สถาบันหม่อนไหมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ จัดงาน “หม่อนไหมเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” เปิดตัวตราสัญลักษณ์นกยูงพระราชทานเพื่อมาตรฐานผ้าไหมไทย

ข่าวทั่วไป Monday July 31, 2006 10:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ก.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ถ้ากล่าวถึงผ้าไหมที่สวยงามแล้ว ทุกคนคงจะนึกถึงผ้าไหมของไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก และเพื่อสร้างมาตรฐาน และความเชื่อมั่นให้กับผ้าไหมไทย ทางสถาบันหม่อนไหมแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงแถลงข่าวการจัดงาน “หม่อนไหมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” เปิดตัวตราสัญลักษณ์นกยูง” พระราชทาน พร้อมทั้งได้รับพระราชทาน พระราชานุญาต เชิญฉลองพระองค์ไหมไทยมาจัดแสดง ระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม — 2 สิงหาคม นี้ ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยมี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เกียรติเป็นประธานในงานแถลงข่าว และภายในงานแถลงข่าวยังมีเหล่านางแบบรับเชิญทั้ง 4 ท่าน ซึ่งเป็นข้าราชการในสังกัดกระทรวงฯ มาแสดงประเภทผ้าไหม ซึ่งแบ่งจำแนกไว้ตามสีตราสัญลักษณ์นกยูง” พระราชทาน ทั้ง 4 ชนิด
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เปิดเผยว่า “เนื่องจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงห่วงใย และทรงตระหนักถึงปัญหาที่มีผู้นำเข้าเส้นไหม และเส้นใยสังเคราะห์อื่นจากต่างประเทศ ทั้งที่ถูกกฎหมาย และผิดกฎหมาย เส้นไหมจึงมีทั้งที่ได้คุณภาพ และด้อยคุณภาพ เมื่อนำมาผลิตผ้าไหม จึงทำให้ผ้าไหมด้อยคุณภาพลง แต่ผู้ผลิตยังคงใช้คำว่า “ไหมไทย” หรือ “Thai Silk” เพื่อการค้า ทำให้ผู้ซื้อทั้งในประเทศ และต่างประเทศไม่มั่นใจในคุณภาพของผ้าไหมไทยอีกต่อไป จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญลักษณ์นกยูงไทยให้เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทยอย่างมีมาตรฐาน สำหรับผู้ผลิตผ้าไหมทั้งเกษตรกรรายย่อย และผู้ประกอบการรายใหญ่ โดยจำแนกแบ่งเป็น 4 ชนิด ได้แก่ ตรานกยูงสีทอง สำหรับRoyal Thai Silk, ตรานกยูงสีเงิน สำหรับClassic Thai Silk, ตรานกยูงสีน้ำเงิน สำหรับThai Silkและตรานกยูงสีเขียว สำหรับThai Silk Blendเพื่อให้มีการใช้เครื่องหมายรับรองอย่างกว้างขวางทั้งใน และต่างประเทศ เป็นการแก้ปัญหาด้านมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย อีกทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคว่าจะได้เลือกซื้อผ้าไหมไทยได้ตรงตามความต้องการ โดยตราสัญลักษณ์ นกยูง พระราชทานนี้ จะติด ลงบนผ้าไหมไทยที่ได้รับการรับรองแล้วทุกๆ 1 เมตร โดยเริ่มใช้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป”
สำหรับการจัดงาน “หม่อนไหมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” ได้แบ่งงานออกเป็น 3 ส่วน โดยส่วนแรกเป็น ส่วนนิทรรศการ เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับผ้าไหมทั้ง 4 ประเภทที่สถาบันหม่อนไหมฯ จำแนกไว้ตามสีตราสัญลักษณ์นกยูงพระราชทาน นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงพระราชกรณียกิจในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในด้านผ้าไหม อีกทั้ง ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาตให้สถาบันหม่อนไหมฯ เชิญฉลองพระองค์มาจัดแสดงอีกด้วย ส่วนที่สอง เป็น ส่วนแสดงแบบเสื้อผ้าไหม นำเสนอการออกแบบเสื้อผ้าไหมในแนวความคิดที่ว่าเสื้อผ้าที่ตัดจากผ้าไหมทั้ง 4 ประเภท สามารถสวมใส่ในชีวิตประจำวัน พร้อมแฝงด้วยกลิ่นอายของความทันสมัย โดยในวันอาทิตย์ที่ 30 ก.ค. 49 จากห้องเสื้อพิจิตรา สำหรับในวันจันทร์ที่ 31 ก.ค. 49 เวลา 18.00 น. จากหลากหลายดีไซเนอร์ และเวลา 20.00 น. จากห้องเสื้อนาการ่า และในส่วนสุดท้าย เป็น ส่วนร้านค้า ที่จำหน่ายผ้าไหมที่ได้รับตราสัญลักษณ์นกยูง” พระราชทาน
นอกจากนี้ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์มาทรงเปิดงานในวันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม 2549 เวลา 19.00 น.
ทั้งนี้ทางสถาบันหม่อนไหมฯ เชื่อว่า การนำเครื่องหมายรับรองคุณภาพทั้ง 4 ประเภทนี้มาใช้ จะสร้างความมั่นใจให้แก่ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคในแวดวงอุตสาหกรรมผ้าไหมอย่างถ้วนหน้าสมกับคำขวัญที่ว่า
“ผู้ผลิตภูมิใจ ผู้ใช้เชื่อมั่น เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ มาตรฐานสู่สากล”
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 และ 0-2434-8547
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ