ปตท. สร้างโอกาสการศึกษาเยาวชนไทย และสร้างจิตสำนึกรักษ์พลังงาน

ข่าวทั่วไป Thursday June 29, 2006 08:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--ปตท.
มอบทุนการศึกษา ปตท. แบบต่อเนื่องจนจบระดับชั้นการศึกษาแก่เยาวชน และมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดในโครงการ 5ส โรงเรียน และโครงการอนุรักษ์พลังงานในโรงเรียน ในโครงการค่ายเยาวชนอนุรักษ์พลังงาน Generation P
เช้าวันที่ 28 มิ.ย. 49 ณ อาคาร ปตท. สำนักงานใหญ่ นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธี มอบทุนการศึกษา ปตท. ประจำปี 2549 (ภาคกลางและภาคตะวันออก) มอบรางวัลในโครงการ ปตท. เสริมสร้างคุณภาพชีวิตสู่เยาวชน ประจำปี 2548 (5ส โรงเรียน) และ “โครงการอนุรักษ์พลังงานด้านเชื้อเพลิงในโรงเรียน” ปีที่ 5 ในโครงการ “ค่ายเยาวชนอนุรักษ์พลังงาน Generation P”
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฯ ปตท. เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาของการดำเนินงาน ปตท. สร้างสรรค์กิจกรรมสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมควบคู่ไปกับภารกิจหลักด้านพลังงานของประเทศ โดยตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต โดยเฉพาะการมอบโอกาสทางการศึกษาเยาวชนให้ทัดเทียมกัน ยกระดับคุณภาพชีวิต และปลุกจิตสำนึกในการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า เห็นได้จากการ “โครงการมอบทุนการศึกษา ปตท.” ซึ่งได้เริ่มดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2539 ปีนี้เป็นปีที่ 10 แล้ว โดยมีเยาวชนที่ได้รับทุนการศึกษา ปตท. ไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 3,000 คน สำหรับปีการศึกษา 2549 ปตท. กำหนดมอบทุนฯ รวมทั้งหมด 411 ทุน เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1,500,000 บาท เป็นทุนต่อเนื่องจนจบระดับชั้นการศึกษา ให้แก่เยาวชนที่เรียนดี ความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยช่วงแรกได้จัดพิธีมอบทุนฯ ให้แก่เยาวชนเขตภาคกลางและภาคตะวันออก รวมจำนวน 151 ทุน เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 484,000 บาท แบ่งเป็นระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และอุดมศึกษา ส่วนการมอบทุนในจังหวัดอื่นจะดำเนินการในพื้นที่ต่อไป
สำหรับ โครงการ ปตท. เสริมสร้างคุณภาพชีวิตสู่เยาวชน (5ส โรงเรียน) นั้น ปตท. ได้จัดประกวดขึ้นต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2540 (ปีนี้เป็นปีที่ 10) เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัย สุขลักษณะ และนิสัยที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน ให้พร้อมที่จะขยายผลสู่ชุมชนและครอบครัวด้วย สำหรับผลการประกวดประจำปีการศึกษา 2548 (ปีที่ 9) ซึ่งมีสถาบันการศึกษาร่วมเข้าโครงการฯ จำนวน 40 แห่ง สถาบันฯ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศพร้อมรับโล่และเงินสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมจาก ปตท. ได้แก่ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา (ชนะเลิศประเภทโรงเรียนขนาดใหญ่) โรงเรียนวัดโพธิ์นิมิต (ชนะเลิศประเภทโรงเรียนขนาดกลาง) โรงเรียนวัดบางใบไม้และโรงเรียนบ้านกาศเมฆ (ชนะเลิศประเภทโรงเรียนขนาดเล็ก) โดยหากสถาบันการศึกษาใดสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศติดต่อกัน 3 ปีซ้อน จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศูนย์เผยแพร่ 5ส โรงเรียน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งปัจจุบันมีทั้งสิ้น 2 แห่ง ได้แก่ โรงเรียน อนุบาลขอนแก่น (ศูนย์ฯ ประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) และ โรงเรียนวัดบ้านนา (ประจำภาคตะวันออก)
โครงการ “ค่ายเยาวชนอนุรักษ์พลังงาน Generation P” เป็นอีกโครงการหนึ่งที่ ปตท. ดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2541 (ปีนี้เป็นปีที่ 9) เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานแก่เยาวชนผ่านกิจกรรมอนุรักษ์พลังงานที่หลากหลาย รวมทั้งจัดประกวดแผนงานโครงการอนุรักษ์พลังงานเชื้อเพลิงในโรงเรียน โดยเยาวชนที่ร่วมโครงการฯ จะต้องส่งผลงานฯ อย่างจริงจังและต่อเนื่องเป็นตลอดเวลา 6 เดือน และสามารถวัดผลประหยัดพลังงานได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งในปีที่ผ่านมาโรงเรียนหอพระ จ. เชียงใหม่ ได้รับรางวัลชนะเลิศ
โทรศัพท์ 0-2537-2537, 2568
ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจน้ำมัน ปตท.
โทรสาร 0-2537-2572

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ