กทช.เตรียมออกประกาศสัญญามาตรฐานคุ้มครองสิทธิผู้ใช้บริการในทุกด้าน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 12, 2006 17:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 เม.ย.--กทช.
กทช.เตรียมออกประกาศสัญญามาตรฐานคุ้มครองสิทธิผู้ใช้บริการในทุกด้าน เช่น ห้ามผู้ให้บริการกำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงินโทรศัพท์เพื่อเร่งการใช้ของประชาชน , การคืนค่าใช้บริการที่เก็บไปเกินพร้อมดอกเบี้ยให้ผู้ใช้บริการ ฯลฯ เป็นต้น
รศ. สุธรรม อยู่ในธรรม กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. เมื่อวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2549 มีมติเห็นชอบ ร่างประกาศ กทช. เรื่องมาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม เพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชนผู้ใช้บริการให้ได้รับบริการที่เป็นธรรม และให้ปรับปรุงรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป
ทั้งนี้ในร่างสัญญามาตรฐาน แบ่งรายละเอียดเป็น 6 หมวดหลัก คือ หมวดที่หนึ่งสัญญาการให้บริการโทรคมนาคม เช่น การห้ามบังคับหมดเวลาการใช้บริการแบบบัตรเติมเงินล่วงหน้า(pre-paid), หมวดที่สองการให้บริการและการใช้บริการ, หมวดที่สามการเรียกเก็บและการชำระค่าบริการ เช่น ห้ามเรียกเงินค้ำประกันจากผู้ใช้บริการ หรือถ้ามีการเรียกเก็บค่าใช้บริการเกินจริงต้องคืนส่วนต่างที่เรียกเก็บคืนผู้ใช้บริการพร้อมดอกเบี้ย, หมวดที่สี่การระงับบริการโทรคมนาคม เช่นการแจ้งยกเลิกการใช้บริการต้องแจ้งผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 30 วัน , หมวดที่ห้า การเลิกสัญญาให้บริการโทรคมนาคม ซึ่งจะรวมถึงการโอนสิทธิของผู้ใช้บริการ, หมวดที่หก การร้องเรียนและการแก้ไขปัญหาการร้องเรียน
นอกจากนี้ยังมีการกำหนดบทเฉพาะกาล ในส่วนของสัญญาที่ทำขึ้นก่อนประกาศนี้มีผลบังคับใช้ผู้ให้บริการต้องแก้ไขแบบสัญญาตามประกาศนี้ โดยแจ้งรายงานต่อกทช.และแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบด้วยใน 90 วัน
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักประชาสัมพันธ์
โทร. : 0-2271-3511 , 0-4751-1026
โทรสาร. : 0-2290-5240

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ