สนช. กระทรวงวิทย์ฯ โหมโรงนวัตกรรมพลาสติกชีวภาพ นำไทยก้าวสู่ผู้นำเอเชีย หวังพลิกโฉมอุตสาหกรรมพลาสติก เน้นความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 8, 2006 11:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ย.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
สนช. กระทรวงวิทย์ฯ โหมโรงนวัตกรรมพลาสติกชีวภาพ นำไทยก้าวสู่ผู้นำเอเชียหวังพลิกโฉมอุตสาหกรรมพลาสติก เน้นความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมลั่นกลองเชิญร่วมชมงาน “ตลาดนัดนวัตกรรม 2549”
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับชมรมพลาสติกชีวภาพไทย ผลักดันนวัตกรรมพลาสติกชีวภาพ เพื่อสร้างมาตรฐานผลิตภัณฑ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในงานประชุมระดับนานาชาติและนิทรรศการแสดงผลงานนวัตกรรมพลาสติกชีวภาพ หรือ InnoBioplast 2006
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดแถลงข่าวการจัดงาน “ตลาดนัดนวัตกรรม 2549 (Innomart 2006)” และการประชุมระดับนานาชาติและนิทรรศการ “นวัตกรรมพลาสติกชีวภาพ 2549 (InnoBioPlast 2006)” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21—24 กันยายน 2549 ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ตั้งแต่เวลา 09.00 — 20.00 น. โดยภายในงานจะมีทั้งการจัดแสดงนิทรรศการผลงานนวัตกรรมทั้งในประเทศ และต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการจัดประชุมระดับนานาชาติเกี่ยวกับนวัตกรรมพลาสติกชีวภาพอีกด้วย
“InnoBioPlast 2006” เป็นงานนิทรรศการพลาสติกชีวภาพนานาชาติ และผลงานวิจัยและพัฒนาด้านพลาสติกชีวภาพของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ไทยก้าวสู่ “อุตสาหกรรมเพื่อนาคต (New Wave Industries) พร้อมกับสุดยอดการประชุมวิชาการด้านพลาสติกชีวภาพ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในเอเชีย โดยวิทยากรจากบริษัทเอกชนและหน่วยงานระดับแนวหน้าของโลก เพื่อเร่งผลักดันประเทศไทยก้าวสู่ความเป็นผู้นำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้านอุตสาหกรรมพลาสติก
“Innomart 2006” เป็นงานนิทรรศการที่งานนิทรรศการที่รวบรวมทั้งผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ (Invention) จากหน่วยงานวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัย รวมทั้งผลงานสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การสนับสนุนของ วช. ผลงานนวัตกรรม (Innovation) ซึ่งเกิดจากการส่งเสริมสนับสนุนของ สนช. และ ผลงานที่เกิดจากการลงทุน (Investment) ที่ได้รับการสนับสนุนของ สสว. โดยเชื่อมโยงผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ และแหล่งสนับสนุนการลงทุนด้านธุรกิจนวัตกรรมทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยสามารถแสวงหาเทคโนโลยีและผลงานวิจัยเพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดการลงทุนในธุรกิจใหม่ได้
ดร. ประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “การจัดงาน innoBioPlast 2006 ครั้งนี้ นับว่าเป็นการจัดงานแสดงนิทรรศการ และการประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านพลาสติกชีวภาพตั้งแต่ในระดับต้นน้ำจนถึงปลายน้ำครั้งแรกในเอเชียแปซิฟิก เพื่อสร้างโอกาสในการก้าวเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมพลาสติกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกให้กับประเทศไทย โดยเป็นการนำเสนอความรู้ และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านพลาสติกชีวภาพชั้นนำของโลก ซึ่งได้มีการประยุกต์ใช้แล้วในต่างประเทศและประสบความสำเร็จอย่างมาก เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป รวมถึงการนำเสนอผลงานวิจัย ตลอดจนแนวทางการพัฒนาต่อยอดผลงานวิจัยทั้งในด้านเทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีวัสดุ
การสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในลักษณะเครือข่ายวิสาหกิจชีวภาพ ได้แก่ ภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร เริ่มตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ การปลูก ตลอดจนถึงการกำหนดแนวทางการผลิตเม็ดพลาสติกชีวภาพ ซึ่งเป็นการลงทุนในธุรกิจนวัตกรรม เพื่อก่อให้เกิดความเตรียมพร้อมทั้งการสร้างศักยภาพ และความเป็นผู้นำในภูมิภาคของอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพของประเทศ ให้ก้าวทันนวัตกรรมพลาสติกชีวภาพในระดับสากลได้ และเพื่อเป็นการสอดคล้องแนวโน้มด้านสิ่งแวดล้อมของโลก รวมทั้งกฏระเบียบของกลุ่มสหภาพยุโรป ในการกำหนดให้นำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ เฉพาะวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือสามารถย่อยสลายได้ ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี พ.ศ. 2549 นี้ นอกจากนี้ ยังเป็นการประกาศศักดิ์ศรีความเป็นผู้นำด้านการจัดการนวัตกรรรมของคนไทยในระดับนานาชาติ และยังช่วยเสริมสร้างภาพพจน์ที่ดีให้แก่ประเทศไทยในสายตาของประชาคมโลกอีกด้วย”
นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า “สำหรับตัวอย่างผลงานนวัตกรรมพลาสติกชีวภาพที่จะนำมาจัดแสดง เช่น ไอซี การ์ด ที่ผลิตจากพลาสติกชีวภาพ (SONY CONTACTLESS IC CARD) สามารถย่อยสลายได้เมื่อทิ้งไป ลักษณะการใช้งานจะเป็นเหมือนการ์ดรถไฟใต้ดิน ผลิตโดย บริษัท โซนี่ ประเทศญี่ปุ่น และทั้งนี้ บริษัท โซนี่ ญี่ปุ่น ยังได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากพลาสติกชีวภาพอีกหลายประเภทที่จะนำมาจัดแสดงในงานนี้ ถ้วยกาแฟ ทำจากพลาสติกชีวภาพ โดย บริษัท ไบโอ กรีน เวิลด์ (ประเทศไทย) แก้วใบนี้สามารถใช้งานได้เหมือนแก้วกาแฟทั่วไป ไม่ย่อยสลายระหว่างการใช้งาน แต่สามารถย่อยสลายเมื่อนำไปฝังกลบในดิน ต้นแบบถังคอมโพสิตบรรจุก๊าซ สำหรับรถ NGV ซึ่งมีน้ำหนักเบามาก นอกจากตัวอย่างผลงานนวัตกรรมที่กล่าวมาแล้วนั้น ยังมีผลงานนวัตกรรมที่น่าสนใจทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ หากท่านสนใจสามารถเข้าชมได้ระหว่างวันที่ 21-24 กันยายน 2549 ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ตั้งแต่เวลา 09.00 — 20.00 น.”
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ
คุณอาศยา ศิริเอาทารย์ โทร 0-2644-6000 ต่อ 123 อีเมล์: asaya@nia.or.th
บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
พัชราวดี สุทธิภูล โทร 0-2655-6633 /0-1817-7094 อีเมล์: patcharawadee@apprmedia.com
บุษกร ศรีสงเคราะห์ โทร 0-2655-6633 /0-1911-0931 อีเมล์: busakorn@apprmedia.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ