กรมส่งเสริมการส่งออกชี้ พอใจผลตอบรับจากงานโรดโชว์ต่างประเทศโครงการพัฒนาตราผ้าผืนไทย ( T3 )

ข่าวทั่วไป Wednesday November 29, 2006 17:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--แบรนด์เด็ด ดิ เอเจนซี่
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าของ โครงการพัฒนาตราผ้าผืนไทย (T3) ว่า ล่าสุดกรมส่งเสริมการส่งออก ได้ร่วมกับผู้ประกอบการของไทยจำนวน 15 บริษัทฯ ไปร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติ ในงาน Texworld ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส งาน Source It ณ เมืองฮ่องกง และงาน Intertextile ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจากการจัดแสดงสินค้าทั้ง 3 แห่ง ดังกล่าว มีผู้ซื้อผู้นำเข้าที่ให้ความสนใจติดต่อผู้ประกอบการไทยมาจำนวนมาก ทั้งแถบประเทศในยุโรป เอเชีย และอเมริกาใต้ เช่น บราซิล
“ ในแต่ละประเทศ จะมีความสนใจลักษณะลายผ้า สีสันที่แตกต่างกันไป อย่างเช่นผู้ซื้อจากประเทศในยุโรป เช่น ฝรั่งเศสและอิตาลี จะสนใจลายผ้า ที่ค่อนข้างมีรายละเอียด เช่น ลายกราฟฟิค หรืออย่างประเทศญี่ปุ่น ก็จะให้ความสนใจในผ้าไหม โดยภาพรวมผู้ซื้อจากแทบทุกประเทศ ต่างก็ให้ความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ผลิตในประเทศอื่นๆ อาทิ ประเทศจีน และอินเดีย ยังถือว่าผู้ประกอบการของไทย มีจุดเด่นที่เหนือกว่า ในแง่คุณภาพและลวดลาย ”
นายราเชนทร์ พจนสุนทร เปิดเผยต่อไปว่า ในส่วนของกรมส่งเสริมการส่งออก มีแผนการที่จะขยายโครงการพัฒนาตราผืนผ้าไทย ในปีหน้าโดยจะเน้นความร่วมมือกับ ประเทศเพื่อนบ้านเช่น เวียดนาม พม่า ลาว เพื่อขยายเครือข่ายเนื่องจากประเทศเหล่านี้ยังมีค่าแรงที่ต่ำกว่า แต่ในเรื่องรูปแบบ การดีไซน์ ยังถือว่าประเทศมีจุดเด่นกว่า นอกจากนั้นประเทศเหล่านี้ต้องสั่งวัตถุดิบ เช่น ผ้า ด้าย จากประเทศไทย เพื่อนำไปผลิตและส่งออก ดังนั้นจึงควรขยายความร่วมมือกันเพื่อสร้างให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของผ้าผืน
นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมสิ่งทอไทยและหนึ่งในผู้ประกอบการ T3 เปิดเผยว่า โครงการ T3 มีประโยชน์เป็นอย่างมากกับผู้ประกอบการไทย เพราะทำให้ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาดโลก นอกจากนี้จากการที่ผู้ประกอบการรวมกลุ่มกันเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติภายใต้แบรนด์ T3 ช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ซื้อ และในขณะนี้มีผู้ซื้อจากต่างชาติติดต่อเข้ามาอย่างต่อเนื่องเพื่อสั่งผลิตผ้าจำนวนมาก
อนึ่งโครงการพัฒนาตราผ้าผืนไทย T3 เป็นโครงการที่เริ่มต้นจัดตั้งเมื่อปี 2544 เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในการพัฒนาคุณภาพ การออกแบบของผ้าผืนของไทยให้มีรูปแบบสอดคล้องกับความนิยมกับตลาดโลก นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการใช้วัตถุดิบในประเทศในการผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปให้มากขึ้นอีกด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
อุรชา จักรธรานนท์
วลัยรัศมิ์ ร่วมรักษ์
บริษัท แบรนด์เด็ด ดิ เอเจนซี่ จำกัด
โทร 0-2650-9090

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ