สวทช. เปิดหลักสูตร E-learning เรื่อง “การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา” เน้นพัฒนาทุนทางปัญญาแก่ผู้ประกอบการ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 28, 2006 15:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ค.--สวทช.
สถาบันพัฒนาวิชาชีพ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช. เปิดหลักสูตร E-learning เรื่อง “การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา” เน้นพัฒนาทุนทางปัญญาแก่ผู้ประกอบการ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า
เมื่อวันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม 2549 ที่ผ่านมา ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ ที่ปรึกษาอาวุโสสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นประธานกล่าวเปิดการปฐมนิเทศหลักสูตรเรียนออนไลน์เรื่อง “การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property Management)” ซึ่งจัดขึ้นโดยโครงการศูนย์กลาง การเรียนรู้แบบเสมือน (LEARN Online) สถาบันพัฒนาวิชาชีพ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช. แก่ผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและทรัพย์สินทางปัญญา และผู้สนใจทั่วไปกว่า 40 คนจากทั่วประเทศ ณ ห้องกมลมาส ชั้น 6 โรงแรมสยามซิตี้ ถนนศรีอยุธยา พญาไท กรุงเทพฯ
“ในยุคเศรษฐกิจที่มีพื้นฐานบนความรู้ (Knowledge-based Economy) องค์กรและบริษัทส่วนใหญ่พยายามมุ่งเน้นไปที่การสร้างทุนทางปัญญา (Intellectual Capital) อันรวมไปถึงทรัพย์สินทางปัญญามากกว่าทุนในรูปแบบเดิม เช่น ที่ดิน โรงงาน หรือ เครื่องจักร เป็นต้น โดยถือว่าทุนทางปัญญามีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและการแข่งขันทางการค้าในเวทีโลกเป็นอย่างยิ่ง
จากนโยบายหลักข้อหนึ่งของรัฐบาลที่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนในนโยบายปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้สมดุลและแข่งขันได้ที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ได้แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ 23 มีนาคม 2548 เรื่องการจัดระบบวิจัยและพัฒนา รวมทั้งการส่งเสริมให้นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย คณาจารย์ หรือภาคเอกชน มุ่งเน้นงานวิจัยและพัฒนาที่ก่อให้เกิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์อย่างเหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาคธุรกิจและสังคมไทย สร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของประเทศสูงขึ้น จากการนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมไปสู่การเพิ่มมูลค่าผลผลิตของสินค้าไทย และท้ายที่สุดคือ นำพาประเทศไปสู่ระบบเศรษฐกิจฐานความรู้”
ด้วยเหตุนี้ โครงการ Learn Online สถาบันพัฒนาวิชาชีพ ทีเอ็มซี จึงได้จัดหลักสูตร E-learning รายวิชาการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์ด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงทราบแหล่งข้อมูลที่สามารถค้นคว้าเพิ่มเติมอันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาในองค์กร และสร้างขีดความสามารถการแข่งขันทางการค้าให้เกิดขึ้นแก่องค์กรทั้งในเวทีระดับประเทศและเวทีโลกได้
ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าว มีรูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบอินเทอร์เน็ต www.learn.in.th ซึ่งแตกต่างจากบทเรียนในหลักสูตรด้านทรัพย์สินทางปัญญาทั่วไปคือ ผู้เรียนสามารถศึกษาเนื้อหาและวิชาการด้วยตนเองได้ในทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ ตลอดระยะเวลาการเปิดหลักสูตร 3 เดือน (ก.ค.- ต.ค. 49) โดยจะมีการทำ Special Topics, Case Study รวมถึงการฝึกสืบค้นสิทธิบัตร และทัศนศึกษาเยี่ยมชมองค์กรที่มีการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเสริมความรู้ให้แก่ผู้เรียนได้มีโลกทัศน์ที่กว้างขวางขึ้น และผู้เรียนยังสามารถแลกเปลี่ยนความเห็นเพื่อเรียนรู้ร่วมกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ด้วย
โดยเนื้อหาของหลักสูตรประกอบด้วย ความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญากับระบบเศรษฐกิจในปัจจุบัน ประเภทของทรัพย์สินทางปัญญาและการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ นวัตกรรมกับทรัพย์สินทางปัญญา ทรัพย์สินทางปัญญากับการวิจัยและพัฒนา หรือการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นต้น ซึ่งมีวิทยากรชื่อดังด้าน การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผู้ให้การสอน อาทิ ดร.ธนิต ชังถาวร จากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยี ชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง จากศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี และ รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล จากสถาบันทรัพย์สินทางปัญญาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นต้น
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สวทช.
โทรศัพท์ 0-2564-7000 ต่อ 1478
e-mail: pr@tmc.nstda.or.th
website: www.tmc.nstda.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ