กรมควบคุมมลพิษประกาศชายหาด 5 ดาวปีแรก

ข่าวทั่วไป Tuesday October 31, 2006 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--กรมควบคุมมลพิษ
นางมณทิพย์ ศรีรัตนา ทาบูกานอน อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยภายหลังการเปิดตัวโครงการชายหาดติดดาว ณ หาดละไม เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ กรมควบคุมมลพิษร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด อุทยานแห่งชาติทางทะเล และองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อบ่งชี้ถึงคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดมาตั้งแต่ปี 2545 โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น คุณภาพน้ำบริเวณชายฝั่ง สารตกค้าง การจัดระเบียบภูมิทัศน์ เป็นต้น
ทั้งนี้ คุณภาพของชายหาดแบ่งเป็น 5 ระดับ ตั้งแต่ปี 2545-2548 ผลการประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดท่องเที่ยวพบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ 3-4
ดาว มีชายหาดหลายแห่งของประเทศไทยสามารถรักษาระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อมดี (4 ดาว) มาตลอด ได้แก่ หาดทรายแก้ว (เกาะเสม็ด) จังหวัดระยอง หาดหัวหิน
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และหาดเฉวง (เกาะสมุย) จังหวัดสุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ชายหาดที่มีชื่อเสียงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเก่าแก่ของคนไทย อย่างหาดบางแสน จังหวัดชลยุรี ก็ได้ยกระดับจาก 3 ดาวเป็น 3.5 ดาว ซึ่งเป็นผลมาจากความใส่ใจในการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมชายหาดของหน่วยงานเจ้าของพื้นที่
สำหรับปี 2549 นางมณทิพย์ กล่าวว่า ได้ติดดาวให้ชายหาดจำนวน 105 แห่ง ตั้งแต่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกจากจังหวัดตราดถึงชลบุรี จำนวน 31 แห่ง ส่วน 8 จังหวัดชายทะเลฝั่งอ่าวไทย ตั้งแต่เพชรบุรีจนถึงนราธิวาส มีจำนวน 38 แห่ง และ 6 จังหวัดฝั่งอันดามันจำนวน 36 แห่ง ผลของการประเมินในปีนี้พบว่า มี 3
หาดที่ประเมินดัชนีคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดท่องเที่ยวระดับ 5 ดาวหรือคุณภาพสิ่งแวดล้อมดีมากคือ หาดเกาะอาดัง จังหวัดสตูล หาดยาว เกาะพีพี หาดบิเล๊ะ เกาะห้อง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ นิติมา /ปวีณา
02-935-9596 ต่อ 24

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ