กทช. สนองพระราชดำริ ในการใช้วิทยุสื่อสารช่วยผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวทั่วไป Friday June 16, 2006 13:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มิ.ย.--กทช.
ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชดำริให้นำวิทยุสื่อสารมาใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ภาคเหนือ ในบริเวณป่าลึกทุรกันดาร ที่ไม่มีบริการโทรศัพท์มือถือนั้น คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ได้นำแนวทางพระราชดำริดังกล่าวไปปฏิบัติ แล้วได้ผลอย่างดียิ่ง
นายอาทร จันทวิมล กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า กทช. ได้นำอุปกรณ์ทวนสัญญาณ(รีพีทเตอร์) ไปติดตั้งบนเขาหลวง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย และ ที่เขื่อนสิริกิติ์ อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อขยายข่ายการสื่อสารย่านวิทยุสมัครเล่นให้ครอบคลุมพื้นที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดสุโขทัย และอุตรดิตถ์ ทำให้สามารถใช้วิทยุสมัครเล่น รายงานเหตุการณ์ และความต้องการความช่วยเหลือของผู้ประสบอุทกภัยได้
นอกจากนี้ ยังได้ขอใช้เฮลิคอปเตอร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำเจ้าหน้าที่ กทช. บินสำรวจพื้นที่ประสบอุทกภัยใน๕ หมู่บ้านของ จังหวัดแพร่ ซึ่งถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเพราะสะพานสองแควบนทางหลวงสาย ๑๐๒๒ ถูกน้ำพัดจนพังพินาศ คือหมู่บ้านนาตอง ปากกลาย น้ำกลาย น้ำจ้อม และ ห้วยหยวก พบว่าถนนเข้าหย่อมบ้านผาตึมในหมู่บ้านห้วยหยวกใกล้จังหวัดอุตรดิตถ์ ถูกดินถล่มทับถนนจนไม่สามารถเดินเท้าเข้าหมู่บ้านได้ ดังนั้น กทช.จึงได้ทำการจัดตั้งสถานีวิทยุสื่อสารเฉพาะกิจขึ้นที่บ้านผาตึม และ บ้านน้ำกราย และกำลังเตรียมการจัดตั้งเพิ่มเติมที่บ้านห้วยหยวก และบ้านปากกรายอีก
ผลจากการตั้งสถานีวิทยุสื่อสารในบริเวณที่เกิดเหตุ ทำให้ได้ทราบความต้องการของประชาชนในพื้นที่เพื่อจะได้ส่งความช่วยเหลือเข้าไปได้ตรงความต้องการ โดยในขณะนี้ต้องการเครื่องทุ่นแรงเข้าไปชักลากต้นไม้ที่เข้าไปกองอยู่ในหมู่บ้าน และซ่อมถนนทางเข้าหมู่บ้าน และทราบว่าสิ่งของที่ส่งเข้าไปช่วยเหลือบางอย่างไม่ตรงกับความต้องการ เช่น ต้องการปลาร้ามากกว่าปลากระป๋อง ต้องการข้าวเหนียวมากกว่าข้าวเจ้า และต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าน้ำขวด จึงได้จัดส่งสิ่งของที่ต้องการดังกล่าวให้คนเดินเท้าเข้าไปส่งเรียบร้อยแล้ว
นอกจากนี้ กทช. กำลังขยายผลการเตรียมการนำวิทยุสื่อสารมาใช้กรณีฉุกเฉินตามพระราชดำริในอนาคต บริเวณพื้นที่ทุรกันดารในจังหวัดลำปาง และ แม่ฮ่องสอน โดยร่วมมือกับ สำนักงานการศึกษานอกโรงเรียน(กศน.) และกระทรวงสาธารณสุขด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ