ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีนำเรือหลวงกูดลงสู่ท้องทะเลเพื่อจัดทำโครงการอุทยานใต้ทะเลเฉลิมพระเกียรติ

ข่าวทั่วไป Friday September 15, 2006 08:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีนำเรือหลวงกูดลงสู่ท้องทะเล เพื่อจัดทำเป็นอุทยานใต้ทะเลเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติ ครบ ๖๐ ปี ณ บริเวณเกาะสาก อ่าวพัทยา จังหวัดชลบุรี ในวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๔๙ เวลา ๑๐.๐๐ น.
ตามที่กองทัพเรือได้ร่วมกับเมืองพัทยานำเรือหลวงครามไปตั้งไว้เป็นอุทยานใต้ทะเลที่บริเวณเกาะไผ่ เมื่อวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๔๖ เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และเป็นการช่วยอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำในทะเล ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จึงได้ดำเนินการโครงการดังกล่าวขึ้นอีกครั้ง โดยนำเรือหลวงกูดที่ปลดระวางประจำการแล้วไปวางใต้ทะเลบริเวณอ่าวพัทยา เพื่อจัดทำเป็นโครงการอุทยานใต้ทะเลเฉลิมพระเกียรติ ฯ มุ่งหวังที่จะช่วยให้ปริมาณสัตว์น้ำในอ่าวพัทยามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมการสร้างแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลแห่งใหม่ ดึงดูดความสนใจของนักดำน้ำเชิงอนุรักษ์และเสริมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลให้มากยิ่งขึ้น
เรือหลวงกูดเป็นเรือประเภทเรือยกพลขึ้นบกขนาดกลาง (LSM) ระวางขับน้ำปกติ ๕๑๓ ตัน เต็มที่ ๙๑๒ ตัน ความยาวตลอดลำ ๖๑.๕ เมตร กว้าง ๑๐.๕๑ เมตร กินน้ำลึกเต็มที่ ๑.๒๗ เมตร ติดตั้งอาวุธปืน ๔๐ มิลลิเมตร โบฟอร์ส ๑ กระบอก และปืนกล ๒๐ มม. เออลิคอน ๔ กระบอก เครื่องจักรใหญ่ ๒ เครื่อง รัศมีทำการไกลสุดถึง ๒,๕๘๐ ไมล์ กำลังพลประจำเรือในอัตราประกอบด้วย นายทหาร ๘ นาย พันจ่า ๖ นาย จ่า ๓๐ นาย และพลทหาร ๒๔ นาย
เรือหลวงกูดได้เคยปฏิบัติภารกิจที่สำคัญ เช่น การลำเลียงกำลังทหาร การสนับสนุนการเปลี่ยนกำลังทหารไทยระหว่างสงครามเกาหลี เป็นเรือฝึกสำหรับนักเรียนนายเรือ นักเรียนจ่าทหารเรือ ตลอดจนนักเรียนหลักสูตรพิเศษต่าง ๆ มานานถึง ๕๗ ปี จนตัวเรือมีสภาพผุกร่อนและทรุดโทรมมากไม่คุ้มค่าต่อการซ่อมเพื่อคืนสภาพ กองทัพเรือจึงได้อนุมัติปลดระวางประจำการเมื่อวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๔๗
(ที่มา : เอกสารข่าวประชาสัมพันธ์โครงการอุทยานใต้ทะเลเฉลิมพระเกียรติ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ