“ชวนคิด ชวนขัน ฮามันส์ ๆ กับ พระพยอม” วีซีดี ธรรมะหรรษา ในรูปแบบการ์ตูน แอนิเมชั่น 3 มิติ เรื่องแรกที่ถ่ายทอดโดย พระพยอม กัลยาโณ ซึ่งมุ่งหวังให้การ์ตูนนี้ เป็นยากันบูดของสังคม

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 10, 2006 11:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ย.--มายแบรนด์ เอเจนซี่
ที่มาของแนวคิด :
จากความห่วงใยของพระพยอม กัลยาโณ ถึงกระแสของการบริโภคในปัจจุบัน ที่ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีกันมากขึ้น ทำให้การดำเนินชีวิตในรูปแบบไทยๆ ขาดหายไปจากชีวิตประจำวัน โดยประชาชน และเยาวชนรุ่นใหม่ ๆ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ มีวิถีชีวิตที่ห่างไกลจากวัดออกไปมากขึ้น การเข้าวัด เพื่อฟังเทศน์ ฟังธรรม ถูกจัดลำดับให้มีความสำคัญน้อยกว่าการไปห้างสรรพสินค้า
ภาพยนตร์แอนิเมชั่น 3 มิติ “ชวนคิด ชวนขัน ฮามันส์ ๆ กับพระพยอม” จึงถูกสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อเป็นสื่อหนึ่ง ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการสอดแทรกการสอนธรรมะที่ทันสมัยเพื่อเข้าสู่กลุ่ม เป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ เพื่อให้เกิดการตอบรับและการส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ที่ได้ชมได้ปฎิบัติตนอย่างถูกต้องตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า โดยผ่านพระพยอม กัลยาโณ ซึ่งการถ่ายทอดออกมาในรูปแบบการ์ตูนแอนิเมชั่น 3 มิติ นี้นับเป็นรูปแบบการนำเสนอที่มีความโดดเด่นสวยงาม ซึ่งคาดว่าจะสามารถ สร้างความสนใจให้ เด็ก เยาวชนรุ่นใหม่ และ ผู้ปกครอง ให้มาใส่ใจและให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพุทธศาสนามากขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสนับสนุนให้คนไทย หรือผู้ชมส่วนใหญ่ที่นับถือพุทธศาสนา ได้เห็นถึงความสำคัญของการมีธรรมะในการดำเนินชีวิต
2. เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้ซึมซาบหลักธรรมคำสอนของพุทธศาสนา จะได้ปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง รวมถึงรู้จักการหลีกเลี่ยงปฏิบัติในสิ่งที่มิควรและไม่เหมาะสม
3. เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ปกครองที่ต้องการใช้เป็นสื่อในการสอนลูกหลาน
รูปแบบการ์ตูนแอนิเมชั่น 3 มิติ
เนื้อหาแบ่งเป็นตอน แต่ละตอน มีความยาวประมาณ 12 นาที
การนำเสนอธรรมะในแต่ละช่วง จะมีการ์ตูนพระพยอมเป็นผู้ถ่ายทอดให้ข้อคิด ให้สติ กับตัวละครในเรื่อง ในแต่ละสถานการณ์ โดยมีตัวละครหลักที่เป็นเด็กวัดชื่อ เปี๊ยก เจ้าของร้านชำและขายกาแฟชื่อ แปะฮง หนุ่มนักเลงตีไก่ เบิ้ม และ ตาทอง อาชีพรับซื้อของเก่า
โดยในชุดแรก จะประกอบด้วยการ์ตูนธรรมะ 4 กัณฑ์ ซึ่งแต่ละกัณฑ์ จะได้สอดแทรกคำสอน ที่ให้ผู้ชม ได้รู้จักคิด และมีสติในเรื่องต่างๆ อาทิ
1. กัณฑ์อยากมีกิ๊ก สอนให้มีสติละเว้นจากคิดชั่ว และไม่ประพฤติผิดในกาม โดยให้ข้อคิดที่ให้เห็นบาปบุญคุณโทษที่เกิดจากการกระทำหรือประพฤติมิชอบ
2. กัณฑ์ติดเหยื่อ สอนให้รู้จักพออยู่พอกิน ไม่มัวเมาในการบริโภคของฟุ่มเฟือยต่างๆ จนขาดสติ ซึ่งมีแต่มีผลเสียเปรียบดังปลาติดเบ็ดที่มีแต่ความทุรนทุราย
3. กัณฑ์แก้กรรม สอนให้ทำความดี ไม่งมงายกับดวงและโชคที่คาดว่าจะได้มาจากการทำชั่ว หรือไปเล่นการพนัน โดยชี้ว่าคนที่มีเคราะห์นั้นเป็นเพราะเคยทำชั่ว หากไม่อยากมีเคราะห์ก็ต้องทำความดี
4. กัณฑ์ ถังแตก สอนให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติเป็นที่ตั้ง ไม่จมปลักอยู่กับทุกข์ โดยรู้จักใช้ปัญญาแก้ปัญหา ไม่ยอมแพ้ ไม่เศร้าซึม
คำกล่าวของพระพยอม กัลยาโณ ถึงการจัดทำวีซีดีชุดนี้
“ธรรมะตอนนี้ต้องเผยแพร่ให้วัยรุ่นให้มากขึ้น โดยเฉพาะวัยรุ่นนี้ก็ต้องมีอะไรหวานๆ นิดหนึ่ง ยาแก้เอดส์ เดี๋ยวนี้ ให้เด็กกิน ก็ยังต้องใส่รสหวานเป็นน้ำเชื่อม ธรรมะก็คล้าย ๆกัน สำหรับเด็ก ๆ สำหรับคนที่ชอบสนุก คนที่ยังไม่ลึกซึ้ง บางทีก็ต้องทำเป็นการ์ตูน เรื่องขำขันสนุก แล้วค่อยแทรกธรรมะเข้าไป เราจะเห็นว่าอิทธิพลของการ์ตูนมากมาย เด็กๆ ติดกันงอมแงมเลย ถ้าเราเผยแพร่ไม่คิดถึงเด็ก เด็กอาจจะไม่ได้รับธรรมะเลย หรือรับน้อยเกินไป การทำการ์ตูน มักจะทำให้ถูกใจของวัยรุ่น ของเด็กๆ แต่เราก็รู้กันอยู่ว่า การ์ตูนส่วนใหญ่เป็นการ์ตูนก้าวร้าว รุนแรง เพราะฉนั้นจะต้องมีการ์ตูนธรรมะเข้าไปแทรกบ้าง เพื่อเป็นยากันบูดของสังคม …ขอฝากการ์ตูนชุดนี้ไว้เพื่อการศึกษา เพื่อเข้าใจธรรมะ ในระดับธรรมะหรรษา ธรรมะรื่นเริง บันเทิงใจ ก็คงจะช่วยได้สำหรับคนที่สนใจ อยากจะได้ธรรมะแนวนี้ เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับเยาวชน”
วีซีดี “ชวนคิด ชวนขัน ฮามันส์ ๆ กับ พระพยอม”
ความยาวประมาณ 50 นาที ราคา 129 บาท
มีจำหน่ายแล้ว ที่มูลนิธิสวนแก้ว ภายในบริเวณวัดสวนแก้ว ร้านจำหน่ายวีซีดีทั่วประเทศ และเร็วๆ นี้จะมีจำหน่าย ที่ ร้าน Seven Eleven ด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: ติดต่อ คุณสานิต พูลสวัสด์ 081-665-1241 หรือ คุณพิมพร 081-928-2808
Download File ข้อมูล : สามารถเข้าไปที่ yahoo mail โดย ใช้ Username: prayorm_pr
Password: nov005 (novศูนย์ศูนย์ห้า)
Click: in box จากนั้นเปิด Attached files
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ