เพลิดเพลินกับความรู้...ย้อนดูประวัติศาสตร์ในงาน "นิทรรศการนิตยสารแห่งประเทศไทย"

ข่าวบันเทิง Monday July 31, 2006 17:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ก.ค.--สมาคมนิตยสารแห่งประเทศไทย
สมาคมนิตยสารแห่งประเทศไทยรวมพลผู้คร่ำหวอดในวงการ จัด "นิทรรศการนิตยสารแห่งประเทศไทย" เป็นครั้งแรก 10-13 ส.ค.นี้ ที่สยามพารากอน ให้ทุกคนได้ท่องโลกแห่งความรู้และความบันเทิงอย่างเพลิดเพลินจุใจกับนิตยสารทุกประเภท และพบกับฉบับปญมฤกษ์ของนิตยสารแต่ละเล่ม พร้อมกิจกรรมเสวนากับบรรณาธิการ ผู้ผลิต และผู้เกี่ยวข้องในแวดวงนี้ ทั้งยังจัดพิมพ์หนังสือ 2 เล่มเป็นพิเศษเพื่อย้อนประวัติศาสตร์และให้แง่คิดที่มีคุณค่า
นายธนาชัย ธีรพัฒนวงศ์ นายกสมาคมนิตยสารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ เตรียมจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมการอ่าน และยกระดับวงการนิตยสารของไทยให้ทัดเทียมต่างประเทศ คือ "นิทรรศการนิตยสารแห่งประเทศไทย" เป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 10-13 สิงหาคม ศกนี้ ณ บริเวณแฟชั่นฮอลล์ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน โดยได้รับความร่วมมือจากสมาชิกของสมาคมฯ กว่า 30 บริษัท ที่เป็นเจ้าของนิตยสารทุกประเภทประมาณ 200 หัว นำนิตยสารต่างๆ มาให้ผู้เข้าชมงานได้เลือกอ่านกันอย่างจุใจ ทั้งนิตยสารผู้หญิง ผู้ชาย ธุรกิจ รถยนต์ กีฬา บันเทิง ออกแบบตกแต่ง ท่องเที่ยว ฯลฯ โดยกิจกรรมในวันเปิดงานจะมีสีสันเป็นพิเศษด้วยแฟชั่นโชว์จากนายแบบและนางแบบ 60 คนที่นำเสนอชุดตามคอนเซ็ปต์ของนิตยสารต่างๆ แต่ละฉบับ
ส่วนที่ไฮไลต์ของงาน คือการจัดแสดงนิตยสารฉบับปฐมฤกษ์ของแต่ละเล่มที่สำนักพิมพ์ต่างๆ พร้อมใจกันรวบรวมมาให้ชม โดยนิตยสารบางฉบับมีอายุเก่าแก่กว่า 50 ปี นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมงานยังจะได้รับความรู้จากเวทีเสวนาที่แตกต่างกันไปในแต่ละวัน โดยผู้คร่ำหวอดในวงการนิตยสารชื่อดังของเมืองไทย ได้แก่ "Talk to Publisher" ล้วงลึกถึงชีวิตของผู้ผลิตนิตยสารที่จะมาเล่าถึงความท้าทายในการทำงาน ปัญหา อุปสรรค และความอยู่รอดของอุตสาหกรรมนิตยสารไทย, "Talk to Editor" ปอกเปลือกชีวิตของบรรณาธิการ เทคนิคและการแก้ไขปัญหาตามแบบฉบับของ บ.ก. แต่ละราย, "Magazine Insight" ที่เหล่า Make-up Artist, Stylist, ช่างภาพ, Art Director และ Fashion Editor ระดับมืออาชีพ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนิตยสารชั้นนำ จะร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์สนุกๆ ในการทำงาน ซึ่งการเสวนาในทุกเรื่องล้วนเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจ เนื่องจากปัจจุบันวงการนิตยสารมีหนังสือหัวใหม่ๆ ออกมาจำหน่ายในตลาดจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้ที่เข้ามาประกอบอาชีพในวงการนี้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย การเสวนานี้จึงเปิดโอกาสให้มีการพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิด และแนะนำความรู้ให้แก่นิสิต นักศึกษา และอาจารย์ในสาขานิเทศศาสตร์-วารสารศาสตร์ รวมทั้งประชาชนทั่วไปอีกด้วย
นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้จัดพิมพ์หนังสือใหม่ 2 เล่มเป็นพิเศษเพื่อเผยแพร่ในงานนี้โดยเฉพาะ คือ "อ่านเป็น เห็นชีวิต" จากฝีมือบรรณาธิการและนักเขียน 30 ท่าน ที่คลุกคลีอยู่ในวงการนิตยสาร อาทิ คุณนวลจันทร์ ศุภนิมิตร, คุณศักดิ์ชัย กาย, คุณขรรค์ชัย บุนปาน, คุณชเยนทร์ คำนวณ, ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา, คุณขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ฯลฯ ซึ่งให้แง่คิดที่มีคุณค่า ตอบสนองนโยบายส่งเสริมการอ่าน จัดพิมพ์ในรูปเล่มที่สวยงาม ความหนา 80 หน้า พร้อมภาพประกอบสี่สี และหนังสือ "ประวัติศาสตร์นิตยสารไทย Now & Then" ซึ่งรวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับนิตยสารของไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงวิวัฒนาการด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดพิมพ์
"ทั้ง 2 เล่มนี้เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์ มีคุณค่าอย่างยิ่ง และได้รับการรจัดทำอย่างพิถีพิถันทุกขั้นตอน เราจะนำมาเผยแพร่ให้ผู้สนใจได้อ่านในงานนี้ และมอบเป็นรางวัลสำหรับผู้ร่วมกิจกรรมในแต่ละวันด้วย สำหรับบรรยากาศภายในงานเราจะจัดภายใต้คอนเซ็ปต์ของห้องนั่งเล่นหรือห้องอ่านหนังสือแบบสบายๆ ที่ผู้มาร่วมงานทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพจะได้เพลิดเพลินกับการอ่านนิตยสารที่แต่ละคนชื่นชอบทุกประเภทกว่า 200 ฉบับ ได้อย่างเต็มอิ่ม เป็นงานที่จัดขึ้นสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว โดยเราได้รับความร่วมมือจากคนในวงการเป็นอย่างดียิ่งในการมารวมตัวกันเป็นครั้งแรก และหลายท่านให้เกียรติร่วมเป็นวิทยากรในการเสวนา ผมเชื่อมั่นว่าการจัดงานในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้อุตสาหกรรมนิตยสารของไทยมีคุณภาพและมีศักยภาพในการเติบโตและพัฒนาเทียบเท่ากับต่างประเทศได้" คุณธนาชัยกล่าว
ร่วมบันทึกประวัติศาสตร์ของวงการนิตยสารไทย ในงาน "นิทรรศการนิตยสารแห่งประเทศไทย" ระหว่างวันที่ 10-13 สิงหาคม 2549 ณ บริเวณแฟชั่นฮอลล์ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน สนับสนุนโดย รถยนต์เลกซัส, ธนาคารไทยพาณิชย์, สยามพารากอน, สยามเปเปอร์, ไทยเปเปอร์, สุนทรฟิล์ม, กลุ่มบริษัท เนชั่น มัลติมีเดียกรุ๊ป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์งานฯ โทร. 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4
สมาคมนิตยสารแห่งประเทศไทย โทร. 0 2367 3677, 0 2240 0016
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ