ส่งท้ายปีเก่า ตาย 87 ผ่านมา 3 วัน โคราชยังครองแชมป์

ข่าวทั่วไป Tuesday January 3, 2006 09:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ม.ค.--ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน
ศูนย์ ฯ ถนน สรุปจำนวนผู้เสียชีวิต ส่งท้ายปีเก่า ตาย 87 เจ็บ 999
นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน แถลงข่าว สถิติผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ จากอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2549 ประจำวันที่ 31 ธันวาคม 2548 ว่า มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 882 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 87 คน น้อยกว่าประมาณการ (112 คน) 25 คน ลดลงร้อยละ 22.32 บาดเจ็บ 999 คน น้อยกว่าประมาณการ (2,088 คน) 1,089 คน ลดลงร้อละ 52.16 สาเหตุและพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ เกิดจากเมาสุรา ร้อยละ 43.42 รองลงมา คือ ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 23.47 และขับขี่มอเตอร์ไซด์ไม่ปลอดภัย ร้อยละ 10.54 ตามลำดับ ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 87.91ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกวัน ในขณะที่ยานพาหนะประเภทอื่น จำนวนลดลง ได้แก่ รถปิคอัพ ร้อยละ 4.73 และรถเก๋ง/รถแท็กซี่ ร้อยละ 2.42 อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดในช่วงทางตรงของถนนสายรอง (ถนนระหว่างหมู่บ้าน) และช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ ช่วงเวลา 16.01-20.00 น. จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ จ.นครปฐม (5 คน) รองลงมา กระบี่. เชียงราย, พิษณุโลก (จังหวัดละ 4คน) นครราชสีมา, พระนครศรีอยุธยา, สุพรรณบุรี, พิจิตร, เพชรบูรณ์, ราชบุรี,เลย (จังหวัดละ 3 คน) จังหวัดละ 2 คน 14 จังหวัด จังหวัดละ 1 คน 21 จังหวัดและยังไม่มีผู้เสียชีวิต 30 จังหวัด สำหรับจังหวัดที่มีจำนวนผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา และสุรินทร์ (จังหวัดละ 35 คน) รองลงมา สุราษฎร์ธานี (34 คน) สกลนคร (33 คน) ตามลำดับ
จำนวนอุบัติเหตุสะสม 3 วัน (29-31 ธันวาคม 2548) มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น รวม 2,063 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 205 คน ลดลงจากประมาณการ 36 คน (ลดลง ร้อยละ 14.94) บาดเจ็บรวม 2,361 คน ลดลงจากประมาณ 2,104 คน (ลดลง ร้อยละ 47.12) พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ (สะสม 3 วัน) มีสาเหตุร่วมกันระหว่างเมาสุราและขับรถเร็วเกินกำหนด เส้นทางที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ เส้นทางตรงของถนนสายหลักรองลงมา คือ เส้นทางในท้องถิ่น
นายเสริมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า... ในคืนที่ผ่านมามีการตั้งจุดตรวจร่วม 3,096 จุด เน้นในถนนสายรองเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นวันส่งท้ายปีเก่า พี่น้องประชาชนส่วนใหญ่เดินทาง ถึงที่หมายแล้ว จึงมีการเดินทางในระยะสั้น ๆ ดังนั้นขอให้จุดตรวจร่วมต่าง ๆ เข้มงวดในการตรวจจับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซด์ที่ขับรถเร็วเกินกำหนด ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตราย รวมทั้งการตรวจวัดแอลกอฮอล์
ในคืนที่ผ่านมาพบว่าอุบัติเหตุใหญ่ 7 ราย เกิดจากการขับขี่ที่ในลักษณะที่ไม่ปลอดภัย (ขับรถตัดหน้าในระยะกระชั้นชิดและขับรถย้อนศร) การเมาสุรา ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ สำหรับรถกระบะ ขอให้เข้มงวดกับรถที่บรรทุกคนและบรรทุกเกินอัตรา เพื่อป้องกันการตายหมู่ ในส่วนของถนนหนทางขอให้ปรับปรุงเรื่องป้ายสัญญลักษณ์ต่าง ๆ ให้ชัดเจน โดยเฉพาะในบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง รวมทั้งในเรื่องของแสงสว่างบริเวณทางร่วม-ทางแยก สำหรับผู้ขับขี่ที่อาจไม่ชำนาญเส้นทาง ท้ายนี้ขอ ฝากเตือนมายังพี่น้องประชาชน ขอให้ระมัดระวังในการขับขี่ หากรู้สึกอ่อนเพลีย ขอให้จอดรถแวะพักผ่อนตามจุดพักรถที่ได้จัดเตรียมไว้ให้ตลอดเส้นทาง เพื่อป้องกันการหลับใน ที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้
จากสถิติเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาพบว่า จำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนลดลง สำหรับสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ เข้มงวดในการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ และ ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ และเพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุในวันที่ 31 ธันวาคม 2549 ซึ่งเป็นวันส่งท้าย ปีเก่าจะมีประชาชนออกเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ มากเป็นพิเศษ มีการเฉลิมฉลองดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และขับขี่ยานพาหนะด้วยความคึกคะนอง ดังนั้นจึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนให้ช่วยดูแลสอดส่องพฤติกรรมของผู้ขับขี่ หากพบพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้ใจ มีอาการมึนเมาในขณะขับขี่ยานพาหนะ กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้ท่านที่สุด เพื่อยับยั้งอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากบุคคลเหล่านี้ และเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับพี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน จะทุ่มเทแรงกายแรงใจดูแลท่านให้ปลอดภัยตลอดการเดินทาง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ