ซีเกท เทคโนโลยีรายงานผลประกอบการทางการเงินประจำไตรมาสที่ 4 และผลประกอบการระยะสิ้นสุดบัญชี ปี 2549

ข่าวทั่วไป Friday August 11, 2006 18:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--Sir (Thailand)
- ซีเกทสร้างสถิติใหม่ปีการเงินนี้ด้วยยอดรายได้ที่เพิ่มขึ้นถึง 9,200 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 22 กำไรสุทธิ 840 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 19 และปริมาณการจัดส่งเพิ่มขึ้นถึง 119 ล้านตัว
- กำไรสุทธิซึ่งยังไม่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชีสำหรับไตรมาสที่ 4 ปีการเงิน 2006 ของบริษัทซีเกทเพียง บริษัทเดียวเท่ากับ 241 ล้านเหรียญสหรัฐ
บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี รายงานผลประกอบการทางการเงิน ประจำไตรมาสที่ 4 และผลประกอบการระยะสิ้นสุดบัญชี ปี 2549 ซึ่งรวมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการควบกิจการแม็กซ์ตอร์ 146 ล้านเหรียญสหรัฐ และการขาดทุนจากผลประกอบการของแม็กซ์ตอร์ประมาณ 72 ล้านเหรียญสหรัฐ การควบกิจการ แม็กซ์ตอร์เสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2549 และผลประกอบการทางการเงินที่ประกาศในวันนี้ได้รวมผลของการ ดำเนินงานของแม็กซ์ตอร์ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม ถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ไว้ด้วย
สำหรับผลประกอบการทางการเงินในไตรมาสที่สี่ ซีเกทมีรายได้ 2,530 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยรายได้ 279 ล้านเหรียญ สหรัฐมาจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์แม็กซ์ตอร์ บริษัทมีกำไรสุทธิที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชี จำนวน 7 ล้านเหรียญ สหรัฐ และมีกำไรต่อหุ้น 1 เซ็นต์ สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2549
สำหรับผลประกอบการทางการเงินของซีเกทเพียงบริษัทเดียว มีกำไรสุทธิที่ยังไม่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชีทั้งสิ้น 241 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับไตรมาสที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ทั้งนี้ไม่รวมค่าใช้จ่ายทางด้านบัญชี
และผล กระทบทางด้านภาษีซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการควบกิจการแม็กซ์ตอร์ 146 ล้านเหรียญสหรัฐ การชดเชยด้วยหุ้นซีเกทแทน การจ่ายเงินสด 17 ล้านเหรียญสหรัฐ และยอดขาดทุน 72 ล้านเหรียญสหรัฐจากแม็กซ์ตอร์ คอร์ปอเรชั่น
ในไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน ซีเกทรายงานรายได้ 2,180 ล้านเหรียญสหรัฐ กำไรสุทธิที่ได้รับการรับรองทางบัญชี 280 ล้านเหรียญสหรัฐและกำไรต่อหุ้น 55 เซ็นต์ ผลประกอบการทางการเงินเมื่อปีก่อนมิได้สะท้อนให้เห็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เกี่ยวกับ การชดเชยด้วยหุ้นแทนการจ่ายเงินสด
สำหรับปีการเงินที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ซีเกทรายงานรายได้ทั้งปี เท่ากับ 9,200 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้รายได้ 279 ล้านเหรียญสหรัฐมาจากผลิตภัณฑ์ของแม็กซ์ตอร์ ทำให้บริษัทมีกำไรสุทธิที่ได้รับการรับรองทางบัญชี 840 ล้านเหรียญสหรัฐและกำไรต่อหุ้น 1.60 เหรียญสหรัฐ ผลประกอบการทางการเงินทั้งปีเหล่านี้ ได้รวมค่าใช้จ่ายทางด้านบัญชี ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ และผลกระทบทางด้านภาษีที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการควบกิจการแม็กซ์ตอร์ 146 ล้านเหรียญสหรัฐ การ ชดเชยด้วยหุ้นโดยไม่จ่ายเงินสด 74 ล้านเหรียญสหรัฐ และค่าใช้จ่ายที่ไม่เกี่ยวกับการดำเนินงานต่างๆ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ
สำหรับรายได้สุทธิที่ยังไม่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชีและกำไรสุทธิต่อหุ้น ไม่รวมค่าใช้จ่ายและผลกระทบทางด้าน ภาษีเท่ากับ 1,060 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 2.03 เหรียญสหรัฐ ตามลำดับ
สำหรับปีการเงินที่สิ้นสุด ณ วันที่ 1 กรกฏาคม พ.ศ. 2548 ซีเกทรายงานรายได้ 7,550 ล้านเหรียญสหรัฐ รายได้สุทธิ ที่ได้รับการรับรองทางบัญชี 707 ล้านเหรียญสหรัฐและกำไรสุทธิต่อหุ้น 1.41 เหรียญสหรัฐ
“ปีการเงิน 2006 เป็นปีที่พิเศษสำหรับซีเกท ความเป็นผู้นำทางด้านผลิตภัณฑ์และการปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้เราได้รับประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของปริมาณความต้องการผลิตภัณฑ์ในทุกตลาดและช่วยผลักดันให้มีการเติบโตอย่างมาก” นายบิล วัทกินส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของซีเกท (Bill Watkins, Seagate chief executive officer) กล่าว “เราประสบความสำเร็จหลายด้านในปีการเงินนี้ รวมทั้งการเปลี่ยนเทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลเป็นแนวตั้งฉาก (perpendicular recording) รวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่จำนวน 10 รุ่น
ไตรมาสนี้เป็นไตรมาสที่พิเศษเนื่องจากเราสามารถควบกิจการแม็กซ์ตอร์ได้อย่างรวดเร็วขึ้น และเรากำลังเข้าใกล้ ความสำเร็จในการสร้างรายได้ที่ก่อให้เกิดมูลค่าสูงสุดสำหรับผู้ถือหุ้นของเรา ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการควบกิจการ รวมถึงการใช้ ศักยภาพในการผลิตน้อยกว่าศักยภาพทางการผลิตจริง ระหว่างลดกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์ของแม็กซ์ตอร์ ให้สอดคล้องกับ การเพิ่มกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์ของซีเกท ค่าทดแทนที่ยังไม่ได้รับและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการควบกิจการ อื่นๆ การเติบโต ของรายได้และความสามารถในการทำกำไรอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลาหลายปีเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความแข็งแกร่งของ เราในการดำเนินงานในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อการบันทึกข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล
ท่านสามารถพบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดส่งผลิตภัณฑ์ซีเกทและแม็กซ์ตอร์ออกสู่ตลาด และข้อมูลเพิ่มเติม ทางด้านการเงินเกี่ยวกับการควบกิจการแม็กซ์ตอร์ทางออนไลน์ที่ http://www.seagate.com/newsinfo/invest
การกำหนดราคา
ราคาขายโดยเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทที่ออกแบบโดยซีเกท ลดลงประมาณ 1 เหรียญสหรัฐ จาก ไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนมีนาคม โดยรวมแล้วราคาของผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกันที่ออกแบบโดยซีเกทในช่วงไตรมาสที่สิ้นสุด เดือนมิถุนายน ลดลงประมาณร้อยละ 7 ซึ่งถือว่าดีที่สุดเมื่อพิจารณาจากระดับราคา ผลิตภัณฑ์ที่ลดลง และปรับตัวสูงขึ้น มากกว่าที่บริษัทได้คาดไว้ในช่วงต้นของไตรมาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์สำหรับ ตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
มุมมองธุรกิจ
สำหรับปีการเงิน 2007 ซึ่งรวมผลประกอบการของแม็กซ์ตอร์ แต่ไม่รวมค่าใช้จ่ายทางด้านบัญชีและต้นทุนต่าง ๆ เกี่ยวกับ การควบกิจการแม็กซ์ตอร์ ซีเกทคาดว่าจะมีรายได้ 11,800 — 12,300 ล้านเหรียญสหรัฐและมีกำไรต่อหุ้น ที่ยังไม่ ได้รับการรับรองทางด้านบัญชีประมาณ 1.90 — 2.00 เหรียญสหรัฐ หากนำค่าใช้จ่ายที่คาดว่าจะมี ขึ้นจากการควบกิจการ จำนวนเงิน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ บริษัทฯจะมีกำไรต่อหุ้นที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชีประมาณ 1.58-1.68 เหรียญสหรัฐ
สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนกันยายน ซีเกทคาดว่าจะรายงานรายได้ ซึ่งรวมผลประกอบการของแม็กซ์ตอร์ เท่ากับ2,650-2,800 ล้านเหรียญสหรัฐและกำไรต่อหุ้น ประมาณ 16-20 เซ็นต์ ทั้งนี้ไม่รวมค่าใช้จ่ายทางด้านบัญชีและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ
เกี่ยวกับการควบกิจการแม็กซ์ตอร์ แต่หากรวมค่าใช้จ่ายที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการควบกิจการประมาณ 75 ล้าน เหรียญสหรัฐ บริษัทฯ จะมีกำไรต่อหุ้นที่ได้รับการรับรองทางด้านบัญชีประมาณ 4-8 เซ็นต์
เงินปันผลและการซื้อหุ้นคืน
บริษัทประกาศจะจ่ายเงินปันผลประจำไตรมาสทั้งสิ้น 8 เซ็นต์ต่อหุ้นก่อนวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2549 แก่ผู้ถือหุ้น สามัญ ทุกรายตามบัญชีผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2549
ระหว่างไตรมาสที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2549 บริษัทได้ซื้อหุ้นสามัญคืนประมาณ 16.7 ล้านหุ้นซึ่งมีมูลค่า ประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนั้น บริษัทแถลงในวันนี้ว่าคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการซื้อหุ้นสามัญคืนเพิ่ม ถึง 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐในอีกสองปีข้างหน้า
หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าไปที่ http://www.seagate.com/newsinfo/invest/financial_info
ท่านสามารถรับฟังและดาวน์โหลดพ็อดคาสต์ซึ่งนายบิล วัทกินส์จะพูดถึงผลประกอบการของซีเกทในปีการเงินนี้และ มุมมอง ในอนาคตได้ที่ http://www.podtech.net/seagate ซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 2.00 p.m. Pacific Time
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ นางสาวขวัญจิต สุดสวัสดิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์หมายเลขโทรศัพท์ 02-715-2919
ภาพ นายบิล วัทกินส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของซีเกท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
Ms. Wacharee Pichaisriswad
Public Relations Consultant
Sir (Thailand) Co., Ltd.
Tel. 0-2720-3397
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ