บอร์ดอนุมัติปรับโครงสร้างผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ฯและบริษัทย่อย

ข่าวทั่วไป Thursday June 29, 2006 13:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--ตลท.
บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับโครงสร้างผู้บริหารของตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทย่อย เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของผู้บริหารระดับสูงให้มีความพร้อมสำหรับการบริหารงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทย่อยในระดับสูงขึ้นในอนาคต รวมถึงการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานต่าง ๆ ให้สามารถพร้อมรับกับภาวะการณ์ภายนอกที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยแต่งตั้งนางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมแต่งตั้งนางนงราม วงษ์วานิช เป็นรองผู้จัดการ ดูแลสายงานกิจกรรมองค์กร และแต่งตั้งนายวิเชฐ ตันติวานิช ให้ดูแลงานด้านการขยายฐานผู้ลงทุนและการเพิ่มจำนวนบริษัทจดทะเบียน ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2549 เป็นต้นไป
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันพุธที่ 28 มิถุนายน 2549 ได้มีการอนุมัติให้มีการปรับโครงสร้างการบริหารงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทย่อย โดยได้มีมติอนุมัติให้แต่งตั้งนางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยแห่งแรก ที่มีขอบเขตการทำธุรกิจที่กว้างขวาง โดยเป็นศูนย์กลางของบริการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ครบวงจร โดยเห็นว่านางสาวโสภาวดี เป็นผู้ที่มีประสบการณ์และความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน และมีความรู้ความเข้าใจในความต้องการของผู้ประกอบธุรกิจรวมถึงผู้ลงทุน จึงเชื่อมั่นว่าจะเป็นผู้ที่เสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัท ศูนย์รับฝากฯ ซึ่งในอนาคต จะต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับงานที่ต้องมีการทำงานเชื่อมโยงกับตลาดหุ้นในภูมิภาคมากขึ้น ทั้งในด้านของระบบ Straight Through Processing การลดระยะเวลาชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ เป็น T+ 2 การผลักดันเรื่อง IPO online และการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ เป็นต้น
“ด้วยศักยภาพและความสามารถของคุณโสภาวดีที่มีความเชี่ยวชาญด้านตลาดทุน และการทำงานกับทั้งบริษัทสมาชิกและบริษัทจดทะเบียน คณะกรรมการมีความเชื่อมั่นว่าบริษัท ศูนย์รับฝากฯ จะมีพัฒนาการที่ก้าวหน้าขึ้น และพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางของการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และมีความสำคัญแห่งหนึ่งในภูมิภาคในอนาคต” นางภัทรียากล่าว
บริษัท ศูนย์รับฝากฯ มีสายงานต่าง ๆ รวม 3 สายงานประกอบด้วย สายงานรับฝากหลักทรัพย์และสำนักหักบัญชี สายงานนายทะเบียนและบริการปฏิบัติหลักทรัพย์ และสายงานพัฒนาธุรกิจและข้อมูล นอกจากนี้ ศูนย์รับฝากฯ ยังมีบริษัทย่อยถึง 4 แห่งประกอบด้วย บริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านการชำระราคาและส่งมอบตราสารอนุพันธ์ ซึ่งเป็นบริษัทที่จะทวีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากตราสารอนุพันธ์ กำลังได้รับความสนใจมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะต้องมีการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับภูมิภาคเพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดอนุพันธ์ด้วย ส่วนบริษัทย่อยอื่น ๆ ประกอบด้วย บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด บริษัท สยามดีอาร์ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนต่างด้าว จำกัด
ปัจจุบัน นางสาวโสภาวดีมีตำแหน่งเป็นกรรมการในบริษัทย่อยของบริษัท ศูนย์รับฝากฯ ถึง 3 บริษัท จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถดำเนินงานของบริษัทได้อย่างราบรื่น ทั้งนี้ นางสาวโสภาวดีเข้าร่วมงานกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่ปี 2520 ปัจจุบันอายุ 52 ปี จบการศึกษาปริญญาโทพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหลักสูตร The Wharton Advanced Management Program จาก University of Pennsylvaniaสหรัฐอเมริกา เคยดำรงตำแหน่งในงานที่หลากหลาย อาทิ ด้านการกำกับและตรวจสอบบริษัทสมาชิก งานด้านบริษัทจดทะเบียน งานด้านการตรวจสอบการซื้อขาย ฝ่ายห้องค้า ฝ่ายสารนิเทศ รวมทั้ง ตลาดหลักทรัพย์ใหม่ และล่าสุดดำรงตำแหน่งประธานศูนย์ระดมทุนตลาดหลักทรัพย์
นอกจากนี้ คณะกรรมการได้แต่งตั้งนางนงราม วงษ์วานิช เดิมดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ให้ดำรงตำแหน่ง รองผู้จัดการ ดูแลสายงานกิจกรรมองค์กร ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยนางนงราม เป็นผู้ที่มีประสบการณ์หลากหลายในตลาดทุน เข้าร่วมงานกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2518 ปัจจุบันอายุ 54 ปี ทั้งนี้ นางนงรามเคยดูแลงานฝ่ายห้องค้า ฝ่ายการจัดการ ฝ่ายคอมพิวเตอร์ ฝ่ายบริษัทสมาชิก ศูนย์ทะเบียนโอนหุ้น และดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2537 ก่อนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากฯ ตั้งแต่ปี 2538 โดยที่ผ่านมามีการทำงานใกล้ชิดกับตลาดหลักทรัพย์ฯ มาโดยตลอด โดยนางนงรามจบการศึกษาจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทด้านการบริหาร จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหลักสูตร The Columbia Senior Executive Program 2002 The Columbia Business School สหรัฐอเมริกา
นางนงรามจะเป็นผู้ที่เข้ามาดูแลงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในฐานะ COO (Chief Operating Officer) ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งจะมีหน้าที่ในการเป็นกรรมการในบริษัทย่อยทุกแห่งของตลาดหลักทรัพย์ฯ และทำหน้าที่ประสานงานให้การทำงานระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทย่อยมีความราบรื่น นอกจากนี้ ในฐานะหัวหน้าสายงานกิจกรรมองค์กร นางนงรามจะเป็นผู้ดูแลงานด้านการบริหารทรัพยากรของตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งด้านงบประมาณ บุคลากร และเงินลงทุนของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย
สำหรับ สายงานศูนย์ระดมทุน คณะกรรมการได้แต่งตั้งนายวิเชฐ ตันติวานิช ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการ ให้เป็นผู้ดูแลงานด้านการขยายฐานผู้ลงทุนและการเพิ่มจำนวนบริษัทจดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะสามารถดำเนินงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายและนโยบายของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้
ทั้งนี้ นายวิเชฐ เข้าร่วมงานกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด เมื่อปี 2545 ปัจจุบันอายุ 45 ปี จบการศึกษาเศรษฐศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การเงินและการคลัง จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย และ MBA Finance & Marketing จาก University of Hartford Connecticut สหรัฐอเมริกา เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ด้านตลาดเงินและตลาดทุน รวมทั้งงานด้านการตลาด ทั้งนี้ นายวิเชฐยังคงดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษา ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) และประธานจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัดด้วย
“คณะกรรมการเห็นว่าการปรับโครงสร้างการบริหารงานในครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการบริหารงานของทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทย่อยให้สามารถพร้อมรับกับปัจจัยภายนอกที่มีการเปลี่ยนแปลง รวมทั้ง ยังเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทย่อย ให้ได้รับประสบการณ์ที่หลากหลาย และเชื่อว่าจะเป็นการนำประสบการณ์ของแต่ละท่านไปเสริมสร้างความแข็งแกร่งในแต่ละหน่วยงานที่ต้องเข้าไปรับผิดชอบได้เป็นอย่างดี” นางภัทรียากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ