ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมมือ ม. มหิดล ตั้งศูนย์ผลิตงานวิจัยด้านตลาดทุนไทย

ข่าวทั่วไป Monday September 4, 2006 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมมือ วิทยาลัยการจัดการ ม. มหิดล จัดตั้งศูนย์ผลิตงานวิจัยด้านตลาดทุนไทย (Market Microstructure Research) เพื่อส่งเสริมให้มีการวิจัยเชิงลึกด้านโครงสร้างตลาดและกลไกการซื้อขายหลักทรัพย์ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเชิงนโยบายแก่ตลาดทุนของไทยในอนาคต
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังการลงนามความร่วมมือโครงการจัดตั้งศูนย์ผลิตงานวิจัยด้านตลาดทุนไทย หรือ Market Microstructure Research ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และวิทยาลัยการจัดการ ม. มหิดล ในวันนี้ (4 กันยายน) ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องการส่งเสริมให้มีงานวิจัยเชิงลึกเพื่อนำข้อมูลมาเพื่อพัฒนาการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้ประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหิดลเพื่อผลิตงานวิจัยด้าน Market Microstructure โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะให้การสนับสนุนในด้านข้อมูลการซื้อขายเชิงลึก เพื่อประโยชน์สำหรับการจัดทำงานวิจัยเชิงวิชาการ
“ผลงานวิจัยของศูนย์ผลิตงานวิจัยด้านตลาดทุนไทย วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล จะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณากำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของตลาดทุนไทยต่อไป และคาดว่าความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวในแวดวงนักวิจัยในการนำองค์ความรู้จากงานวิจัยมาศึกษาต่อยอดให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ อย่างต่อเนื่อง และยังเป็นการส่งเสริมให้มีการผลิตผลงานทางวิชาการด้านตลาดทุนเพิ่มขึ้นด้วย” นางภัทรียากล่าว
ศ.ดร.เลียงชัย ลิ้มล้อมวงศ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “นักวิชาการและคณาจารย์ทางด้านการเงินของวิทยาลัยการจัดการ ให้ความสนใจที่จะศึกษาด้าน Market Microstructure ของประเทศไทย แต่ยังขาดข้อมูลเชิงลึกเพื่อการวิเคราะห์ที่สมบูรณ์ การได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ จะช่วยให้งานวิจัยมีคุณภาพและน่าเชื่อถือมากขึ้น ผลงานวิจัยด้าน Market Microstructure ไม่เพียงเป็นองค์ความรู้ใหม่สำหรับการเรียนการสอนของวิทยาลัยการจัดการ แต่ยังมีประโยชน์ต่อภาคธุรกิจด้วย”
งานวิจัยด้าน Market Microstructure เป็นการศึกษาถึงความมีประสิทธิภาพของโครงสร้างตลาด (Market Structure) กลไกและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดทุนไทย โดยอาศัยข้อมูลรายการ ซื้อขายเชิงลึก เพื่อวิเคราะห์กระบวนการเปลี่ยนแปลงของราคา ผู้ที่มีส่วนร่วมในตลาด ความโปร่งใสของข้อมูล ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนมือหลักทรัพย์ กฎหมายที่ใช้ในการกำกับควบคุม เป็นต้น ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาตลาดทุนไทยอย่างยิ่ง
ในประเทศที่ตลาดทุนพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ มีการศึกษาด้าน Market Microstructure กันอย่างกว้างขวางและผลงานได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งผลการวิจัยดังกล่าวในประเทศพัฒนาแล้วมีส่วนสำคัญในการวิเคราะห์ผลกระทบจากกฎระเบียบต่างๆ ของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปว่ามีความเหมาะสมหรือไม่
การจัดทำงานวิจัยเชิงวิชาการ Market Microstructure ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และม.มหิดล จะมีการจัดตั้งคณะทำงานประกอบด้วยตัวแทนของทั้งสองฝ่าย เพื่อร่วมกันพิจารณาหัวข้องานวิจัยที่น่าสนใจ และจะเผยแพร่ผลงานวิจัยที่สมบูรณ์เสร็จสิ้นแก่นักลงทุนและผู้สนใจผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ หนังสือพิมพ์ วารสาร หรือเผยแพร่ในงานสัมมนาเชิงวิชาการ เป็นต้น
โครงการจัดตั้งศูนย์ผลิตงานวิจัยด้านตลาดทุนไทย (Market Microstructure Research) เป็นโครงการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องการส่งเสริมให้มีการจัดทำงานศึกษาวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับโครงสร้างและกลไกการซื้อขายหลักทรัพย์เพิ่มมากขึ้น จึงได้ประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนที่สนใจจะผลิตงานวิจัยด้าน Market Microstructure ที่มีทีมนักวิจัยที่มีความรู้ความสามารถในด้านนี้ และมีความพร้อมในด้านสถานที่ อุปกรณ์ และซอฟต์แวร์ที่จำเป็น โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะให้การสนับสนุนด้านข้อมูลการซื้อขายเชิงลึก ซึ่งมีมหาวิทยาลัยหลายแห่งให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการ
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229 — 2036/ กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049/วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ