ปลัดฯ พาณิชย์ เผยสินค้าสุขภาพและความงาม กวาดรายได้กว่า 4 หมื่นล้านบาท แนะผู้ประกอบการเร่งสร้างมาตรฐาน ขยายตลาดเติบโตเพิ่ม 30%

ข่าวทั่วไป Thursday November 9, 2006 14:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
นายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยระหว่างที่มาทำพิธีเปิดงาน Thailand Health & Beauty Show 2006 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า สินค้าในกลุ่มสุขภาพและความงามเป็นสินค้าที่มีศักยภาพดีมาก โดยสามารถส่งออกได้ถึง 4 หมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งมูลค่าการส่งออกดังกล่าวคิดเฉพาะสินค้าที่ส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศเท่านั้น แต่หากนับรวมถึงรายได้ที่เกิดจากชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการในประเทศไทย จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกมาก โดยเฉพาะธุรกิจโรงพยาบาลซึ่งปัจจุบันมีชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการในประเทศไทยถึง 1,300,000 คน สำหรับสปาไทยมีผู้ใช้บริการถึง 4 ล้านคน
“แม้ว่าสินค้าในกลุ่มสุขภาพและความงามของไทยจะได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ผู้ประกอบการก็ควรเร่งยกระดับมาตรฐานให้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกี่ยวกับยาและเครื่องสำอางมีกฎระเบียบมาก ซึ่งหากผู้ประกอบการไทยสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับคู่ค้าในต่างประเทศได้ สินค้ากลุ่มนี้ก็จะมีโอกาสเติบโตได้มากขึ้น โดยคาดว่าการเติบโตของธุรกิจประเภทนี้ในแต่ละปีมีสูงถึง 30%”
นายการุณ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายนปีนี้ มูลค่าการส่งออกเครื่องสำอางและสกินแคร์ของไทยมีมูลค่า 27,730 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์สมุนไพรของไทยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มีมูลค่า 63 ล้านบาท เติบโตขึ้นถึง 32.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวเสริมว่า การที่ประเทศไทยหันมาให้ความสำคัญกับสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม นับว่ามาถูกทางแล้ว ปัจจุบันผู้ประกอบการไทยสามารถสร้างชื่อเสียงได้มาก ใครๆ ก็พูดถึงสปาไทย และโรงพยาบาลไทย แต่สิ่งสำคัญเราต้องมีการดูแลและจัดระบบระเบียบสินค้าเหล่านี้ให้มีมาตรฐาน ซึ่งจะต้องคุยรายละเอียดกับหลายหน่วยงาน ตรงนี้กรมส่งเสริมการส่งออกได้วางแผนที่จะคุยกับกระทรวงสาธารณสุข สมาคมสปา สมาคมเครื่องสำอาง และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลทุกด้าน
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อุษณีย์ ถาวรกาญจน์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2 354 3588 Email : usanee@incom.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ