ดัน “TIBS” โชว์ศักยภาพอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ตั้งเป้าส่งออกวัสดุก่อสร้างปีนี้กว่า 2.16 แสนล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday March 28, 2006 15:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค
อุตสาหกรรมก่อสร้างสดใส “กรมส่งเสริมการส่งออก” ใช้เวทีชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จัด “TIBS 2006” งานแสดงสินค้าและธุรกิจบริการก่อสร้างครั้งแรกในประเทศ รับการขยายตัวอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างทั่วโลก พร้อมเพิ่มช่องทางตลาดขยายฐานต่างชาติ ตั้งเป้ายอดส่งออกวัสดุก่อสร้างปีนี้ 216,000 ล้านบาท อัตราการเติบโตธุรกิจก่อสร้างคาดเพิ่มขึ้น 20เปอร์เซ็นต์
นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดี กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ กำหนดจัดงานแสดงสินค้าและธุรกิจบริการก่อสร้าง 2549 (Thailand International Building Materials and Services Fair 2006 : TIBS 2006) ขึ้น ระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2549 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 เมืองทองธานี บนเนื้อที่กว่า 20,073 ตารางเมตร โดยนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้ระดมเครือข่ายผู้ผลิต ผู้ส่งออก และผู้ให้บริการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมก่อสร้างแบบครบวงจร เพื่อแสดงถึงศักยภาพและความพร้อมของภาคอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างและธุรกิจบริการก่อสร้างของไทย รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการก่อสร้างล่าสุด ซึ่งเป็นการเปิดประตูการส่งออก เพิ่มช่องทางการตลาดและขยายฐานการลงทุนทั้งในระยะสั้นและระยะยาวให้กับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของไทย
งานแสดงสินค้าและธุรกิจบริการก่อสร้าง 2549 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2549 ณ อิมแพ็ค อาคารชาเลนเจอร์ 1 เมืองทองธานี โดยใน 3 วันแรกคือ วันที่ 8-10 มีนาคม เวลา 10.00-18.00 เป็นวันเจรจาธุรกิจ เน้นกลุ่มเป้าหมาย ผู้นำเข้า ผู้ค้าปลีกและค้าส่งที่เกี่ยวข้องกับวัสดุก่อสร้าง วิศวกร สถาปนิก ผู้รับเหมาก่อสร้าง มัณฑนากร ทั้งในและต่างประเทศ คาดว่าจะมีผู้สนใจกว่า 2,000 คน และในวันที่ 11-12 มีนาคม เวลา 10.00-20.00 น. วันจำหน่ายปลีกให้กับประชาชนทั่วไป คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมชมงานกว่า 20,000 คน
ภายในงาน TIBS 2006 ได้มีการรวบรวมสินค้าหรือธุรกิจบริการก่อสร้างเข้ามาร่วมงานกว่า 70 บริษัท จำนวน 126 คูหา ประกอบด้วย กลุ่มวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบตกแต่ง ก่อสร้าง ระบบสาธารณูปโภค สินค้าและบริการจากอุตสาหกรรมการผลิตวัสดุก่อสร้าง ซึ่งมีหลากหลายประเภท อาทิ นวัตกรรมจากการศึกษาค้นคว้าและพัฒนาหาวัตถุดิบชนิดใหม่ๆ ที่มีคุณสมบัติเทียบเท่า หรือเหนือกว่ามาทดแทนวัตถุดิบไม้ที่เหลือน้อยและมีราคาแพง เช่น เหล็ก อลูมิเนียม พีวีซี กระจก เซรามิก เป็นต้น รวมทั้งได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการผลิต และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพการใช้งานได้นานทนทานยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติอื่นๆ อาทิ ประหยัดพลังงาน เน้นความเป็นธรรมชาติมากที่สุดและเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค เป็นต้น
ที่ผ่านมาภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยมีการเจริญเติบโตขึ้นอย่างชัดเจนและต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเห็นได้จากมูลค่าการส่งออกสินค้าวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี ทั้งโดยภาพรวมและในแต่ละประเภทสินค้า ประกอบกับกรมฯ มีนโยบายที่จะส่งเสริมผลักดันให้อุตสาหกรรมและธุรกิจบริการด้านการก่อสร้างสามารถแข่งขันในเวทีโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการจัดงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น จึงคาดว่าแนวโน้มของการส่งออกวัสดุก่อสร้างและการบริการที่เกี่ยวข้องในปี 2549 จะสามารถขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 20 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 5,400 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็นมูลค่า 2.16 แสนล้านบาท ทั้งนี้ เนื่องจากในต่างประเทศยังมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง ทั้งด้านอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว ส่งผลให้อุตสาหกรรมก่อสร้างอาคารและที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เช่น ตลาดในแถบตะวันออกกลาง รวมทั้งประเทศในอาเซียนที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงขึ้น
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด
โทร. 02 — 203 0522

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ