ก.ล.ต. สั่งให้ ABICO แก้ไขงบการเงิน และจัดให้มีการสอบบัญชีพิเศษ เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับบริษัท 2 แห่ง

ข่าวทั่วไป Monday November 20, 2006 14:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. สั่งการให้ (1) บริษัท เอบิโก้ โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (“ABICO”) และบริษัทย่อยแก้ไข งบการเงินปี 2548 และ ไตรมาส 2 ปี 2549 ภายหลังตรวจสอบพบรายการขายที่ดินของบริษัทย่อยที่ไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ จึงถูกลูกค้าฟ้อง และต่อมาบริษัทย่อยได้ทำสัญญาประนีประนอมต่อหน้าศาล จึงทำให้ต้องกลับรายการและปรับปรุงรายการหนี้สินให้ถูกต้อง และ (2) สั่งให้ ABICO จัดให้มีผู้สอบบัญชีดำเนินการตรวจสอบบัญชี (special audit) เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่ม ABICO กับบริษัท 2 แห่ง ที่สงสัยว่าจะมีความเกี่ยวข้องหรืออยู่ภายใต้การควบคุมของ ABICO และให้นำผลที่ได้ไปแก้ไขงบการเงินรวมปี 2548 และงบการเงินรวมไตรมาสที่ 2 ปี 2549 (ถ้ามี) ทั้งนี้ให้ ABICO นำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขที่ผ่านการตรวจสอบและสอบทานจากผู้สอบบัญชีแล้ว และรายงานการตรวจสอบบัญชี (special audit) ให้ ก.ล.ต. และเผยแพร่ต่อประชาชน ภายในวันที่ 3 มกราคม 2550
การสั่งการดังกล่าวสืบเนื่องจากการตรวจสอบงบการเงินของ ABICO ที่อยู่ระหว่างขอให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยพิจารณาย้ายหลักทรัพย์ของบริษัทออกจากหมวดฟื้นฟูกิจการกลับเข้าไปซื้อขายในหมวดปกติ โดยเรื่องที่ ก.ล.ต. ตรวจพบได้แก่
1. บริษัท เอบิโก้ แลนด์ จำกัด (“A-Land” บริษัทย่อยของ ABICO) ได้รับรู้รายได้จากการขายที่ดินโครงการมาตั้งแต่ปี 2540 จนถึงปัจจุบันได้รับเงินจากลูกค้าตามสัญญาแล้วจำนวน 64 ล้านบาท แต่ A-Land ยังไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้แก่ลูกค้าได้ เนื่องจาก A-Land นำที่ดินดังกล่าวไป
ค้ำประกันเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินและยังคงติดภาระจำนองอยู่ A-Land จึงไม่สามารถรับรู้รายได้จากการขายที่ดินดังกล่าวจำนวน 59 ล้านบาท และต้นทุนโครงการจำนวน 39 ล้านบาท ตามมาตรฐานการบัญชี เนื่องจาก มีลูกค้าฟ้อง A-Land ให้โอนกรรมสิทธิ์หรือชดใช้ค่าความเสียหายจากการผิดสัญญาซื้อขายที่ดินข้างต้น และ A-Land ได้ทำสัญญาประนีประนอมยอมความต่อหน้าศาลกับลูกค้าแล้ว A-Land จึงต้องรับรู้หนี้สินดังกล่าวให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี ดังนั้น หากเงินรับล่วงหน้าจากลูกค้าแต่ละรายตามสัญญาซื้อขายที่ดินที่ A-Land บันทึกบัญชีเป็นหนี้สินไว้ มีจำนวนน้อยกว่าภาระหนี้สินตามสัญญาประนีประนอม A-Land ต้องบันทึกหนี้สินเพิ่มเติมให้ครบถ้วนด้วย
2. มีความคลุมเครือไม่ชัดเจนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง ABICO กับบริษัทจำกัดแห่งหนึ่งและ บริษัท พีพีโอ ฟาร์ม จำกัด (“PPO Farm”) ซึ่งเป็นบริษัทร่วม โดย ABICO ได้เปิดเผยว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าวและไม่ได้มีอำนาจควบคุมใน PPO Farm แต่ปรากฏว่า ABICO และบริษัทย่อย มีรายการธุรกิจกับบริษัททั้งสองแห่งอย่างเป็นสาระสำคัญ ตลอดจนกรรมการและผู้ถือหุ้นของบริษัททั้งสองมีสัมพันธ์เกี่ยวโยงกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ ABICO ก.ล.ต. จึงสั่งการให้มีผู้สอบบัญชีดำเนินการตรวจสอบบัญชี (special audit) เกี่ยวกับลักษณะความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่ม ABICO กับบริษัท 2 แห่งดังกล่าว เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า การจัดทำและเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินของ ABICO เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีหรือไม่ เป็นการเพิ่มเติมด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ