ก๊วนปาร์ตี้ แถลงข่าวจัดตั้งกองทุนกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ อุดมการณ์บนเส้นทาง วรรณกรรม และเปิดตัวนิตยสารรวมเรื่องสั้นรายฤดูกาล ราหูอมจันทร์

ข่าวทั่วไป Monday May 8, 2006 16:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ค.--สำนักงานกองทุนกนกพงศ์ สงสมพันธุ์
นำโดย เจน สงสมพันธุ์ ก๊วนปาร์ตี้ ได้แก่ ไพวรินทร์ ขาวงาม ขจรฤทธิ์ รักษา แถลงข่าวจัดตั้งกองทุนกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ ปริทรรศ หุตางกูร ศักดิ์ชัย ลัคนาวิเชียร อุรุดา โควินท์ จิระ อุ่นเรืองศรี ชาคริต โภชะเรือง ธนาวัฒน์ อุ่นเรืองศรี ปรีดา ลัคนาวิเชียร ปิยะนุช สร้างทองดี ร่วมกันสานอุดมการณ์บนเส้นทางวรรณกรรม พร้อมกับเปิดตัวนิตยสารรวมเรื่องสั้นรายฤดูกาล “ราหูอมจันทร์” ในงานวันนักเขียน 5 พ.ค. 2549 ที่ผ่านมา
กองทุนกนกพงศ์ สงสมพันธุ์
เพื่อส่งเสริมวรรณกรรมและวัฒนธรรมในการผลิตหนังสือ เพื่อส่งมอบสติปัญญาให้กับสังคมไทย
กนกพงศ์ สงสมพันธุ์ เป็นนักเขียนรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์แห่งอาเซียน (ซีไรต์) ปี 2539 จากรวมเรื่องสั้น “แผ่นดินอื่น” ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธุ์ 2549 เป็นที่รับทราบว่ากนกพงศ์ สงสมพันธุ์ เป็นนักเขียนแนวสร้างสรรค์ในจำนวนไม่กี่คนที่ประกาศตัวเป็นนักเขียนและทำงานเขียนอย่างมุ่งมั่นจนวาระสุดท้าย มีเพียงแต่งานเขียนเท่านั้น กนกพงศ์ ยังมีความปรารถนาจะส่งเสริมวรรณกรรม ให้เกิดการอ่าน การเขียนวัฒนธรรมในการผลิตหนังสือ เพื่อส่งมอบสติปัญญาให้กับสังคมไทย ด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรม การตั้งกลุ่มการจัดชุมนุมวรรณกรรม การเป็นบรรณาธิการนิตยสารไรเตอร์ แม้ในช่วงสุดท้าย ยังต้องการปลุกให้เกิดสนามเรื่องสั้นและนักเขียนเรื่องสั้นคุณภาพด้วยการออกนิตยสาร “ราหูอมจันทร์” ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวกิจกรรมร่วมกับเพื่อนนักเขียนในนามก๊วนปาร์ตี้
หากเชื่อว่าการอ่าน การเขียน และวัฒนธารรมต่อเนื่องจากวรรณกรรมเป็นต้นทางสำคัญของอารยธรรมร่วมสมัย การที่นักเขียนคนใดได้สร้างแรงบันดาลใจเพื่อปลุกเร้าให้สังคมได้รับรู้น่าจะได้รับการสานต่อเพื่อทำให้การสร้างสรรค์งานวรรณกรรมในรูปแบบต่าง ๆ ได้ยืนยงมั่นคงเป็นต้นทางสำคัญต่ออารยธรรมร่วมสมัยอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งตัวกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ เอง ถือว่าเป็นตำนานของนักเขียนหนุ่ม ผู้มุ่งมั่นและมีศรัทธาแรงกล้าต่อวรรณกรรม การก่อตั้ง “กองทุน กนกพงศ์ สงสมพันธุ์” จึงน่าจะเป็นกำลังหนึ่งในการเสริมสร้างบรรยากาศวรรณกรรมในปัจจุบัน
กองทุนกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ มีการดำเนินการโดยผลิตนิตยสารเรื่องสั้น โดยประกาศรับเรื่องจากบุคคลทั่วไปไม่จำกัดแนว วางจำหน่ายปีละ 2 ฉบับ คือ ฉบับเมษายน กับ ตุลาคม โดยมีรางวัล “กนกพงศ์ สงสมพันธุ์” เพื่อมอบให้นักเขียนเรื่องสั้นที่ผ่านการพิจารณาใน “ราหูอมจันทร์” รอบปีละ 1 ครั้ง
ผู้สนใจส่งเรื่องสั้นเพื่อพิจารณาตีพิมพ์ในนิตยสาร “ราหูอมจันทร์” ส่งไปได้ที่ สำนักงานกองทุนกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ เลขที่ 4/75 อาคารหงสกุล ถนนพหลโยธิน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120 โทรศัพท์ 02 - 516-4605-6 โทรสาร 02 — 516 -4608 ต่อ 14
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ