สถานบันเทิงชื่อดังย่านทองหล่อคึกคัก มอบของขวัญปีใหม่ ลงนามร่วม “รับผิดชอบ” นักดื่ม

ข่าวบันเทิง Thursday December 28, 2006 17:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--สชอ.
3 สถานบันเทิงใจกลางกรุงเทพแหล่งรวมนักดื่ม บูทส์ บอมเบย์บาร์ แจ่มบาร์ ร่วมแสดงความ รับผิดชอบ เผยแนวคิดโครงการเรารับผิดชอบ โดนใจเพราะให้ทางเลือกนักดื่มและสถานบันเทิงเป็นคนดีของสังคม ยืนยันการ “ห้ามดื่ม” ไม่ช่วยอะไรนักดื่มทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า
25 ธ.ค. / ซอยทองหล่อ : กิจกรรมรณรงค์ “เรารับผิดชอบ” ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย เดินหน้าไป ได้สวย สถานบันเทิง 3 แห่ง บูทส์ บอมเบย์บาร์ แจ่มบาร์ ถือเอาฤกษ์ดีวันคริสต์มาส แสดงสปิริต ร่วมลงนาม “เรารับผิดชอบ” ท่ามกลางความคึกคักของนักดื่ม-นักท่องเที่ยวที่มากันล้นหลาม โดยมี พ.ต.ท. สงครามเสงี่ยมพักตร์ รองผู้กำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจจราจร, นายวรพจน์ อินทุลักษณ์ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา, พลโท รณรงค์ หริ่มเจริญ ผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุดลิเบอร์ตี้ พลาซ่า และ นายบุญช่วย ทองเจริญพูลพร เลขาธิการสมาพันธ์ช่วยภาครัฐลดปัญหาแอลกอฮอล์ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการ “เรารับผิดชอบ” ต่างมาร่วมกันลงนามเพื่อเป็นสักขีพยานแห่งความรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละฝ่าย
พ.ต.ท.สงคราม เสงี่ยมพักตร์ รองผู้กำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจจราจร เปิดเผยว่า “โครงการเรารับผิดชอบเป็นกิจกรรมที่ทำให้ทุกหน่วยงานได้มีส่วนร่วมกันรับผิดชอบสังคม เพราะการลด ผลกระทบจากการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำคนเดียวไม่ได้ ต้องร่วมกันทุกส่วน ทั้งนักดื่ม ผู้ประกอบการร้านค้า เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงสังคมคนรอบข้างต้องช่วยกันเตือนสติ ผมเองในฐานะที่เป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย ก็ร่วมรณรงค์ด้วย ผมได้ทำโปสเตอร์ขึ้นมา โปสเตอร์นี้จะบอกใน 2 ส่วน คือ รักชีวิตคิดจะกลับบ้าน กรุณาเรียกใช้บริการที่ 0 2226 4444 โดยท่านไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น การให้บริการเรียกแท็กซี่พาคุณกลับบ้านได้ จอดรถฝากไว้ที่ร้าน แล้วก็ประการสำคัญคือถ้าท่านอยากจะเอารถกลับโดยที่ท่านได้ดื่มไปเยอะแล้ว แล้วก็จะมีบริการนำรถกลับบ้านให้ท่าน สิ่งเหล่านี้ผมเชื่อว่าในการรณรงค์มันจะช่วยได้เยอะ ช่วยให้ท่านคิด คิดอย่างคนมีความรับผิดชอบ ปีใหม่นี้ผมหวังว่า บุคคลทั้งหลายที่จะใช้ถนนร่วมกันขอให้มีความรับผิดชอบในชีวิตของท่าน ถ้าท่านรับผิดชอบแล้วก็ไม่กระทบคนที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ตำรวจเองก็จะเบาแรงไปเยอะ”
นายวรพจน์ อินทุลักษณ์ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา เปิดเผยว่า “โครงการนี้ดีครับ การรณรงค์ ลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มุ่งให้ทุกคนมีจิตสำนึก และตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ย่อมดีกว่าการห้าม เพราะยิ่งห้ามก็ยิ่งยุ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่มีการเฉลิมฉลองกันอย่างปีใหม่นี้ เครื่องมือตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์จะช่วยเตือนสตินักดื่มได้ดีครับ”
พลโท รณรงค์ หริ่มเจริญ ผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุดลิเบอร์ตี้พลาซ่า เปิดเผยในฐานะที่มี สถานบันเทิงในอาคารถึง 3 แห่ง “ผมเห็นด้วยมากๆ เลยครับ ความรับผิดชอบ เป็นเรื่องที่ต้องเกิดจากจิตสำนึกของ ตัวเอง ที่จะต้องเตือน ต้องมีสติ ว่าหากดื่มเข้าไปแล้วและขับรถด้วย ผลเสียจะเกิดขึ้นอย่างไรบ้าง ไม่ใช่เฉพาะตัวเอง แต่คนรอบข้าง สังคมรอบด้าน จับตามองนักดื่มทุกคน นักดื่มทุกคนหากวัดระดับแอลกอฮอล์ ผมเชื่อว่าเกินมาตรฐานครับ แต่ขอให้ไม่ขับรถก็จะไม่ทำให้เสียหาย เพราะคงไม่ห้าม มันห้ามกันไม่ได้อยู่แล้ว มันเป็นวัฒนธรรมสังคมครับ”
เอ-สุรพันธ์ ชาวปากน้ำ เจ้าของร้านบูทส์สถานบันเทิงในดวงใจนักดื่ม และขวัญใจสาวๆ กล่าวว่า “ในฐานะเจ้าของร้านอาหารที่จะมีนักดื่มเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทางเราก็จะคอยกำชับดูแลลูกค้าของเราคือถ้ารู้ตัวว่าจะดื่มก็อย่าขับรถมาเลย ใช้บริการแท็กซี่ดีกว่า หรือถ้ารู้ว่าเมาแล้ว ก็ให้นั่งพักสักพักรอให้สร่างหรือหายมึนเมาก่อน แล้วค่อยขับรถกลับ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเราก็มีดูแลหรือเตือนบ้าง อย่างช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ก็จะมีคนเที่ยวหรือดื่มมากขึ้น การที่เราเป็นนักแสดงหรือคนมีชื่อเสียง ก็จะช่วยในการเชื้อเชิญรณรงค์ได้มากกว่าคนอื่น และทางเราพร้อมที่จะรณรงค์โครงการนี้อย่างต่อเนื่องครับ” โย่ง-ผู้จัดการร้านบอมเบย์ ตึกลิเบอร์ตี้ “เห็นด้วยกับโครงการนี้ เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้การเกิดอุบัติเหตุลดลงได้ โดยทางเราจะพยายามที่จะเป็นสื่อกลางระหว่าง ลูกค้าให้ช่วยเตือน หรือบอกต่อๆ กัน รวมถึงจะคอยกำชับให้เด็กเสริฟคอยดูแลนักดื่มด้วย โดยอาจจะเตือนว่า ขับรถมาหรือเปล่า ถ้าขับมาก็อย่าดื่มเยอะนะ เดี๋ยวขับกลับไม่ไหว แล้วช่วงสิ้นปีจะมีโอกาสดื่มได้มากกว่าวันอื่นๆ เพราะมันเป็นโอกาสพิเศษ โครงการเรารับผิดชอบเข้ามาถูกจังหวะมากๆ เพราะขณะนี้มีการรณรงค์ลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันเกือบทุกฝ่าย แต่ส่วนใหญ่จะเข้าไม่ถึงใจของนักดื่ม เพราะเท่าที่ประสบการณ์พบเจอ ก็คือ รณรงค์ก็ทำกันไป นักดื่มก็มีพฤติกรรมเดิมๆ เหตุการณ์เดิมๆ ก็เกิดขึ้น” ปิงปอง-เจ้าของร้านแจ่มบาร์ ตึกลิเบอร์ตี้ “เห็นด้วยครับร้านเราจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารับทราบข้อมูลด้วยการมีป้ายของโครงการ ติดที่หน้าร้าน และพนักงานภายในร้าน หรือ เป็นนักร้อง หรือดีเจ เป็นผู้ให้ข้อมูลซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบหลัง มากกว่าเพราะสภาพโดยรวมของร้านและวัยของลูกค้าเราต้องประชาสัมพันธ์ผ่านสิ่งที่จะทำให้เขาสนใจได้ นั่นก็คือ นักร้องที่อยู่บนเวที ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางการสื่อสารได้ดีที่สุดสำหรับนักเที่ยว ระยะเวลานับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการนี้ เพียงไม่กี่วันคงยังไม่สามารถบอกถึงผลที่ออกมาได้ แต่ผมคิดว่านี่ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้ว อย่างน้อยก็เป็นอีกหนึ่งแรงกระตุ้นให้ตระหนักในเรื่องของความปลอดภัยมากขึ้น”
หนุ่มหน้าใส “เต็ก” หนุ่มนักดื่ม นักเที่ยว ขาประจำแห่งร้าน Booze “ผมว่าโครงการนี้ดีนะ ไม่รู้ซิ แต่สำหรับผมว่ามันดี คืออย่างน้อยก็ช่วยกระตุ้นให้ทุกคนตระหนักในเรื่องของลิมิตของการดื่ม ว่าควรดื่มให้มีสติและกลับบ้านอย่างปลอดภัย ผมยกตัวอย่างนะ ผมเป็นนักเที่ยว นักดื่มคนหนึ่งเลย ผมเที่ยวอาทิตย์ละ 4 ครั้ง ซึ่งร้านนี้เป็นร้านประจำของผมเลย และจะชอบมาเป็นกลุ่ม ซึ่งทุกคนจะรู้ดีว่า จะต้องมีคนหนึ่งที่มีสติ ดื่มน้อยสุด หรือ ไม่ดื่ม เพื่อที่จะพาทุกคนกลับบ้านอย่างปลอดภัยด้วยรถของเราเอง หรือด้วยแท็กซี่ก็ตาม ผมว่าโครงการรณรงค์ต่างๆ สามารถช่วยแก้ปัญหาได้จริงนะ เพียงแต่อาจจะวัดลำบากนิดหนึ่ง แต่เท่าที่ผมสัมผัส เพื่อนๆ ผมก็จะรับรู้โดยสายเลือดเลยก็ว่าได้ ว่าต้องดื่มอย่างมีสติ นี่ผมก็ถือว่าประสบความสำเร็จ ณ ระดับหนึ่งแล้วนะ ผมว่า”
นายบุญช่วย ทองเจริญพูลพร เลขาธิการสมาพันธ์ช่วยภาครัฐลดปัญหาแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็น ผู้ริเริ่มโครงการเรารับผิดชอบ กล่าวว่า “วันนี้เรามารณรงค์กันเพื่อกระตุ้นความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย ให้เกิดขึ้นด้วยจิตสำนึกของตัวเองมากกว่าจะห้าม เพราะในประเทศที่เจริญแล้ว ทุกคนจะมีจิตสำนึกรับผิดชอบ ร้านค้าจะมีเครื่องมือตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ให้กับลูกค้า แจกฟรีในร้าน และถ้านักดื่มมีระดับแอลกอฮอล์เกินมาตรฐานที่จะทำให้เกิดอันตราย ก็จะให้ลูกค้าพักผ่อนก่อน
วันนี้ประเทศไทยกำลังเริ่มต้นกระตุ้นที่ตัวนักดื่มและสถานบันเทิงร่วมกัน โดย สชอ. ได้นำเครื่องมือตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์มาให้ทดลองใช้ แจกให้กับสถานบันเทิงให้ลูกค้านักดื่มเป่าแล้วถ้าระดับแอลกอฮล์เกินมาตรฐานก็ห้ามขับรถ ผนวกกับการรณรงค์ให้ความรู้เรื่องดื่มมาตรฐาน ให้คิด ก่อนดื่ม เรื่องนี้ต้องค่อยๆ ซึมซับ เพื่อให้สังคมได้ตระหนักในสิ่งที่ตัวเองต้องรับผิดชอบร่วมกัน มากกว่าจะให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรับไปฝ่ายเดียวและการใช้กฏหมายห้ามก็ไม่ใช่ทางออกเพียงอย่างเดียวในสังคมไทยปัจจุบันนี้
ติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการฯ 0-2274-4781-2
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก ปีใหม่  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ