บ.ศูนย์รับฝากฯ จัดแข่งขัน “TSD Thailand Chess Championship 2006” เฟ้นหาตัวแทนทีมชาติไทยร่วมแข่ง เชส โอลิมเปียดที่อิตาลี

ข่าวกีฬา Tuesday January 24, 2006 09:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
บ.ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับสมาคมหมากรุกสากลแห่งประเทศไทยจัดแข่งขันหมากรุกสากลระดับประเทศ “TSD Thailand Chess Championship 2006” เฟ้นหาตัวแทนนักกีฬาหมากรุกสากลจากประเทศไทยร่วมแข่งขัน “Chess Olympiad 2006” ณ เมืองตูริน ประเทศอิตาลี และร่วมแข่งระดับนานาชาติตลอดปี 2549 พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศและเงินรางวัลรวมเกือบสี่แสนบาท เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
นางนงราม วงษ์วานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) เปิดเผยว่า ศูนย์รับฝากฯ ได้ส่งเสริมกิจกรรมเพื่อพัฒนาเยาวชนผ่านการจัดแข่งขันหมากรุกสากล ซึ่งเป็นกีฬาที่ช่วยฝึกทักษะในการวางแผน ในปี 2549 นี้จะจัดการแข่งขัน “TSD Thailand Chess Championship 2006” เป็นปีที่ 2 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนใช้เวลาว่างในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ โดยจะผลักดันและสร้างโอกาสให้เยาวชนเข้า
แข่งขันชิงความเป็นเลิศในการแข่งขันหมากรุกสากลระดับนานาชาติ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศต่อไป
“การแข่งขัน “TSD Thailand Chess Championship 2006” ครั้งนี้พิเศษกว่าครั้งก่อน คือนอกจากประเภทเยาวชน และบุคคลทั่วไปแล้ว ยังเปิดโอกาสให้สุภาพสตรีที่สนใจกีฬาประเภทหมากรุกสากลเข้าชิงชัยในรุ่นสุภาพสตรี โดยกำหนดการแข่งขัน 2 ช่วง คือ ระหว่างวันเสาร์ - อาทิตย์ที่ 4-5 กุมภาพันธ์ 2549
ส่วนวันเสาร์ที่ 11 — วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ จะเป็นการแข่งขันประเภทบุคคลทั่วไป (โอเพ่น) ซึ่งรับสมัครเพียง 120 คนเท่านั้น และระหว่างวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 18-19 มีนาคม และ 25-26 มีนาคม เป็นการแข่งขันประเภทเยาวชน และสตรีไม่จำกัดอายุ ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์ ฯ ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งคาดว่าการแข่งขันครั้งนี้จะมีผู้ร่วมสนใจเข้าแข่งขันกว่า 200 คน” กรรมการผู้จัดการกล่าว
รางวัลของการแข่งขันประเภทบุคคลทั่วไป มีมูลค่ารวม 270,000 บาท โดยรางวัลชนะเลิศ นอกจากได้รับเงินสดมูลค่าสูงถึง 100,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศและประกาศนียบัตรแล้วจะได้รับการคัดเลือก เป็นตัวแทนนักกีฬาทีมชาติไทยไปร่วมแข่งขันหมากรุกสากล “ Chess Olympiad 2006 ” ที่เมืองตูริน ประเทศอิตาลี
สำหรับรางวัลประเภทเยาวชน และประเภทสตรี มีมูลค่ารวม 89,000 บาท
นางนงรามกล่าวต่อไปว่า นอกจากการแข่งขัน “TSD Thailand Chess Championship 2006” แล้ว ในปีนี้ TSD ยังจะสนับสนุนการแข่งขันหมากรุกรายการใหญ่ๆ อีก 2 รายการ คือการแข่งขัน Bangkok Chess Club ซึ่งจะจัดแข่งขันในเดือนเมษายนนี้ และเดือนพฤศจิกายนจะเป็นการแข่งขัน TSD Invitational Chess Championship โดยเชิญแชมป์หมากรุกไทยและสากลมาประชันฝีมือ เพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักโขกหมากกระดาน
นายวิเชฐ ตันติวานิช ในฐานะนายกสมาคมหมากรุกสากลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “เชื่อมั่นว่าการแข่งขัน “TSD Thailand Chess Championship 2006” นี้ จะได้รับความสนใจและมีผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจุดเด่นของการแข่งขันครั้งนี้ คือผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับเงินรางวัลที่มีมูลค่าสูงกว่าการแข่งขันอื่น ๆ ที่ผ่านมา
“ที่สำคัญคือการมีโอกาสได้เป็นตัวแทนนักกีฬาทีมชาติไทยไปแข่งหมากรุกสากลในการแข่งขันระดับชาติตลอดปี 2549 เนื่องจากการแข่งขันนี้เปิดกว้างให้ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย และทุกสาขาอาชีพเข้าร่วมแข่งขันได้ จึงมั่นใจว่าเราจะได้ผู้เล่นหมากรุกสากลหน้าใหม่ที่มีความสามารถมาเปิดตัวในงานนี้
การแข่งขันครั้งนี้จะใช้ระบบสวิสซึ่งเป็นหลักสากลของการแข่งขัน ในระดับโลก และใช้กติกาของ FIDE (World Chess Federation) ซึ่งเป็นสมาพันธ์หมากรุกสากลโลก
“ปัจจุบัน กีฬาหมากรุกสากลในประเทศไทยยังค่อนข้างมีพัฒนาการช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้านในแถบเอเชีย เนื่องจากมีผู้นิยมเล่นเฉพาะกลุ่ม ยังไม่แพร่หลายไปยังวงกว้าง ดังนั้น ในปีนี้ สมาคมหมากรุกสากลแห่งประเทศไทย มีเป้าหมายที่จะพัฒนากีฬาหมากรุกสากลในประเทศไทยอย่างจริงจังเพื่อให้มีความทัดเทียมกับประเทศอื่น โดยคาดหวังว่าการจัดการแข่งขันในระดับประเทศเช่นนี้จะมีส่วนช่วยให้คนหันมาสนใจกีฬาหมากรุกสากลมากยิ่งขึ้น” นายวิเชฐกล่าว
ดร. รอม หิรัญพฤกษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงและเป็นหนึ่งในผู้ที่สนใจกีฬาหมากรุกสากลมาตั้งแต่เด็ก กล่าวว่า “ผมมีความสนใจในกีฬาหมากรุกสากลมาตั้งแต่เด็กๆ และค้นพบว่าเป็นกีฬาที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะต่อเยาวชน ทั้งในเรื่องของการพัฒนาระบบความคิดและการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ จึงอยากจะให้หน่วยงานต่างๆ เข้ามาช่วยสนับสนุนกีฬานี้กันให้ มากขึ้น ซึ่งก็จะเป็นการช่วยพัฒนาเยาวชนและสังคมได้อีกทางหนึ่ง”
ผู้สนใจสมัครแข่งขัน “TSD Thailand Chess Championship 2006” สามารถสมัครได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 0 2229 2225-6 หรือสมัครด้วยตนเองทุกวัน (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) ตั้งแต่เวลา 9.00 — 18.00 น. ที่อาคารตลาด หลักทรัพย์ฯ ข้างศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมสำเนาบัตรประชาชน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ