สวฬ.จับมือต่างชาติอนุรักษ์กีฬาพื้นบ้านและเกมส์

ข่าวกีฬา Wednesday May 10, 2006 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--สำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา
สำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ดร.สุวัตร สิทธิหล่อ ผู้อำนวยการสำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา ได้รับเชิญจากองค์การยูเนสโกเป็นตัวแทนจากประเทศไทย เข้าร่วมประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านพลศึกษาและกีฬาระหว่างประเทศ เพื่อหารือในการจัดตั้ง International Council for Traditional Sports and Games และกำหนดแนวทางการพัฒนา Traditional Sports ณ สำนักงานใหญ่องค์การยูเนสโก กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
ดร.สุวัตร สิทธิหล่อ ผู้อำนวยการสำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา เปิดเผยว่า “เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีกีฬาพื้นบ้านและเกมส์เป็นจำนวนมาก น่าจะมีความรู้ประสบการณ์และยุทธวิธีในการส่งเสริม สนับสนุนและอนุรักษ์กีฬาพื้นบ้านและเกมส์ได้เป็นอย่างดี ประกอบกับประเทศไทย เป็นประเทศที่มีศักยภาพในการดำเนินการกิจกรรมระหว่างประเทศเป็นอย่างดีทำให้ประเทศไทยได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านพลศึกษาและกีฬาในฐานะที่เป็นกำลังสำคัญในการดำเนินการจัดการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยกีฬาและการศึกษาขององค์การสหประชาชาติ “
สำหรับผลการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านพลศึกษาและกีฬาระหว่างประเทศ ที่ประชุมเห็นชอบให้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบประสานการรักษา และการพัฒนา Traditional Sports and Games ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะของ Structure, Platform และ Council กำหนดให้มีการศึกษาวิจัย และจัดทำเว็บไซต์ของ Traditional Sports and Games ในองค์การยูเนสโกเพื่อเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของสมาชิก 191 ประเทศ ผลจากการประชุมผู้เชี่ยวชาญครั้งนี้จะนำไปหารือกันอีกครั้งในการประชุมและการแข่งขันกีฬามวยปล้ำแบบดั้งเดิม ณ ประเทศคาซัสสถาน เดือนมิถุนายน 2549
นอกจากนี้ ดร.สุวัตร กล่าวเพิ่มเติมว่า “ประเทศไทยมีสมาคมที่ดำเนินการเกี่ยวกับกีฬาไทยและกีฬาพื้นบ้านอยู่ 2 องค์กร คือ สมาคมกีฬาไทย ที่มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นนายกสมาคม และสมาคมกีฬาพื้นเมืองไทย มีนายเสถียร สภาพงศ์ เป็นนายกสมาคม นอกจากนี้ประเทศไทยยังได้เสนอต่อองค์การยูเนสโกให้มีช่องทางในการติดต่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เช่น เว็บไซต์ของกีฬาพื้นบ้านและเกมส์ และประเทศไทยพร้อมที่จะสนับสนุน ส่งเสริมและอนุรักษ์กีฬาพื้นบ้านตามติของรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงทางการพลศึกษาและกีฬา”
ประสานงาน
คุณวิลัยพร ชัยมงคล โทร.0-2618-7782-4 / 0-6974-6484

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ