สำนักส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมมือกับไอบีเอ็มจัดตั้ง ‘SOA Excellence Center’

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 13, 2006 16:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
สำนักส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมมือกับไอบีเอ็มจัดตั้ง ‘SOA Excellence Center’ เป็นแหล่งสร้างบุคลากรทักษะ SOA ขั้นสูง รับทิศทางอุตสาหกรรมไอทีโลก
สำนักส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์ (CCP) ภายใต้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกันกับไอบีเอ็มว่าด้วยความร่วมมือในการสร้าง “ศูนย์แห่งความเป็นเลิศทางด้าน Service-Oriented Architecture” หรือ SOA Excellence Center ที่มีภารกิจสำคัญในการผลิตและสร้างเสริมศักยภาพบุคลากรไอทียุคใหม่ในประเทศไทยให้มีทักษะและความเชี่ยวชาญด้าน SOA ป้อนตลาดในอีก 5 ปีข้างหน้า และมุ่งยกระดับศักยภาพของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยรับมาตรฐานสากลด้าน SOA
รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวว่า “สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มีบทบาทในการสนับสนุนการค้นคว้าวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีทางด้านต่างๆ เพื่อให้เอกชนไทยสามารถใช้ประโยชน์และเพิ่มประสิทธิภาพจากเทคโนโลยีนั้นๆ ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีทางด้านไอทีมีความสำคัญมากและเป็นปัจจัยหลักในการยกระดับการแข่งขันและการพัฒนาของประเทศไทยในระดับโลก เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายนั้น ประเทศไทยต้องก้าวทันเทคโนโลยี มีความเข้าใจในเชิงลึก ค้นคว้าหรือได้รับการถ่ายทอดมา และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ใด้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด สวทช. มีความยินดีที่เห็นความร่วมมือของบริษัทใหญ่ระดับโลกอย่างไอบีเอ็ม ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญกับทาง สวทช. ผ่านทางสำนักส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์ (CCP) จัดตั้งศูนย์ SOA Excellence Center เพื่อเป็นตัวกลางและกระตุ้นการเรียนรู้และถ่ายทอด เพื่อให้นักค้นคว้าและพัฒนาของไทยสามารถสร้าง Project Showcase SOA ในประเทศไทยเทียบเท่าในระดับสากล“
ภายใต้บันทึกความร่วมมือดังกล่าว CCP จะร่วมมือกับไอบีเอ็มจัดสร้างศูนย์แห่งความเป็นเลิศทางด้าน Service-Oriented Architecture ขึ้นที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย และกำหนดภารกิจสำคัญแบ่งเป็น 2 ด้าน ดังนี้
1. การพัฒนากลุ่มบุคลากรไอทีใหม่ในระดับอุดมศึกษา (Academic Initiative Track) โดยศูนย์จะให้การสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยี เปิดหลักสูตรฝึกอบรมเพิ่มพูนทักษะ เพื่อผลิตบุคลากรไอทีป้อนตลาดในอนาคต โดยไอบีเอ็มจะให้การสนับสนุนด้านผู้เชี่ยวชาญที่จะมาถ่ายทอดวิชาการให้กับอาจารย์ผู้สอนของ CCP และ ไอบีเอ็มจะเป็นผู้ช่วยออกแบบหลักสูตร
การสอนและพัฒนาตำราคู่มือด้าน SOA รวมทั้ง การให้ความสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ภายใต้โครงการ IBM Academic Initiatives
2. การพัฒนาชุมชนบุคลากรไอทีและนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทย (DeveloperWorks Track) ทั้งนี้ ศูนย์จะให้การสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยี แลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ด้าน SOA ใหม่ๆ โดยมุ่งเน้นให้ชุมชนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยสามารถสร้างสรรค์แอพพลเคชั่น ตลอดจนถึงบริการและผลิตภัณฑ์บนหลักการของ SOA ออกสู่ตลาดสากล ซึ่งไอบีเอ็มจะเป็นผู้ให้การสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีพื้นฐานทั้งหมดและแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญด้าน SOA ชั้นนำของโลก
ในการพัฒนากลุ่มบุคลากรไอทีใหม่ในระดับอุดมศึกษานั้น ศูนย์ฯ ตั้งเป้าหมายจะพัฒนาบุคลากรไอที ที่มีความเชี่ยวชาญและทักษะด้าน SOA ขั้นสูงรวม 1,000 คน และบุคลากรไอทีขั้นพื้นฐานอีก 2,500 คนในอีก 5 ปีข้างหน้า (พ.ศ. 2549 — 2553) เพื่อตอบสนองความต้องการด้านทักษะแรงงานไอทีด้าน SOA ของอุตสาหกรรมไอทีโลก ศูนย์ฯ จะให้ผลประโยชน์จูงใจแก่บุคลากรไอทีและเปิดสอบประกาศนียบัตรเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน SOA
ในการพัฒนาชุมชนบุคลากรไอทีและนักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทย ทั้งไอบีเอ็มและสำนักส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์จะพัฒนาให้ศูนย์ฯ เป็นแหล่งพัฒนาเทคโนโลยีและมาตรฐานด้าน SOA ในระดับภูมิภาค (Regional Hub of Standards and Technologies in SOA) และงานพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านอื่นๆ ศูนย์ฯ จะให้คำปรึกษาทั้งทางด้านเทคนิคและการพัฒนาธุรกิจโดยศูนย์ฯ จะทำหน้าที่เป็นเหมือน One-stop center เพื่อช่วยนักพัฒนาทำตลาดด้านโซลูชั่นและผลิตภัณฑ์ด้าน SOA
นพ.สมิทธิ์ สุขสมิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์ กล่าวว่า “ ภารกิจของ CCP คือการสร้างคลัสเตอร์ไอทีให้เกิดและเข้มแข็งในประเทศไทย สร้างความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงสถาบันการศึกษา ในขณะที่ทิศทางการพัฒนาซอฟท์แวร์จะไปทางด้านสถาปัตยกรรมและแนวคิดของ SOA ดังนั้นความพร้อมของวงการอุตสาหกรรมไอทีในประเทศไทยกับสถาปัตยกรรม SOA นับว่ามีความสำคัญมากที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาและแข่งขันของวงการไอทีของประเทศไทยในระดับโลก เราจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมของคนไอทีในประเทศไทยทั้งในส่วนความรู้และเข้าใจในมาตราฐาน SOA, การใช้ Web Services และความพร้อมของการพัฒนาซอฟท์แวร์บนแนวคิด SOA ไม่ว่าจะเป็น Portal, Enterprise Services Bus ซึ่งซอฟท์แวร์เหล่านี้จะเปลี่ยนรูปแบบแนวคิดการพัฒนาแบบปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง ความร่วมมือของ CCP กับบริษัท IBM ผู้นำทางด้านสถาปัตยกรรมแบบ SOA ในการจัดตั้งศูนย์ SOA Excellence Center เพื่อเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนวิทยาการและศูนย์ขับเคลื่อนด้านความรู้ SOA รวมถึงเปิดโอกาสให้คนไทยมีความรู้ SOA เทียบเท่าระดับสากล ผลักดันให้เกิดผู้สอบได้ Certificate จำนวนมาก เปิดโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีและ Product ล่าสุดของบริษัทระดับโลก จะเป็นรากฐานเครือข่ายการเรียนรู้ที่สำคัญในการสร้างเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์ “
นายยศ กิมสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการภาคราชการ การศึกษาและสถาบันการเงิน บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “SOA กำลังทวีบทบาทความสำคัญในโลกธุรกิจไปจนถึงการเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการจากภาครัฐสู่ประชาชน และในฐานะผู้นำด้าน SOA ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเทคโนโลยี การเป็นผู้กำหนดมาตรฐานสากล SOA ของอุตสาหกรรมไอทีโลก การให้บริการคำปรึกษาแก่องค์กรที่ต้องการปรับระบบไปสู่ SOA ไอบีเอ็มจึงขอประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนที่จะให้การสนับสนุนและทุ่มเททรัพยากรในทุกด้านเพื่อช่วยพัฒนาระบบเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไอทีไทยผ่านการจัดสร้างศูนย์ SOA Excellence Center และเรายังประกาศจุดยืนชัดเจนที่จะเสริมสร้างทักษะและความเชี่ยวชาญให้แก่บุคลากรไอทีไทยให้มีศักยภาพทัดเทียมกับชุมชนนักพัฒนาและตลาดโซลูชั่นด้าน SOA ในระดับสากล ไม่ว่าจะเป็นทักษะเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Engineering Process) และความรู้เกี่ยวกับสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์บนหลักการ SOA (SOA Software Architecture) ไอบีเอ็มหวังเป็นอย่างยิ่งว่า SOA Excellence Center จะช่วยขยายกรอบความร่วมมืออย่างกว้างขวางและสร้างนวัตกรรมหลากหลายมิติให้เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมไอที และให้ภาครัฐบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาบุคลากรไอทีเพื่อเป็นกลจักรสำคัญในการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนต่อไป”
นพ.สมิทธิ์ สุขสมิทธิ์ กล่าวต่อว่า “ศูนย์ SOA Excellence Center จะจัดตั้งขึ้นภายในอาคารกลุ่มนวัตกรรม 1 (Innovation Cluster 1) อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะประกอบด้วยการสร้าง showcases การจัดกิจกรรมและอบรมถ่ายทอดความรู้ ผลิตเอกสาร white paper สร้าง community ของ SOA และส่งเสริมการนำ SOA ไปประยุกต์ใช้ในทุกโครงการที่เหมาะสม ทาง CCP คาดว่าจะสามารถสร้างผู้เชี่ยวชาญที่เป็นที่ปรึกษาและถ่ายทอดให้กับเครือข่ายวิสาหกิจต่อไป นอกจากนี้กิจกรรมหลักของศูนย์จะดำเนินการในรูปแบบกึ่ง virtual ที่ผู้มาใช้บริการสามารถใช้บริการหรือติดตามความก้าวหน้าได้โดยผ่านทางเว็บไซต์ของ CCP”
ทั้งนี้ ตามการคาดการณ์โอกาสทางธุรกิจในอนาคต ไอดีซีประเมิณมูลค่าตลาด SOA ทั้งทางด้านการให้บริการและธุรกิจซอฟต์แวร์ว่า จะสูงถึง 20,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีพ.ศ. 2550
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
คุณอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ โทร 0 2273 4117 อีเมล์ onumav@th.ibm.com
สำนักส่งเสริมเครือข่ายวิสาหกิจคอมพิวเตอร์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คุณมณีรัตน์ บุญพรหมอ่อน โทร. 0 2564 7206 อีเมล์ maneerat_b@ccp.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ