เอสเอ็มอีไทยรุ่นใหม่ตื่นตัวร่วมประกวดรางวัลสุดยอด SMEs คึกคัก

ข่าวทั่วไป Monday September 25, 2006 16:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์
สสว. เผยการประกวดรางวัลสุดยอด SMEs คึกคัก ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้ความสนใจส่งเข้าร่วมประกวดรวม 1,016 ราย กลุ่มผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับมาแรงแซงโค้งเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยกลุ่มผู้ผลิตเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะประธานตัดสินมั่นใจผู้ประกอบการทุกรายที่ร่วมประกวดจะได้ประโยชน์สูงสุดจากการชี้ช่องสู่ทางสำเร็จจากหน่วยงานตรวจสอบและประเมินผล
นางจิตราภรณ์ เตชาชาญ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการ “การประกวดรางวัลสุดยอด SMEs แห่งปี 2549” ว่า ในช่วงระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมามีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าร่วมประกวดกันจากทั่วประเทศกันอย่างคึกคักถึง 1,016 ราย ประกอบด้วย กลุ่มผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับมาเป็นอันดับหนึ่งถึง 122 ราย รองลงมาคือกลุ่มผู้ผลิตเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอ 120 ราย กลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ 111 ราย กลุ่มผู้ผลิตซอฟแวร์และ Application 105 ราย กลุ่มผู้ผลิตอาหารและสมุนไพร 101 ราย กลุ่มผู้ผลิตเครื่องหนังและรองเท้า 100 ราย กลุ่มบริการธุรกิจสปา 96 ราย กลุ่มผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ 96 ราย กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ 88 ราย และกลุ่มผู้บริการธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท 71 ราย
“การประกวดรางวัลสุดยอด SMEs ครั้งนี้ถือว่าได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเกินความคาดหมาย เพราะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ส่งเข้าประกวดเป็นกลุ่มธุรกิจรุ่นใหม่ที่มีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาชื่อเสียงของบริษัทให้ได้มาตรฐาน โดยมีการตรวจสอบจากทางราชการเพื่อประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจกับต่างประเทศ ซึ่งคาดว่ายังมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอีกเป็นจำนวนมากจะเข้าร่วมประกวดรางวัลสุดยอด SMEs ในครั้งนี้” นางจิตราภรณ์ กล่าว พร้อมให้รายละเอียดว่า
รางวัลสุดยอด SMEs แห่งปี 2549 ที่จัดขึ้นครั้งนี้ ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล รางวัลรองชนะเลิศ จำนวน 3 รางวัล และรางวัลที่ 2 จำนวน 2 รางวัล ซึ่งเกณฑ์การตัดสินจะพิจารณาจากบทบาทของผู้บริหารในการนำองค์กร การวางแผนการดำเนินธุรกิจ การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด การวัด วิเคราะห์และจัดการความรู้ การบริหารทรัพยากรบุคคล การจัดการกระบวนการ และผลลัพธ์ทางธุรกิจ โดยคณะกรรมการตัดสินประกอบด้วย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ธนาคารกรุงไทย สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานกรรมการตัดสิน
นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหาร สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดและขนาดย่อม หรือ สสว. เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมประกวดรางวัลสุดยอด SMEs ปี 2549 ในครั้งนี้จะได้ประโยชน์อย่างมากจากการประกวด โดยเฉพาะการได้รู้จุดดีและจุดอ่อนขององค์กรตนเอง ถึงแม้จะไม่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ผู้ประกอบการก็จะได้ประโยชน์และกำไรในการพัฒนาองค์กรของตน เพราะจะมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้บอกถึงบรรทัดฐานและแนวทางในการพัฒนาองค์กรของเอสเอ็มอีทุกบริษัทให้รู้ถึงช่องทางของการปรับปรุงแก้ไข และสามารถทำให้ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการ ซึ่งเท่ากับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกรายจะได้รับรางวัลโดยอัตโนมัติ
ทางด้านผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมประกวดครั้งนี้ โดยนายรัฐพงษ์ วัฒนาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดเด็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า ฟู้ดเด็กซ์ เป็นธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดย่อมก่อตั้งด้วยทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าซอส น้ำจิ้มไก่ ปลาร้ากระป๋อง และหน่อไม้กระป๋องมากว่า 5 ปี ภายใต้แบรนด์ฟู้ดเด็กซ์และมรดก ส่งออก 100 % ไปยังกลุ่มผู้ใช้แรงงานไทยในอเมริกาและไต้หวัน ด้วยยอดขายปีละ 100 ล้านบาท คาดหวังว่าการเข้าร่วมประกวดจะทำให้สามารถยกระดับสินค้าของตนให้เป็นที่รู้จักและเป็นทางเลือก ตลอดจนได้รับการยอมรับในกลุ่มลูกค้ามากขึ้น เพราะต้องการได้รับการสนับสนุนจาก สสว. ในการผลักดันด้านตลาดและคำแนะนำต่าง ๆ ด้านการส่งออก โดยเฉพาะเรื่องค่าเงินบาท
ส่วนนายกรัณย์ กรรมการผู้จัดการ โรงแรมรอยัล ไดมอน เพชรบุรี หนึ่งในผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมประกวดรางวัลสุดยอด SMEs อีกราย กล่าวว่า รอยัล ไดมอนเป็นโรงแรมขนาดเล็กก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2540 มีกลุ่มลูกค้าเป็นคนไทยกว่า 95 % คาดหวังว่า การเข้าร่วมประกวดครั้งนี้จะเป็นโอกาสดีที่จะได้รับการประเมินจากองค์กรภายนอก และนำมาปรับปรุงองค์กรและพัฒนาศักยภาพให้ดีขึ้นในระยะยาว ทางโรงแรมไดมอนฯ เชื่อมั่นว่า สสว.จะนำมาซึ่งหลักการตลาดที่ดี ช่องทางลูกค้า และช่องทางที่มีศักยภาพให้เกิดผลดีแก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม และโรงแรมไดมอนฯ เองก็ต้องการสร้างโมเดลที่ดีให้เกิดความประทับใจให้แก่ลูกค้า โดยใช้หลักของ 4P และ Six Sigma และมีเป้าหมายที่พัฒนาการบริการที่มีคุณภาพ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณสุนีรัตน์ เงินพูลทรัพย์
คุณสิริลักษณ์ เตชนรเศรษฐ์กุล
บริษัท ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 0-2509-0629, 0-2946-6660, 081-614-0923 โทรสาร 0-2509-0629
Email : idealistpr@yahoo.com , idealistpr@gmail.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ