“BIG 30” 30 ปี โรงพยาบาลพญาไท

ข่าวทั่วไป Monday August 28, 2006 09:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--โรงพยาบาลพญาไท
ยิ่งใหญ่สมชื่อ “BIG 30” ครบรอบ 30 ปี โรงพยาบาลพญาไท ฉลองวันเกิดด้วยไอเดียเก๋ กับการจัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะบนเสื้อกาวน์แพทย์ โดยศิลปินรับเชิญ 10 ท่าน และนำมาประมูลเพื่อหารายได้มอบให้กับมูลนิธิแพทย์อาสา สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.)
คุณอัฐ ทองแตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เครือโรงพยาบาลพญาไท กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “ถือเป็นก้าวแรกในการให้คำสัญญาว่าเราจะพยายามเข้าถึงประชาชนให้มากขึ้น ไม่ได้เป็นสถาบันที่ตั้งอยู่เมื่อคุณเจ็บป่วยเท่านั้น แต่พญาไทกำลังจะก้าวไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ให้กับประชาชน ซึ่งเราจะเน้นกิจกรรม และการให้ความรู้เชิงวิชาการ เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพ พร้อมกับการพัฒนาศักยภาพของโรงพยาบาล ด้วยนโยบายการปรับปรุงองค์กรแบบทุกมิติ ซึ่งเราเตรียมงบประมาณไว้ที่ 800 ล้านบาท เพื่อพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ โดยร่วมกับ Harvard Medical Center สนับสนุนการเรียนรู้ของแพทย์ ปรับปรุงอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้ทันสมัย จัดทำระบบข้อมูลที่สะดวกต่อการค้นหา รวมทั้งการปรับพื้นที่และการให้บริการที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้น ในงาน BIG 30 จะเป็นการนำเสนอแนวคิด มุมมองของแต่ละคนที่มีต่อแพทย์ และเพื่อจะบอกว่าพญาไทกลับมาแล้ว”
ศิลปินรับเชิญเจ้าของผลงานทั้ง 10 ท่าน ได้แก่ คุณอัฐ ทองแตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เครือโรงพยาบาลพญาไท, นพ.วรพงษ์ เลิศวีระศิริกุล, คุณลาวัลย์ กันชาติ ประธานกรรมการ บริษัท เจเอสแอล จำกัด, แพท - สุทธาสิณี พุทธินันท์, หนูแหม่ม - สุริวิภา กุลตังวัฒนา และ คุณบ๊อบบี้ - โรเบิร์ต พูนพิพัฒน์, อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร, เสนาหอย - เกียรติศักดิ์ อุดมนาค, น้ำผึ้ง - ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์, อิ๊บ - ยุพาพักตร์ วัชราภัย และน้องอิน - ณัฐนิชา เชิดชูบุพการี ได้สร้างสรรค์ศิลปะบนเสื้อกาวน์สะท้อนมุมมองต่ออาชีพแพทย์ นำมาจัดเป็นนิทรรศการ ณ เพลย์กราวด์ ซอยทองหล่อ
จากนั้นได้เปิดประมูลผลงานศิลปะแต่ละชิ้นเพื่อหาเงินรายได้ไปร่วมทำบุญ เริ่มจากผลงานชิ้นแรกโดยเจ้าของบ้าน คุณอัฐทองแตง กับผลงานชื่อ “Journey of success” เป็นเสื้อกาวน์ที่แสดงถึงเส้นทางของแพทย์ที่ต้องผ่านอุปสรรคมากมาย จนกระทั่งสำเร็จได้สวมชุดกาวน์เป็นแพทย์ ถัดมาเป็นผลงานชื่อ “มิตรภาพและความรัก” โดย นพ.วรพงษ์ กับ ที่ใช้นกพิราบและรูปหัวใจเป็นตัวแทนของความปรารถนาดีของแพทย์ ซึ่งพร้อมที่จะมอบความรัก ความห่วงใยให้กับคนไข้ทุกคน, ชุดที่ 3 เป็นเสื้อกาวน์ตกแต่งด้วยรูป “หัวใจ” โดยคุณลาวัลย์ กันชาติ แสดงถึงแพทย์ที่รักและดูแลคนไข้ด้วยหัวใจ, ชุดต่อมาเป็น “ชุดที่สวยงามที่สุดในยามที่เราทุกข์ที่สุด” ของแพท-สุทธาสิณี ตกแต่งด้วยคริสตัลแสดงถึงความสว่างไสวและสง่างาม, ส่วน น้ำผึ้ง-ณัฐริกา ตกแต่งเสื้อกาวน์ด้วยปีกสีขาวขนาดใหญ่ ใช้ชื่อผลงานว่า “เทวดา” เพราะอาชีพแพทย์เป็นที่พึ่งพาของคนที่เจ็บป่วย, หนูแหม่มและบ๊อบบี้ ลงมือระบายเสื้อกาวน์เป็นภาพ “ดอกไม้กับพระอาทิตย์” เปรียบคนไข้เป็นดอกไม้ และคุณหมอเป็นพระอาทิตย์ ดอกไม้จะสวยงามได้ต้องพึ่งพาพระอาทิตย์, วุธ-อัษฎาวุธ เพ้นท์ภาพ “เด็กกับปลาโลมา” แทนความรู้สึกสดชื่นแจ่มใสหลังจากที่ได้รักษาอาการเจ็บป่วย, เสนาหอย กับผลงานน่ารักชื่อ “ความสุข” ปักตัวการ์ตูนให้ทั้งคนใส่และคนเห็นมีความสุข, อิ๊บ-ยุพาพักตร์ สะท้อนมุมมองแพทย์คือ “ความหวัง” และสุดท้ายเป็นฝีมือน้องอิน-ณัฐนิชา เพ้นท์เสื้อกาวน์เป็นภาพปลา ชื่อผลงาน “ธรรมชาติ”
งานนี้มีผู้ใจบุญล้นหลามสังเกตจากตัวเลขในการประมูลที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ผลงานที่ได้รับเงินประมูลสูงสุดถึง 100,000 บาท คือ “เทวดา” ของ น้ำผึ้ง-ณัฐริกา รวมรายได้จากการประมูลผลงานทั้ง 10 ชุดเป็นจำนวนเงิน 346,000 บาท มีผู้ใจบุญบริจาคเพิ่มเติมอีก รวมรายได้บริจาคทั้งสิ้น 486,000 บาท มอบให้มูลนิธิพอ.สว. เพื่อสนับสนุนแพทย์อาสา หน้าที่อันยิ่งใหญ่ของผู้เสียสละ.
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ