การบินไทยชี้แจงกรณีส่งสินค้าไปยังสถานทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงพนมเปญ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 20, 2006 17:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--การบินไทย
ฝ่ายสื่อสารวิสาหกิจและประชาสัมพันธ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอชี้แจงกรณีการส่งสินค้าไปยังสถานทูตสหรัฐอเมริกา ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ด้วยเที่ยวบินที่ ทีจี 698 เส้นทาง กรุงเทพฯ — พนมเปญ วันที่ 7 มิถุนายน 2549 เนื่องจากการผิดพลาดของผู้ให้บริการคลังสินค้า ซึ่ง ตัวแทนการขนส่งสินค้าของ U.S. Despatch Agency ใช้บริการอยู่ โดยได้ การติดป้ายประจำหีบห่อ (Identification Label) ของสินค้าสินค้าสลับกัน ณ จุดรับสินค้าต้นทางที่ท่าอากาศยานน๊วร์ก (Newark) นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งสายการบิน FEDEX (Federal Express) เป็นผู้รับขนส่ง ในเส้นทาง นิวยอร์ก — กรุงเทพฯ และสายการบินไทยเป็นสายการบินที่รับช่วงในการขนสินค้าต่อในเส้นทาง กรุงเทพฯ - พนมเปญ ซึ่งสรุปการลำดับเหตุการณ์ได้ดังนี้
- การบินไทยได้รับการว่าจ้างให้ขนสินค้าตามรายละเอียดซึ่งสำแดงในใบตราส่งสินค้า (Airways Bill) คือ ศิลปวัตถุ (Art Work) จำนวน 4 ชิ้น น้ำหนักชิ้นละ 460 กิโลกรัม ในเส้นทาง กรุงเทพฯ-พนมเปญ โดยมีผู้รับคือ สถานทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงพนมเปญ ซึ่งสินค้าดังกล่าวได้มีต้นทางการจัดส่งมาจากนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดย FEDEX (Federal Express) เป็นผู้รับขนส่ง ด้วยเที่ยวบินที่ เอฟเอ็กซ์ 5199 ในเส้นทาง นิวยอร์ก-กรุงเทพฯ วันที่ 6 มิถุนายน 2549
- เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2549 การบินไทยได้รับขนสินค้าดังกล่าวในช่วงต่อเส้นทาง กรุงเทพฯ-พนมเปญ ด้วยเที่ยวบินที่ ทีจี 698 และได้ทำการส่งมอบให้กับผู้แทนของสถานทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงพนมเปญเป็นที่เรียบร้อย
- เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2549 ผู้แทนของสถานทูตฯ ได้นำสินค้าดังกล่าวมาคืนที่คลัง สินค้า และแจ้งว่าสินค้าดังกล่าวไม่ใช่สินค้าของทางสถานทูตสหรัฐ
- เมื่อได้รับรายงาน ทางการบินไทยตรวจสอบในทันทีพบว่า ผู้ให้บริการคลังสินค้าที่จัดส่งสินค้าที่ท่าอากาศยานน๊วร์ก นิวยอร์ก ซึ่งเป็นต้นทางจุดแรกที่ได้รับสินค้า เข้ามา ได้ติดป้ายประจำหีบห่อ (Identification Label) ของสินค้าสินค้าสลับกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ Loader จัดส่งสินค้าตามใบสำแดงที่ติดไว้ให้ผู้รับสลับกันไป
- ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบสินค้าในกล่องดังกล่าว พบว่าเป็นปลอกกระสุนปืนเปล่า (ไม่มีดินปืนบรรจุอยู่) ใช้สำหรับล่าสัตว์ ทดสอบ หรือกีฬา ซึ่งได้รับใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว (Non-hazardous Bullet Projectiles / Slugs for Hunting, Testing or Sport Purpose) ทั้งนี้สินค้าดังกล่าวมีจุดหมายปลายทาง/ผู้รับตามที่แจ้งไว้ที่ประเทศฟินแลนด์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ