“สุริวิภา” ชวนพิธีกรฝีปากกล้า หนึ่ง-กฤษณราช จินดาวงศ์ มาวิจารณ์แฟชั่นตัวเอง !!

ข่าวทั่วไป Monday July 24, 2006 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--เจเอสแอล
สุริวิภา” พุธที่ 26 กรกฎาคม ศกนี้ ชวนพิธีกรฝีปากกล้า หนึ่ง-กฤษณราช จินดาวงศ์ จากรายการ Fashion Focus ที่มีความแรงกล้าและจัดจ้านในการวิจารณ์งานแฟชั่น มาเผยความลับและวิจารณ์ตัวเองในด้านแฟชั่นเองบ้าง และเมื่อยิ่งล้วงก็ยิ่งรู้ความลับว่า ความแรงของแฟชั่นของเขาอยู่ในกระแสเลือดนับแต่วัยเยาว์
หนึ่ง-กฤษณราช จินดาวงศ์ เล่าว่า “โดนถามบ่อยมาก ว่าแต่งตัวแรงขนาดนี้แต่งให้ใครดู ตอบได้เลยว่า ทุกครั้งเวลาที่แต่งตัว แต่งเพื่อตัวเอง สนองตัณหาตัวเอง ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีใครวิจารณ์เพราะเขาอาจจะมีมารยาท จริงๆแล้วไม่ได้แต่งแรงอย่างนี้ทุกวันจะปนกันไป บางวันอารมณ์ไม่จัดก็แต่งไม่จัดแต่จะมีรายละเอียดตลอดเวลา ซึ่งน่าจะได้จากพันธุกรรมเพราะคุณพ่อคุณแม่แต่งตัวเก่งทั้งคู่ ด้วยความที่เป็นลูกคนเดียว ตอนเรียนอนุบาล 2 ปี คุณแม่แต่งตัวให้ไม่เคยกันซ้ำเลยซักวัน ถึงวันนี้คุณแม่ก็บ่นว่าฉันไม่น่าเริ่มให้เลย ตอนนี้หยุดมันไม่ได้แล้ว”
ลูกชายคนเดียวของทายาทตระกูลเจ้าของกิจการโรงพิมพ์ไทยวัฒนาพาณิช จึงได้บ่มเพาะความรักในการแต่งตัวเรื่อยไป จนถึงเรียนช่วงเรียนปริญญาโทด้านการละคร วิชาเอก “เสื้อละคร” หรือ Costume ที่อเมริกา
“ช่วงเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 ตอนนั้นลือกันว่าจะมีคอมมิวนิสต์ คุณแม่ก็เลยหอบครอบครัวหนีไปอยู่อังกฤษ เราก็สงสัยว่าหนีไปทำไม มีแต่คนรวยๆที่กลัวเขายึดทรัพย์แล้วหนี คุณแม่ก็บอกว่า ต้องหนีซิเพราะกลัวคนเขารู้ว่าเราจน ไปอยู่ที่นั่นจนจบปริญญาตรีด้านวรรณคดีอังกฤษ แล้วไปเรียนโทที่อเมริกา ไม่เลือกเรียนด้านคำนวณเลย เพราะโตจนป่านนี้ก็ยังบวกเลขได้แค่ 2 หลัก มาดูนาฬิกาเป็นก็ตอนโตแล้วเหมือนกัน
ตอนเด็กๆก็โลดโผนโจนทะยานซนจนแขนหักไหล่หลุด ถ้าการแพทย์สมัยนี้ก็จะบอกว่าเราเป็นเด็กสมาธิสั้นและไฮเปอร์ กลางวันก็ไม่เรียนไปคุยกับขอทานเอาข้าวกล่องไปให้เขากินในสวนสาธารณะเลี้ยงนกเลี้ยงหงส์ไปวันๆ แต่ก็เริ่มแต่งตัวแล้ว เพราะเด็กทุกคนอยากลองผิดลองถูกจนกว่าจะหาตัวเองเจอ เคยเป็นพังค์อยู่ช่วงหนึ่งถือว่าเป็นเอเซี่ยนคนแรกที่ทำหัวเป็นหนาม ทั้งเสื้อผ้าเป็นสีดำมีหมุดดุมเงิน เขียนขอบตาดำทั้งตาไม่ใช่แค่ตาบนหรือตาล่าง แต่ยังไม่สะใจ กลัวไม่โหดจริงเลยไปตลาดสดแต่เช้า ซื้อตีนไก่สดๆมาห้อยเป็นตุ้มหู เรียกว่าแฟชั่นช่วงไหนอะไรมาไม่เคยพลาด และยังนำแฟชั่นไทยกลับไปที่นั่นด้วย เพราะเวลากลับมาไทยก็ไปซื้อเสื้อดีไซเนอร์ไทยที่ตึกชาญอิสระไปใส่ด้วย คนขายฝรั่งที่เราซื้อเขาทุกวันก็จะถามว่าซื้อที่ไหน เลยมีเสื้อผ้าทุกประเภท มีกางเกงยีนส์พวกวาเลนติโน ยิบแซงค์ ที่แต่ก่อนใส่แล้วจะนั่งทีก็ลำบาก นั่งแล้วก็ต้องนั่งนานๆเพราะจะลุกก็ยังลำบากอีก รู้สึกเป็นหมันมากช่วงนั้น ตอนนั้นกำลังฮิตมากเคยใส่สีเขียวสะท้อนแสงขึ้นเครื่องบิน ก็แค่ 10 กว่าชั่วโมง แทบไม่ต้องหายใจกัน เพื่อนๆที่คบกันก็อดทนเก่งจริงๆ ที่สามารถยอมคบการแต่งตัวประหลาดๆนี้ได้จนอยากมอบโล่ให้ เพราะบางวันก็ใส่แว่นตา สองเข้าไม่เท่ากัน ข้างหนึ่งสามเหลี่ยม อีกข้างสี่เหลี่ยม ข้างหนึ่งสีดำข้างหนึ่งสีขาว แต่เห็นอย่างนี้นะ ที่มหาลัยฯ จะมีกลุ่มแฟนคลับมานั่งเฝ้าคอยรอดูเราด้วยว่าวันนี้จะแต่งตัวยังไง จะมาไม้ไหน
ตอนย้ายไปเรียนปริญญาโทที่อเมริกาเป็นเรื่องสนุกมากๆ เหมือนถูกหลอก เพราะมีคนบอกว่าอยู่อเมริกาเขาแต่งตัวกันง่ายๆ ใส่เสื้อยืด กางเกงยีนส์ คิดอยู่กับแม่ว่าเราต้องตายแน่ๆถ้าไปอยู่นั่น ก็ไม่ได้เตรียมอะไรไป เอาแต่กางเกงยีนส์ กับเสื้อเชิ้ตของ ลาฟรอเลนซ์ ไป 30 ตัว มีทุกสีทุกลาย แต่ปรากฏว่าไปถึงเหมือนโดนหลอก เพราะอเมริกาเป็นเมืองใหญ่ แต่ที่ผมไปอยู่คือ เมืองซานฟรานซิสโก ที่มีแต่คนแต่งตัวดีๆ เราสองคนแม่ลูกก็ต้องไปซื้อเสื้อผ้าใหม่กันหมด แม่กลับมาเมืองไทยก็จะส่งเสื้อผ้าใหม่ตามมาให้อีก”
ความสุขและสีสันในการแต่งตัวมาโดยตลอด ทำให้ หนึ่ง-กฤษณราช จินดาวงศ์ ได้ก้าวมาเป็นพิธีกรรายการ Fashion Focus ที่มีความกล้าความแรงและจัดจ้านในการวิจารณ์งานแฟชั่น จนเขาเริ่มได้รับการกล่าวขานถึงในวงกว้าง หลังจากที่ได้ผ่านประสบการณ์การทำเสื้อผ้าละครเวทีกับครูเล็ก-ภัทราวดี และเป็นประชาสัมพันธ์ให้กับโรงแรมหลายแห่ง รวมทั้งเป็นบรรณาธิการนิตยสารแฟชั่นด้วย
หนึ่ง-กฤษณราช เปิดเผยความรู้สึกถึงการวิจารณ์ของเขาเองว่า “การวิจารณ์ของผมนั้นถ้าดูอย่างละเอียด จะเห็นว่า ผมไม่วิจารณ์ตัวคน แต่วิจารณ์สิ่งที่เขาสวมใส่อยู่ ว่าเหมาะสมกับบุคลิกลักษณะรูปร่างและโอกาสหรือเปล่า โดยใช้หลักของความถูกต้องเป็นหลักใหญ่ในการวิจารณ์ สิ่งที่ผมพูดในรายการ อาจดูน่ากลัวเพราะคนไทยเรา ไม่คุ้นชิน แต่ถ้าเราอยากไปให้ถึงการเป็นกรุงเทพเมืองแฟชั่น เราต้องเปิดกว้าง โดยเฉพาะการแต่งกายให้ถูกกาลเทศะ ฝรั่งเขาจะมีบทเรียน Grooming ให้เด็กได้เรียน แต่ไทยเรายังไม่มี เราต้องปลูกฝังเพาะบ่มให้แต่เล็ก แต่น้อย เพราะรสนิยมในการแต่งกายซื้อหาไม่ได้”
แน่นอนว่า ใน “สุริวิภา” ค่ำคืนนี้ หนึ่ง-กฤษณราช จินดาวงศ์ จึงมีทางออกและวิธีการแต่งตัวให้เหมาะสมและนำแฟชั่นมาฝากผู้ชมด้วย แถมยังให้ หนึ่ง-กฤษณราช นำแฟชั่นเสื้อผ้าส่วนตัวอีกนับหลายสิบชุดที่ใช้งานจริงๆ มาโชว์และวิพากษ์วิจารณ์ในรายการอีกด้วย
ติดตามชมวันพุธที่ 26 กรกฎาคมนี้ เวลาดีสี่ทุ่ม ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
ต้องการข้อมูลเพิ่มติดต่อ วิรดา อนุเทียนชัย (วิ) 0 — 1804 - 5493
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ