ผลสำรวจพบว่า 63% ขององค์กรธุรกิจในประเทศไทยมีการวางแผนรองรับความต่อเนื่องของธุรกิจหรือ Business Continuity เป็นอย่างดี

ข่าวทั่วไป Tuesday April 11, 2006 14:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
และ 66% มีความเห็นว่าการเข้าถึงข้อมูลจากระยะไกลมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความต่อเนื่องของธุรกิจ
จากผลการสำรวจองค์กรธุรกิจในประเทศไทยเมื่อเร็วๆ นี้ซึ่งจัดทำโดยบริษัทซิทริกซ์ ซิสเต็ม อิงก์ (Nasdaq: CTXS), ผู้นำระดับโลกในโซลูชั่นส์ด้าน Access Infrastructure, พบว่า 63 เปอร์เซ็นต์ขององค์กรที่ตอบแบบสำรวจจำนวน 60 ราย (ดูตารางที่ 1 ประกอบ) ให้ข้อมูลโดยผู้บริหารระดับสูงด้านสารสนเทศ-ซีไอโอ, ผู้จัดการฝ่ายสารสนเทศและผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศไทย ยอมรับว่ามีแผนรองรับไว้แล้วสำหรับกรณีเกิดเหตุการณ์ที่อาจทำให้ธุรกิจเกิดการสะดุดหรือขัดข้อง
ทั้งนี้ 66 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าองค์กรจำเป็นต้องให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลขององค์กรที่จำเป็นต้องใช้ด้วยการเข้าถึงระยะไกลหรือการเข้าถึงเมื่ออยู่ภายนอกองค์กร - Remote Access (ดูตารางที่ 2 ประกอบ) โดยมีเพียง 37 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่สามารถทำได้ (ดูตารางที่ 3 ประกอบ) ทั้งนี้ผลการสำรวจพบว่าครึ่งหนึ่งขององค์กรที่ร่วมให้ข้อมูลตระหนักว่าผลกระทบจากโรคไข้หวัดนกจะส่งผลต่อการดำเนินงานของธุรกิจ (ดูตารางที่ 4 ประกอบ)
ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดเป็นองค์กรในวงการธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทย อาทิ อุตสาหกรรมการผลิต องค์กรผู้ให้บริการต่างๆ ด้านการเงิน, โทรคมนาคม, สาธารณสุข, เภสัชกรรม, ภาครัฐ, การขนส่ง, การค้าปลีก, ธุรกิจที่ปรึกษา, วงการวิศวกรรมและก่อสร้าง
โดยที่ในอดีตเทคโนโลยีที่ช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องถูกมองว่าเป็นเทคโนโลยีสำหรับองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีดังกล่าวมีการพูดถึงและรับรู้กันอย่างกว้างขวางแล้วว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับองค์กรไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็กหรือใหญ่ การวางแผนเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้โดยไม่สะดุดนั้นมีความจำเป็นอย่างมากโดยจะช่วยให้ธุรกิจไม่สูญเสียหรือเกิดผลกระทบต่อการทำงานของพนักงานอีกทั้งยังป้องกันไม่ให้เกิดความไม่มั่นใจจากลูกค้าอีกด้วย
“สิ่งที่ส่งผลกระทบให้เกิดความไม่ต่อเนื่องของธุรกิจ ในที่นี้ได้แก่ การระบาดของโรคไข้หวัดนก, ความไม่สงบในสังคมหรือสถานการณ์จากผู้ก่อการร้ายได้เพิ่มการรับรู้ถึงความจำเป็นของการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องมากขึ้น” มร. Yaj Malik, รองประธานประจำเขตอาเซียน, ซิทริกซ์ ซิสเต็มส์กล่าวและเสริมว่า “บริษัทหรือองค์กรทุกวันนี้ไม่สามารถแค่เปลี่ยนอุปกรณ์ เครื่องมือหรือตอบสนองต่อเหตุการณ์ใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจได้อีกต่อไป การมีแผนรองรับความเนื่องของธุรกิจที่พร้อมเสมอจะช่วยให้องค์กรสามารถดำเนินธุรกรรมต่อไปได้อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะมีสถานการณ์ใดๆ ที่ไม่ดีเกิดขึ้น”
ประเด็นหลักของความต่อเนื่องของธุรกิจคือเรื่องของการให้ความมั่นใจว่าข้อมูลต่างๆ ยังมีอยู่และสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม นั่นหมายถึงการเข้าถึงขององค์กรที่ต้องเป็นที่ตั้งที่เฉพาะเจาะจงเท่านั้นสามารถเป็นข้อเสียเปรียบอย่างมากเมื่อเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งธุรกิจนั้นอาจสูญเสียไม่แค่การสร้างรายได้แต่ยังรวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นการติดตั้งระบบใหม่อีกด้วย
“ในที่สุดการมีข้อมูล, แอพพลิเคชั่นส์และคอมพิวเตอร์ในที่ทำงานก็ไม่มีประโยชน์แต่อย่างใดในเมื่อไม่สามารถนำสิ่งเหล่านั้นมาใช้ได้เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ตัวอย่างเช่นหากการเกิดการระบาดของโรคใดๆ ขึ้นและคุณไม่สามารถเดินทางไปที่ทำงานได้ ด้วยโซลูชั่นส์ Access Infrastructure ของซิทริกส์ช่วยให้ที่ทำงานมาหาคุณได้” มร. Yaj สรุป
ซิทริกส์ ซิสเต็มส์มีโซลูชั่นส์เพื่อการเข้าถึง - การเตรียมพร้อมเพื่อให้องค์กรมั่นใจได้ในการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่จะทำให้ธุรกิจถูกรบกวน โซลูชั่นนี้ไม่เพียงป้องกันข้อมูลที่สำคัญต่อธุรกิจและแอพพลิเคชั่นส์ต่างๆ แต่ยังคงให้ความปลอดภัยกับข้อมูลขององค์กรจากการเรียกข้อมูลผ่านทางเว็บโดยยังให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้จากทุกที่ผ่านทางการอุปกรณ์สื่อสารไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อแบบใดทั้งนี้ผู้ใช้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น
การทำงานของแอพพลิเคชั่น, งานธุรการและงานบริการที่รวมศูนย์อยู่บนเซิร์ฟเวอร์หลักขององค์กรที่ผู้ใช้มองเห็นและทำงานได้ผ่านทางอินเตอร์เฟซประหนึ่งว่าแอพพลิเคชั่นส์นั้นๆ เปิดอยู่ที่เครื่องของผู้ใช้งาน ด้วยสถาปัตยกรรมของซิทริกซ์ที่การสั่งงานหรือทำงานจะทำบนเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นส์ผ่านทางอุปกรณ์ใดๆ ก็ได้ทั้งนี้ยังทำให้ขนาดของข้อมูลที่วิ่งผ่านเครือข่ายลดลงอีกด้วย และด้วยการบริหารจัดการจากส่วนกลางผู้ดูแลระบบสามารถเชื่อมต่อผู้ใช้ให้ออนไลน์กับเซิร์ฟเวอร์อื่นได้โดยใช้เวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
โซลูชั่นส์ Access Infrastructure สามารถนำมาใช้ได้ในการทำงานปกติเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานแอพพลิเคชั่นส์จากนอกสถานที่หรือความสามารถในการทำงานในที่ต่างๆ ได้อย่างราบรื่น ทั้งนี้ยังให้ความคุ้มค่าในการบริหารจัดการจากส่วนกลางโดยมีค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนต่ำและยังลดเวลาการติดตั้งแอพพลิเคชั่นส์อย่างเห็นได้ชัด โดยที่องค์กรยังได้ประโยชน์อย่างเต็มที่กับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และโครงสร้างเครือข่ายที่มีอยู่อีกด้วย
องค์กรอื่นที่สนใจสามารถอีเมล์ไปได้ที่ ASEANmarketing@citrix.com หรือดูข้อมูลได้ที่ www.citrix.com .
ตารางที่ 1: ในองค์กรของคุณมีการวางแผน Business Continuity หรือแผนรองรับสถานการณ์ใดๆ หรือไม่
มี 63%
ไม่มี 12%
ไม่ตอบ 25%
ตารางที่ 2: องค์กรจำเป็นต้องอำนวยความสะดวกพนักงานเพื่อการเข้าถึงข้อมูลโดยปราศจากข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่ใช่หรือไม่
มี 66%
ไม่มี 7%
ไม่ตอบ 27%
ตารางที่ 3: ระบบสารสนเทศในองค์กรของคุณช่วยให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลแบบรีโมทได้หรือไม่
ได้ 63%
ไม่ได้ 12%
ไม่ตอบ 25%
ตารางที่ 4: องค์กรของคุณมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ไข้หวัดนอกอย่างไร
กังวลมาก 22%
กังวลบ้าง 28%
ไม่กังวล 25%
ไม่ตอบ 25%
เกี่ยวกับการสำรวจ
การสำรวจนี้จัดทำโดยซิทริกซ์โดยในระหว่างกิจกรรมสัมมนาในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกเพื่อให้ความรู้แก่องค์กรธุรกิจเกี่ยวกับทางเลือกและแนวทางปฏิบัติที่เป็นไปได้เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น การสำรวจในประเทศไทยมีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 60 บริษัทจากผู้บริหารระดับสูงฝ่ายสารสนเทศและผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายธุรกิจและอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมการผลิต, ธุรกิจการเงิน, โทรคมนาคม, สุขภาพ, เภสัชกรรม, ภาครัฐ, คมนาคมและขนส่ง, ธุรกิจค้าปลีก, ธุรกิจด้านที่ปรึกษา และวงการวิศวกรรมและก่อสร้าง
ข้อมูลเกี่ยวกับซิทริกซ์
ซิทริกซ์ ซิสเต็มส์ อิงค์ (Nasdaq:CTXS) เป็นผู้นำระดับโลกด้านโซลูชั่นด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการเข้าถึง และมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในด้านระบบแอ็กเซสที่ปลอดภัยสำหรับองค์กรและผู้ใช้ทั่วไป โดยองค์กรต่างๆ กว่า 160,000 แห่งทั่วโลกใช้โซลูชั่นของซิทริกซ์ในแต่ละวัน ซอฟต์แวร์ บริการ และอุปกรณ์ด้านการเข้าถึงของเรา ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลธุรกิจในรูปแบบออนดีมานด์ได้อย่างปลอดภัยและอยู่ภายใต้การบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าข้อมูลนั้นจะจัดเก็บไว้ที่ใดก็ตาม บริษัทชั้นนำทุกแห่งในทำเนียบฟอร์จูน 100, ร้อยละ 99 ของบริษัทในทำเนียบฟอร์จูน 500 และร้อยละ 97 ในฟอร์จูน โกลบอล 500 เป็นลูกค้าของซิทริกซ์ บริษัทฯ มีสำนักงานตั้งอยู่ที่เมืองฟอร์ท ลอเดอร์เดล รัฐฟลอริด้า โดยมีสำนักงานสาขาใน 22 ประเทศ และมีคู่ค้าและพันธมิตรราว 6,200 รายในกว่า 100 ประเทศ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชม http://www.citrix.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
จตุพร ไตรทาน บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทรศัพท์: 0 2971 3711, 0 6668 5589 อีเมล์: jatuporn@pc-a.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก access   ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ