ผลการตัดสินรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2549

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 25, 2006 09:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมเป็นเกียรติและกล่าวแสดงความยินดี ในงานประกาศผลการตัดสิน “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2549” จัดโดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ณ ห้องโกมุท ชั้น 29 ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถนนสีลม
ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “การจัดประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2549 นับว่าประสบความสำเร็จ เป็นอย่างมาก เนื่องจากได้รับความสนใจอย่างมากจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยตั้งแต่เปิดรับสมัครผลงานเมื่อเดือนมีนาคม จนถึงวันที่ 21 สิงหาคม 2549 มีผลงานนวัตกรรมที่ส่งเข้าร่วมประกวด จำนวนทั้งสินถึง 305 ผลงาน เมื่อเทียบกับปีที่แล้วซึ่งมีจำนวน 208 ผลงาน แบ่งเป็นผลงานนวัตกรรมด้านเศรษฐกิจ จำนวน 242 ผลงาน และผลงานนวัตกรรม ด้านสังคม จำนวน 63 ผลงาน ซึ่งพิจารณาและตัดสินรางวัลโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 10 ท่าน ในคณะกรรมการตัดสิน รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ โดยมี ท่านโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ เป็นประธานคณะกรรมการฯ”
นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ เป็นประธานคณะกรรมการฯ เปิดเผยว่า “การประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติด้านเศรษฐกิจ และรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติด้านสังคม โดยมีคณะกรรมการตัดสินรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ อันประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านเศรษฐกิจและสังคมทั้งจากภาครัฐและเอกชน จำนวน 10 ท่าน ร่วมกันพิจารณาตัดสินรางวัลในแต่ละประเภทโดยอาศัยหลักเกณฑ์ 3 ด้านหลัก ๆ ได้แก่ ระดับของความใหม่ กระบวนการบริหารจัดการ และผลประโยชน์ที่ได้รับจากนวัตกรรม
สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ น้ำมันรำข้าว “คิง” ชนิด ออรีซานอลสูง ซึ่งเป็นนวัตกรรมด้านกระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ระดับโลก สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันรำข้าวที่มี “สารแกมมาออริซานอล 4,000 ppm” ที่มีคุณสมบัติเด่นในการช่วยลดคลอเลสเตอรอลที่ไม่ดี หรือ LDL-C (Low Density Lipoprotein Cholesterol) โดยไม่ลดคลอเลสเตอรอลที่ดี หรือ HDL-C (High Density Lipoprotein Cholesterol) พบเฉพาะในน้ำมันรำข้าว เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลพลอยได้จากการสีข้าว สามารถเพิ่มมูลค่าน้ำมันรำข้าวปกติจาก 35 บาท/ลิตร เป็น 80 บาท/ลิตร ขณะที่ราคาส่งออกลิตรละ 400 บาท โดยประมาณมูลค่าการตลาดกว่า 600 ล้านบาท
ในส่วนรางวัลชนะเลิศด้านสังคม ได้แก่ “ญาณินทร์เบด” เตียงป้องกันและรักษาแผลกดทับ เป็นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เตียงป้องกันและรักษาแผลกดทับระดับโลก โดยอาศัยหลักการสลับจุดรับน้ำหนักเพื่อให้ผิวหนังและกล้ามเนื้อพักฟื้นอย่างเต็มที่ ซึ่งใช้โปรแกรมในการควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนจุดรับน้ำหนักให้เลื่อนขึ้น-ลง ทุก ๆ 30 นาที ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันและรักษาแผลกดทับได้ 100% เหมาะกับผู้ป่วยที่ไม่สามารถขยับร่างกายได้ และสามารถนำไปใช้ได้โดยไม่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ซึ่งนับเป็นผลงานนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะต่อผู้ป่วยภาวะแผลกดทับที่มีจำนวนมากในประเทศไทยให้มีโอกาสหายหรือบรรเทาให้ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังสามารถลดต้นทุนและงบประมาณในการนำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษาผู้ป่วยภาวะแผลกดทับจากต่างประเทศที่มีราคาสูงมาก
ผลการตัดสิน “รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2549” ทั้ง 2 ประเภท ดังนี้
รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติด้านเศรษฐกิจ
1. รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ น้ำมันรำข้าว “คิง” ชนิดโอรีซานอลสูง เสนอผลงานโดย คุณประวิทย์ สันติวัฒนา จากบริษัท น้ำมันบริโภคไทย จำกัด
2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ เครื่องสแกนเนอร์พลิกหน้าหนังสืออัตโนมัติ “BookDrive” เสนอผลงานโดย คุณสารสิน บุพพานนท์ จากบริษัท เอทิซ อินโนเวชั่น จำกัด
3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ เครื่องคัดแยกสีเมล็ดข้าว “TZORT” เสนอผลงานโดย คุณชาญชัย อัศดาสุข และคุณเมธาสิทธิ์ หัตถกิจ จากบริษัท ไทยอาร์แอนด์ดี เฮาส์ จำกัด
4. รางวัลชมเชย ได้แก่ เสื้อยืดซิลเวอร์นาโนเทคโนโลยี “เสื้อ i-Tex Nano” เสนอผลงานโดย คุณพิชัย อุตมาภินันท์ จากบริษัท ยูไนเต็ด เท็กซ์ไทล์ มิลส์ จำกัด
5. รางวัลชมเชย ได้แก่ กระเบื้องนิวสไตล์ รุ่นรัสท์ทีค (ลายไม้) เสนอผลงานโดย คุณสิทธิชัย เนี๋ยมเจริญ จากบริษัท กระเบื้องหลังคาซีแพค จำกัด
รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติด้านสังคม
1. รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ “ญาณินทร์เบค” เตียงป้องกันและรักษาแผลกดทับ เสนอผลงานโดย นายแพทย์ญาณินทร์ อุทโยกาศ จากโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี
2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ นวัตกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ด้วยปัญญา เสนอผลงานโดย คุณสันติ ทิศยากร จากโรงเรียนดรุณสิกขาลัย
3. รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ ระบบการผลิตปุ๋ยหมักแบบไม่พลิกกลับกอง เสนอผลงานโดย ผศ.ธีรพงษ์ สว่างปัญญางกูร จากคณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้
4. รางวัลชมเชย ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ทดแทนหนังจากผงฝุ่นขี้เลื่อย เสนอผลงานโดย คุณเจริญ กริชเกียรติศักดิ์ จากห้างหุ้นส่วนจำกัด ฟาเต็นเอ็นเดอร์ไพรส์
5. รางวัลชมเชย ได้แก่ “ลูกเต๋าเบรลล์” สื่อเรียนรู้เพื่อคนตาบอด เสนอผลงานโดย คุณธนกฤต เปรมสวัสดิ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ