Tropical Dome สุดยอดอาณาจักรพรรณไม้เขตร้อนชื้น โชว์ต้นสนดึกดำบรรพ์ยุคไดโนเสาร์ อายุกว่า 250 ล้านปี ในงานราชพฤกษ์ 2549

ข่าวทั่วไป Thursday August 31, 2006 11:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--รี้ด เทรดเด็กซ์
มีข่าวดีมาบอก !!! โดยเฉพาะคนรักต้นไม้ และเป็นแฟนพันธุ์แท้ของต้นสน เฟิน ปาล์ม และสารพันพรรณไม้ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 งานมหกรรมพรรณไม้เขตร้อนชื้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่รวบรวมพันธุ์ไม้กว่า 2,200 ชนิด มากกว่า 2.5 ล้านต้น มาไว้ที่นี่
ในส่วนการจัดแสดง Tropical Dome จัดเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์หนึ่งที่น่าสนใจ ภายในโดมเป็นอาคารแสดงพรรณไม้เขตร้อนชื้น ที่รวบรวมมาจากประเทศที่อยู่ในบริเวณเส้นศูนย์สูตรจากทั่วโลก มากกว่า 50 สายพันธุ์ นำมาจัดแสดงบนเนื้อที่ 543 ตารางเมตร ภายในโดมปรับอุณหภูมิไว้ที่ 28-30 องศาเซลเซียส บนความชื้นสัมพัทธ์ 88-90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่พรรณไม้เจริญเติบโตได้เร็ว แต่ถ้าอากาศภายนอกร้อนมากภายในโดมจะสเปรย์น้ำโดยอัตโนมัติเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ต้นไม้ และขณะนี้การเตรียมงานเกือบสมบูรณ์แล้วกว่า 90% นายอุทัย นพคุณวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ กรมวิชาการเกษตร กล่าวถึง โดมมหัศจรรย์นี้ว่า
เนื่องจากพรรณไม้ที่อยู่ในโดมส่วนใหญ่ เป็นพรรณไม้หายากต้องอยู่ในอุณหภูมิที่จำกัด นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับพรรณไม้แปลกต่างๆ เช่น ปาล์มราหู ที่พบได้เฉพาะบริเวณภูเขาหินปูนหรือหน้าผาสูงชัน ลักษณะใบพัดเป็นแฉก ส่วนบริเวณลำต้นเป็นหนามแหลม
ปาล์มศรีสยาม ปาล์มที่ได้ชื่อว่าสวยงามในระดับโลก มีขนาดลำต้นเท่ากับนิ้วก้อย สูงประมาณ 2 เมตร ใบมีทั้งที่เป็นใบเดี่ยวใหญ่ ใบประกอบ และใบขนนก ลำต้นแตกกอ ซึ่งนับว่าเป็นรูปทรงที่สวยแปลกตามาก
ปาล์มช้างร้องไห้ นอกจากมีลำต้นสูงและใบที่มีขนาดใหญ่แล้ว ยังมีความคมที่ขอบใบเป็นจุดเด่น แม้แต่ช้างตัวใหญ่ๆ หากงวงหรือลำตัวพลาดไปโดนใบปาล์มนี้บาดเข้ายังต้องร้องไห้เพราะความเจ็บปวด
ปาล์มเม็ง หรือ ปาล์มเมร็ง ซึ่งเป็นปาล์มในตระกูลอีกานูล่า ถือว่าเป็นสุดยอดของนักสะสมปาล์มอีกชนิดหนึ่ง เนื่องจากใบมีรูปทรงสวยงาม คือ มีทั้งใบเดี่ยวและใบประกอบ อีกทั้งหาพบได้ยากจึงเป็นที่ต้องการในตลาดต้นไม้มาก และที่เพิ่งค้นพบใหม่ล่าสุด คือ
ปาล์มกระพ้อพูนศักดิ์ นอกจากจะมีลำต้นเล็กเรียวแล้ว ลักษณะเด่นที่ทำให้ดูงดงามกว่ากระพ้อชนิดอื่นๆ คือ ความอ่อนช้อยของใบ
นอกจากนี้ ต้นไม้แปลกอื่นๆ ก็นำมาปลูกแสดงไว้หลายต้น อาทิ ต้นตีนแรด หรือ กีบแรด จัดอยู่ในจำพวกเฟิน มีความแปลกตรงที่หัวเฟินขนาดใหญ่มาก คือ ประมาณ 50 ซม. และที่เรียกชื่อว่า แรด ก็เนื่องมาจากบริเวณส่วนที่เป็นหัวหรือโคนใบจะมีลักษณะเป็นกีบเหมือนกับกีบเท้าของแรด นอกจากนี้ก็มีต้นค้างคาว ต้นไม้ที่มีดอกหน้าตาเหมือนค้างคาว กลีบดอกจะตั้งขึ้นเหมือนหูของค้างคาว ซึ่งมีหลายชนิดด้วยกัน คือ ค้างคาวดำ กลีบดอกสีดำอมน้ำตาล มีเกสรหรือหนวดยาวมาก ค้างคาวขาว (มีดอกสีขาวขนาดใหญ่มาก ออกดอกช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน) ค้างคาวแดง (ชนิดนี้มีดอกให้เห็นตลอดปี) ส่วนค้างคาวอีกชนิดหนึ่งที่นำมาแสดง คือ ค้างคาวแคระ ซึ่งมีลำต้นและดอกที่เล็กมาก
และสุดยอดของพรรณไม้ที่อยู่ในโดมแห่งนี้ต้องยกให้ ต้นสนดึกดำบรรพ์ ยุคไดโนเสาร์ อายุประมาณ 250 ล้านปี สนชนิดนี้ถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศจีน โดยพบอยู่ในซากฟอสซิล
หลังจากนั้นนักพฤกษศาสตร์ได้นำมาศึกษาวิจัยต่อที่ประเทศออสเตรเลียจนพบว่าเป็นสนพันธุ์ใหม่ ที่ยังไม่เคยพบที่ไหนมาก่อน และคาดว่าต้นสนชนิดนี้เมื่อโตเต็มที่จะสูง 20-80 เมตร ซึ่งทางสวนพฤกษศาตร์ประเทศออสเตรเลียได้จัดส่งต้นสนชนิดนี้ไปให้สวนพฤกษศาตร์ทั่วโลกแล้วกว่า 20 ต้น และประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในจำนวนประเทศดังกล่าวนั้นด้วย
นอกจากนี้ ยังมีพรรณไม้อีกชนิดหนึ่งที่น่ามหัศจรรย์ชวนให้เข้าไปค้นหาดู นั่นคือ เฟินแคระ เฟินต้นเล็กๆ ที่มีอายุกว่า 50ปี มีลำต้นสูงเพียง 3 นิ้วเท่านั้น ซึ่งเป็นเฟินที่พบได้ในประเทศไทย ชอบขึ้นตามป่าเขาที่มีความชื้นในอากาศสูง ซึ่งจะเป็นไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตาตื่นใจ
ไม่ใช่แค่พรรณไม้ดึกดำบรรพ์ที่มีใน Tropical Garden เท่านั้น เรายังมีพรรณไม้แปลกหายาก ที่อาศัยอยู่ในภูมิอากาศร้อนชื้น ที่นำมาจัดแสดงไว้ในโดมด้วย ได้แก่ พืชตระกูลค้างคาว อาทิเช่น ค้างคาวดำ ค้างคาวขาว ค้างคาวแดง ค้างคาวแคระ เฟินข้าหลวงหลังลาย เฟินข้าหลวงหลังลายเลื้อย เฟินก้านดำ เฟินแคระ เป็นต้น
เอาเป็นว่า เห็นแค่ภาพ ยังไม่จุใจเท่าของจริง จึงขอเชิญทุกแฟนพันธุ์แท้คนรักต้นไม้ สาวกพรรณไม้แปลกหายาก วางแผนเดินทางล่วงหน้ามาชมความงาม ความมหัศจรรย์ของพรรณไม้กว่า 2,200 ชนิด มากกว่า 2.5 ล้านต้น ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิม พระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549-31 มกราคม 2550 ณ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวง ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ราชพฤกษ์
โทร 0 2686 7272 หรือ ที่เว็บไซต์ www.royalfloraexpo.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ศูนย์ราชพฤกษ์ 0 2686 7272 หรือ www.royalfloraexpo.com
สำนักงานผู้บริหารงานปฏิบัติการ กิจกรรม และ ประชาสัมพันธ์ งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549
เกศินี พันธุ์ธีรานุรักษ์ โทร. 0-2686-7360 หรือ 01-9893416 email:kaesinee@royalfloraexpo.com
ภัทรา ขวัญเทียนทอง โทร 02686-7316 หรือ 01-7331919 email:pathara@royalfloraexpo.com
นวพร โรจน์อารยานนท์ โทร. 0-2686-7252 หรือ 05-9079490 email:nawaporn@royalfloraexpo.com
สุวรรณา จารุธนกิจพานิช โทร. 0-2686-7329 หรือ 01-615-2558 email:suwanna@royalfloraexpo.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ