาลําดับฟิโบนักชีในธรรมชาติ อาทิ ฟิโบนักชีในกระหล่ำเจดีย์ ดอกทานตะวัน ลูกสน ฯลฯ เนื่องจากพืช ผัก ผลไม้ ดอกไม้ แต่ละชนิด มีบางสิ่งที่เป็นลักษณะเฉพาะในตัวของมันเองและเป็นเช่นนี้เสมอสำหรับสายพันธุ์เดียวกัน ลักษณะเฉพาะเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับความรู้ทางคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะลําดับฟิโบนักชี นับว่าได้เห็นตัวอย่างความมหัศจรรย์ของลำดับฟิโบนักชีในธรรมชาติที่น่าทึ่งมาก
ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมน้อง ๆ ได้พกความสงสัยกันมามากมายว่าคณิตศาสตร์เกี่ยวข้องกับธรรมชาติได้อย่างไร เมื่อได้ลงมือค้นหาคำตอบด้วยตนเองแล้วก็ได้เกิดการเรียนรู้อย่างประทับใจ
เด็กหญิงกนกวรรณ ทองเพชร (อาย) ชั้น ม. 2 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย จ. เพชรบุรี บอกว่า สิ่งที่ชอบมากในกิจกรรมนี้ก็คือ การนำสิ่งที่เราเห็นรอบ ๆ ตัวมาเชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์ ได้เรียนรู้สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับพืช และบูรณาการใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นการเปิดโลกทัศน์ของเราด้วย
เด็กชายพสธร ว่องวุฒิเวช (บอส) ชั้น ม. 2 โรงเรียนสวนกุกลาบวิทยาลัย กทม. เล่าว่า พี่ ๆ ทุกคนใจดี สอนสนุกและช่วยเหลือน้อง ๆ ผมอยากให้จัดกิจกรรมลักษณะนี้อีกเพื่อให้เยาวชนได้รับความรู้และประสบการณ์ใหม่ครับ
เด็กหญิงศศวรรณ ขจรพันธ (เบส) ชั้น ม. 3 โรงเรียนสิรินธร จ.สุรินทร์ กล่าวว่า เบสอยากบอกกับพี่ ๆ ทีมงานทุกคนว่าเบสขอบคุณพี่ ๆ มากเลยค่ะ รู้สึกมีความสุข สนุกและสนใจกับกิจกรรมเหล่านี้มากเลย ดีใจที่ได้มาร่วมกิจกรรม และอยากให้มีกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ต่อไปอีกนาน ๆ นะคะ
เด็กหญิงเพชรรัตน์ พิทักษ์รักษา (พราว) ชั้น ม. 2 โรงเรียนเซนต์โยเซฟบางนา กทม. กล่าวว่า ดีใจยกกำลัง 2 (ดีใจ2) ขอบคุณพี่ ๆ ทีมงานมาก ๆ ที่ให้โอกาสหนูมาร่วมกิจกรรมทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่อยู่ใกล้ตัวมากขึ้น สุกมากค่ะ กิจกรรมนี้เป็นประสบการณ์การเข้าค่ายครั้งแรก เกิดความประทับใจ และทำให้มีมีแรงจูงใจที่จะเข้าค่ายอื่นต่อไปค่ะ พี่ ๆ ใจดีมาก เพื่อน ๆ ก็เป็นมิตรมาก ทำให้ หนูได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ หลายคนค่ะ
เนื่องจากวันที่จัดกิจกรรมนั้นอากาศร้อนมาก คุณแม่ของน้องพราวจึงได้บริจาคผ้าเย็น 200 ผืนให้ด้วย และคุณแม่ของเด็ก ๆ บางคนก็อาสาเป็นแม่งานจัดการเรื่องข้าวกล่องให้ในงานหน้า บางท่านก็ให้คำแนะนำด้านการหาแรงสนับสนุนในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป เนื่องจากเห็นว่าทีมงานวิชาการดอทคอมสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคมอย่างตั้งใจและมีคุณค่า สร้างความอิ่มเอมใจกลับบ้านกันถ้วนหน้าเลยทีเดียว
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ