นักลงทุนต่างประเทศเชื่อมั่นไทย กรุงไทยขายไฮบริดบอนด์ในต้นทุนที่ต่ำลง

ข่าวทั่วไป Friday October 6, 2006 15:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ต.ค.--ธ.กรุงไทย
ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศฟื้นกลับคืน จองซื้อไฮบริดบอนด์ธนาคารกรุงไทยเกินกว่าจำนวนที่เสนอขายกว่าเท่าตัว ธนาคารตัดสินใจเพิ่มจำนวนขายจาก 200 ล้านดอลลาร์ เป็น 220 ล้านดอลลาร์ เพื่อรองรับความต้องการ ในอัตราดอกเบี้ย 7.378 %ต่อปี ต่ำกว่าราคาที่เคยเสนอ ชี้เป็นการนำร่องให้สถาบันการเงินอื่นมั่นใจในการทำธุรกรรมทางการเงิน
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยถึงการจำหน่ายตราสารหนี้กึ่งทุนหรือไฮบริดบอนด์ ซึ่งธนาคารเปิดให้นักลงทุนต่างประเทศเสนอราคาซื้อผ่านสาขาสิงคโปร์ในวันนี้ (5 ตุลาคม 2549) ว่า ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากนักลงทุน โดยมียอดจองซื้อเกินกว่าจำนวนที่ธนาคารต้องการเท่าตัว ทำให้ธนาคารตัดสินใจขยายจำนวนจาก 200 ล้านดอลลาร์ เป็น 220 ล้านดอลลาร์ เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น ส่วนอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 7.378% ต่อปี ต่ำกว่าราคาเมื่อทำ Road Show ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ถือเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์อย่างมากกับธนาคาร ทำให้ต้นทุนดอกเบี้ยของธนาคารต่ำลง
“ยอดจองซื้อที่เกินกว่าจำนวนที่ธนาคารเสนอขาย สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทยและธนาคารกรุงไทย โดยนักลงทุนรายใหญ่ทุกรายที่เคยเสนอซื้อไฮบริดบอนด์เมื่อคราวที่แล้ว ได้เสนอซื้อในคราวนี้ด้วย และบางรายได้เสนอซื้อในจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์โดยรวมของประเทศไทยมีเสถียรภาพและมีทิศทางที่ดีขึ้นตามลำดับ นับตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ภายในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ทุกอย่างก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติ”
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ได้เปิดเผยถึงเหตุผลที่ธนาคารจำหน่ายไฮบริดบอนด์ในครั้งนี้ว่า เป็นเพราะธนาคารมั่นใจอย่างมากว่าความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้กลับคืนมาแล้ว และมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ การที่ธนาคารกรุงไทยประสบความสำเร็จในการออกไฮบริดบอนด์ จะทำให้สถาบันการเงินและบริษัทขนาดใหญ่แห่งอื่นๆ เกิดความมั่นใจในการทำธุรกรรมต่างๆ
ไฮบริดบอนด์ที่ธนาคารเสนอขาย เป็นตราสารหนี้ที่ไม่มีกำหนดระยะเวลาในการชำระคืน แต่ธนาคารสามารถไถ่ถอนหลังจากปีที่ 10 นับจากวันออกตราสาร จ่ายดอกเบี้ยปีละ 2 ครั้ง โดยจะทำให้เงินกองทุนขั้นที่ 1 ของธนาคารเพิ่มจาก 9.55% เป็น 10.51% และธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อเพิ่มได้อีกเกือบ 1 แสนล้านบาท
ฝ่ายสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2208-4174-7

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ