ญี่ปุ่นชวนเยือน 3 เมืองดังภาคอีสาน “เซ็นได โทโฮคุ” ชูจุดขายเที่ยวได้ตลอดปี

ข่าวท่องเที่ยว Friday November 3, 2006 16:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
ภาครัฐ-เอกชนร่วมจัดงาน “เซ็นได โทโฮคุ แจแปน แฟร์” ฉลอง 120 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น โปรโมทแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของแดนปลาดิบที่ตอบสนองทุกกลุ่มเป้าหมายได้ครบครัน
เซ็นได, ฟูคุชิมา และยามางาตะ 3 เมืองดังแห่ง “เซ็นได โทโฮคุ” หรืออาณาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือบนเกาะฮอนชูของญี่ปุ่น ผนึกกำลังจัดงาน “เซ็นได โทโฮคุ แจแปน แฟร์” (Sendai Tohoku Japan Fair) ระหว่างวันที่ 3 - 12 พฤศจิกายน ศกนี้ ที่บริเวณชั้น 5 และ 6 ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ราชดำริ เพื่อแนะนำจุดเด่นของแต่ละเมืองทั้งในด้านแหล่งท่องเที่ยว อาหาร ศิลปวัฒนธรรม และหัตถกรรมต่างๆ โดยมีการแสดง การสาธิต และกิจกรรมต่างๆ พร้อมทั้งจัดบูธ ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของเมืองเซ็นได, ฟูคุชิมา และยามางาตะ ตลอดจนคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของทั้ง 3 เมืองนี้ ส่งตรงจากญี่ปุ่นมาจำหน่ายในงานนี้โดยเฉพาะ ทั้งอาหารสดและแปรรูป
นายฮิเดอะกิ โคบะยะชิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการเฉลิมฉลองในโอกาสครบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศญี่ปุ่นและไทย ซึ่งเป็นมิตรที่ดีต่อกันตลอดมา งานนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยได้รับความร่วมมือและสนับสนุนอย่างดียิ่งจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่นและไทย ในขณะที่ นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการฝ่ายตลาดต่างประเทศ การท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. ยินดีให้การสนับสนุนการจัดงาน “เซ็นได โทโฮคุ แจแปน แฟร์” ในครั้งนี้ อันเป็นการประสานความร่วมมือและมิตรภาพที่ดีระหว่างกัน
ทางด้าน นายคัตซึฮิโกะ อุเมฮารา ผู้ว่าการเมืองเซ็นได, นายทากาโนริ เซโตะ ผู้ว่าการเมืองฟูคุชิม่า และ นายอะคิโอ อิชิกาวา ผู้ว่าการเมืองยามางาตะ ร่วมกันให้รายละเอียดเกี่ยวกับจุดเด่นและความน่าสนใจในด้านต่างๆของแต่ละเมืองที่พรั่งพร้อมด้วยแหล่งทรัพยากรทางการท่องเที่ยวที่เปี่ยมด้วยมนต์เสน่ห์ของธรรมชาติอันงดงาม ทั้งป่าเขาลำเนาไพร เกาะกลางน้ำ บ่อน้ำพุร้อน และทิวทัศน์ชายทะเลของมหาสมุทร แปซิฟิค ฯลฯ สามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนสัมผัสธรรมชาติกับแหล่งท่องเที่ยว ที่มีความสวยงามแตกต่างกันไปในแต่ละฤดูกาล
สามารถไปเที่ยวได้ในทุกช่วงเวลาของปี สนุกสนานกับกิจกรรมกีฬาและสันทนาการเพลิดเพลินกับ ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยโบราณ อุดมสมบูรณ์ด้วยอาหารจากธรรมชาติรสเลิศในแบบฉบับของต้นตำรับ การเดินทางที่สะดวกสบาย ฯลฯ โดยคาดว่าจะได้รับความสนใจจากคนไทยที่มาร่วมงานและไปเยือนดินแดน “เซ็นไดโทโฮคุ” ซึ่งเป็นแห่งเดียวในญี่ปุ่นที่นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตากับดอกไม้งามนานาชนิดและเล่นสกีได้ในเวลาเดียวกัน อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่นี่เท่านั้น ความพิเศษอีกประการหนึ่งคือเป็นอาณาจักรสวนผลไม้ชั้นเยี่ยม และเป็นพื้นที่ทางการเกษตรที่สำคัญ
เซ็นได - ศูนย์กลางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เป็นเมืองใหญ่สมัยใหม่ท่ามกลางธรรมชาติอันเขียวขจีจนได้รับการขนานนามว่าเป็น “เมืองแห่งต้นไม้” มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญคือ “มัตสุชิมา” (Matsushima) เกาะกลางน้ำซึ่งติดอันดับ 1 ใน 3 สถานที่ที่มีทัศนียภาพสวยที่สุดของญี่ปุ่น “ทิวเขาซาโอะ” (The Zao Mountains) มีภูเขาไฟและทะเลสาบปากปล่องใกล้กับยอดเขาให้เดินชมวิวได้อย่างเพลิดเพลิน ในฤดูหนาวจะเต็มไปด้วย Snow Monster หรือต้นไม้รูปร่างต่างๆ ที่ปกคลุมด้วยหิมะ และสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ “น้ำพุร้อน” ก็มีหลายจุดให้ผ่อนคลายท่ามกลางความสงบและสวยงามของป่าเขาที่รายรอบอย่างสะดวกสบาย โดยมีทั้งรีสอร์ท, โรงแรม และโรงเตี๊ยมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม (Ryokan) ให้เลือกพัก จุดสำคัญคือ บ่อน้ำพุร้อนออนเซ็น ซึ่งจะได้รับการบันทึกเป็นมรดกโลกในปี พ.ศ. 2551 ด้วย
เซ็นไดอุดมสมบูรณ์ด้วยผลผลิตให้เก็บเกี่ยวมากมาย ทั้งจากผืนแผ่นดินและท้องทะเล พื้นที่ทาง ตอนเหนือและใต้เป็นหนึ่งในแหล่งปลูกข้าวที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น อาหารขึ้นชื่ออย่างหนึ่งคือ ลิ้นวัวย่าง ที่เข้ากันได้ดีกับ “Jizake” เหล้าสาเกพื้นเมืองซึ่งกลั่นจากข้าวชั้นเลิศ นอกจากนี้ยังมีชื่อเสียงด้านอาหารทะเลสดๆ โดยเฉพาะ ปลามากุโระ (Yellow Fin), ซูชิ และหอยนางรม และขนมต่างๆ ของเมืองนี้ก็เป็นของอร่อยที่เลื่องลือมาตั้งแต่สมัยโบราณด้วย
วัฒนธรรมประเพณีและศิลปหัตถกรรมที่โดดเด่นของเซ็นได ได้แก่ เทศกาลทานะบาตะ ที่สืบทอดมาตราบจนทุกวันนี้ การแสดงระบำพัดหรือระบำนกกระจอก ที่มีประวัติยาวนานกว่า 400 ปี เครื่องเคลือบไม้หรือเครื่องเขิน Tamamushi-Nuri และ Sendai Tsuishu เครื่องเคลือบทำจากไม้แกะสลักเป็นลวดลายต่างๆ อย่างงดงาม เครื่องปั้นดินเผา Tsutsumiyaki ตลอดจน ผ้าไหมทอมือ Sendai Hira เนื้อแน่นนุ่มละเอียด เป็นต้น
ฟูคุชิมา เป็นประตูสู่ดินแดนโทโฮคุ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากในแต่ละปีด้วยบ่อน้ำพุร้อนและสกีรีสอร์ท รวมถึงกิจกรรมกีฬาและสันทนาการหลากรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกอล์ฟ, การพายเรือ, แล่นเรือใบ และกีฬาทางน้ำต่างๆ ทั้งในบริเวณทะเลสาบ Inawashiro และที่ชายฝั่งทะเลแปซิฟิก, การเล่นเครื่องร่อน และออกแค้มปิ้งตามภูเขาในแถบ Aizu นอกจากนี้ยังมีสถานที่อีกหลายแห่งที่สามารถรองรับความต้องการ
ในการท่องเที่ยวสำหรับคนทุกวัยด้วยการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างธรรมชาติกับกิจกรรมกีฬาที่ เหมาะสม สำหรับของที่ขึ้นชื่อของฟูคุชิมา ได้แก่ กุ้ง หอย ปู ปลาแซลมอน และสาหร่าย ทั้งยังเป็นหนึ่งในแหล่งปลูกผักผลไม้นานาชนิดที่สำคัญของญี่ปุ่น
ส่วน ยามางาตะ มีชื่อเสียงในเรื่องสกีรีสอร์ทที่สวยงาม, ทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟโอกามาที่น้ำในทะเลสาบนี้จะเปลี่ยนเป็นสีต่างๆ ไปตามสภาพอากาศซึ่งแปลกและสวยงามมาก ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ Dewa Sanzan และวัด Yamadera ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของที่นี่ ในด้านการเกษตรก็โดดเด่นในการเป็นแหล่งปลูกเชอรี่และสาลี่ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และยังปลูกผลไม้ต่างๆ จำนวนมาก ทั้งองุ่น แอปเปิ้ล พีช แตง และแตงโม ฯลฯ
งาน “เซ็นได โทโฮคุ แจแปน แฟร์” ในช่วง 3 — 12 พฤศจิกายนนี้ ที่ชั้น 5 และ 6 ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ราชดำริ จะมีทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรม อาทิ ระบำพัด หรือระบำนกกระจอก (ซึทซึเมะดอโดริ), การเขียนตัวอักษรญี่ปุ่นด้วยพู่กัน (โชโตะ) ในรูปแบบที่สืบทอดจากสมัยโบราณ และบูธประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของเมืองเซ็นได, ฟูคุชิมา และยามางาตะ ที่ชั้น 6 ส่วนบริเวณชั้น 5 สาธิตการทำอาหาร, การทำเส้นโซบะ, การแล่ปลา มากุโระ ที่มีน้ำหนักราว 100 กิโลกรัม เนื้อปลาส่วนที่ดีที่สุดที่เรียกว่า “โอโทโร่” นั้น มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 9,500 บาท พร้อมให้ลองชิมอาหาร รสชาติสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ ที่สด อร่อย และเป็นที่นิยมของทั้ง 3 แห่ง ส่งตรงจากญี่ปุ่น เช่น ซูชิหน้าต่างๆ, บะหมี่เย็น, โซบะ, ขนมญี่ปุ่นนานาชนิด และยังจัดเตรียมผลิตภัณฑ์ชั้นเยี่ยมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ คอนยัคกุชนิดกลม ชาสมุนไพรญี่ปุ่น ผักดอง อาหารและผลิตภัณฑ์จากท้องทะเลนานาชนิด
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0 2691 6302 — 4, 0 2274 4961 - 2
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ