4 นักกล้ามไทยพร้อมเบ่งกล้ามสู้ศึกกีฬาเพาะกายชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 60

ข่าวกีฬา Wednesday October 25, 2006 16:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ต.ค.--ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิค
สมาคมกีฬาเพาะกายแห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬาลงแข่งขันศึกเพาะกายชิงแชมป์โลกครั้งที่ 60 ที่สาธารณรัฐเชก ระหว่าง 26-30 ตุลาคม เพื่อจัดอันดับโลก พร้อมประเมินคู่แข่งและสร้างความฮึกเหิมก่อนลงแข่งขันโดฮาเกมส์ปลายปีนี้
ในการแข่งขันกีฬาเพาะกายชายชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 60 (The 60th IFBB Men’s World Bodybuilding Championships) ที่ประเทศสาธารณรัฐเชก ระหว่างวันที่ 26 — 30 ตุลาคม ศกนี้ สมาคมกีฬาเพาะกายแห่งประเทศไทยได้จัดส่งนักกีฬาเพาะกายร่วมแข่งขันทั้งหมด 4 คน ได้แก่ นายสมคิด สุเมโธเวชกุล (รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 65 กิโลกรัม) นายบุญธรรม ศรีบุญทอง (รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 70 กิโลกรัม) นายแสวง ปานะโปย (รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 75 กิโลกรัม) และนายสิทธิ เจริญฤทธิ์ (รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 80 กิโลกรัม) โดยจะออกเดินทางจากกรุงทพฯ ในวันที่ 25 ตุลาคม นำโดยนายภัคพงษ์ เกรียงศักดิ์ นายกสมาคมกีฬาเพาะกายแห่งประเทศไทย พร้อมคณะ โดยสายการบินออสเตรียนแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ OS 025 เวลา 23.30 น. ณ ท่าอาศยานสุวรรณภูมิ (เช็คอินที่เคาน์เตอร์แถว G)
นายภัคพงษ์ เกรียงศักดิ์ นายกสมาคมกีฬาเพาะกายแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการแข่งขันกีฬา เพาะกายชายชิงแชมป์โลกครั้งนี้ว่า “การแข่งขันกีฬาเพาะกายชายชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 60 เป็นการแข่งขันในยุโรป บรรยากาศและสภาพอากาศแตกต่างไป โดยอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 15 องศาเซลเซียส การแข่งขันครั้งนี้จะมีนักกีฬามากกว่า 76 ชาติ เพิ่มขึ้นจากการแข่งขันปีที่ผ่านมา เนื่องจากจัดการแข่งขันขึ้นในยุโรป คาดว่าประเทศในทวีปยุโรป อเมริกา จะร่วมจัดส่งนักกีฬาร่วมลงแข่งขันมากขึ้น นักกีฬาเพาะกายที่จะไปร่วมชิงแชมป์โลกครั้งนี้เป็นชุดเตรียมโดฮาเกมส์ สมาคมกีฬา เพาะกายแห่งประเทศไทยส่งทีมนักกีฬาไปร่วมแข่งขันครั้งนี้เพื่อจัดอันดับนักกีฬาในระดับโลก ขณะเดียวกันเพื่อประเมินคู่แข่งซึ่งคาดว่าหลายประเทศจะใช้นักกีฬาชุดเดียวกันกับโดฮาเกมส์ อาทิ เกาหลีใต้ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน และญี่ปุ่น ยกเว้นการ์ต้า ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นนักกีฬาคนละชุดกัน”
นายภัคพงษ์ กล่าวเสริมว่า “การเตรียมตัวของนักกีฬาเพาะกายของไทยครั้งนี้ เราพร้อมเต็มที่ เนื่องจากนักกีฬาชุดนี้มีประสบการณ์ไปแข่งขันกีฬาเพาะกายชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 59 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปีที่แล้ว เคยเห็นคู่แข่งมาบ้างแล้ว ครั้งนี้พวกเขาจึงทราบว่าคู่แข่งเป็นใคร จะต้องเตรียมตัวอย่างไร นักกีฬาทั้ง 4 คนใช้เวลาเตรียมตัวเป็นเวลานาน 10 เดือน สำหรับโปรแกรมฝึกซ้อม โภชนาการ ทำน้ำหนัก และฝึกสมาธิ ซึ่งนักกีฬาทุกคนตอนนี้กล้ามเนื้อสมบูรณ์เต็มที่ เปอร์เซ็นต์ ไขมันค่อนข้างต่ำ จึงไม่มีปัญหาในการลดน้ำหนัก สภาพร่างกายและจิตใจสมบูรณ์เต็มร้อย เป้าหมายของสมาคมฯ ในการไปร่วมชิงชัยครั้งนี้คือ การได้เข้ารอบสุดท้ายอยู่ในอันดับ 1 ใน 5 ซึ่งผมถือว่าเป็นเป้าหมายที่สูงมากสำหรับนักกีฬาเอเชีย เนื่องจากมีน้อยนักที่นักกีฬาชาวเอเชียจะได้เข้ารอบสุดท้าย เพราะโดยธรรมชาติแล้ว นักกีฬาทางยุโรปและตะวันออกกลางจะได้เปรียบเรื่องรูปร่าง อย่างไรก็ตามนักกีฬาของไทยเรา มีผลงานที่ดีจากการแข่งขันครั้งที่แล้วคือ บุญธรรม ซึ่งขณะนั้นร่างกายไม่สมบูรณ์ก็ติดอันดับ 11 สมคิด สุเมโธเวชกุล ได้อันดับที่ 7 และสิทธิ ได้ตำแหน่งแชมป์โลก ทว่าจะประมาทคู่แข่งไม่ได้โดยเฉพาะ อิหร่าน เชก และสโลวัค เนื่องจากประเทศเหล่านี้ได้แชมป์โลกในปีที่แล้วเช่นกัน”
การแข่งขันกีฬาเพาะกายชายชิงแชมป์โลก รอบแรกจะเป็นการคัดเลือกเพื่อคัดนักกีฬาเข้ารอบ 15 คน จากนั้นในรอบ 15 คน นักกีฬาจะต้องโพสต์ 7 ท่าบังคับ เพื่อให้คณะกรรมการคัดนักกีฬาให้เหลือ 5 คนเพื่อเข้ารอบชิงชนะเลิศ ซึ่งในรอบชิงชนะเลิศจะมีการให้คะแนนโพสต์ท่าประกอบเพลงโดยมีสัดส่วนคะแนนถึง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยการแข่งขันแต่ละรอบมีคณะกรรมการตัดสิน 9 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือนายศุกรีย์ สุภาวรีกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาเพาะกายแห่งประเทศไทย
“เป้าหมายหลักของสมาคมฯ ขณะนี้คือ การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์หรือโดฮาเกมส์ การแข่งขันกีฬาเพาะกายชิงแชมป์โลกครั้งนี้ จะมีผลทางจิตวิทยากับนักกีฬาในการให้รู้สึกฮึกเหิม และเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันโดฮาเกมส์ โดยทีมนักกีฬาเพาะกายจะเดินทางกลับมาถึงเมืองไทยในวันอังคารที่ 31 ตุลาคม โดยเที่ยวบินที่ OS 025 สายการบินออสเตรียนแอร์ไลน์ เวลา 15.45 น. ทั้งนี้ สมาคมฯ จะรอดูผลการแข่งขันครั้งนี้ เพื่อปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เหมาะสำหรับการแข่งขันโดฮาเกมส์ในเดือนธันวาคม ศกนี้ ซึ่งถือว่ามีเวลาเตรียมตัวพอสมควร” นายภัคพงษ์ กล่าวสรุป
ด้านนายสิทธิ เจริญฤทธิ์ นักกีฬาเพาะกายแชมป์โลกรุ่น 80 กิโลกรัม กล่าวถึงการเดินทางไปป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกเพาะกายครั้งนี้ว่า “ตอนนี้ร่างกายและจิตใจสมบูรณ์ ผมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อสร้างชื่อให้โลกรู้ว่านักเพาะกายจากประเทศไทยไม่ด้อยไปกว่าชาติอื่น.”
รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
ยุวดี ชมบุญ บริษัท ธนบุรินทร์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด
โทรศัพท์ 0 2 231 6158-9 โทรสาร 0 2231 6230
โทรศัพท์มือถือ 089 669 5286 อีเมล์ yuwadi@thanaburin.co.th
หมายเหตุบรรณาธิการ
การแข่งขันกีฬาเพาะกายชายชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 60 (The 60th IFBB Men’s World Bodybuilding Championships) จะจัดขึ้นที่เชก อารีน่า ประเทศสาธารณรัฐเชก ระหว่างวันที 26 — 30 ตุลาคม จัดการแข่งขันทั้งหมด 8 รุ่น ได้แก่รุ่น รุ่นแบนตั้มเวท (น้ำหนักไม่เกิน 65 กิโลกรัม) รุ่นไล้ท์เวท (น้ำหนักไม่เกิน 70 กิโลกรัม) รุ่นเวลเตอร์เวท (น้ำหนักไม่เกิน 75 กิโลกรัม) รุ่นไล้ท์มิดเดิลเวท (น้ำหนักไม่เกิน 80 กิโลกรัม) รุ่นมิดเดิลเวท (น้ำหนักไม่เกิน 85 กิโลกรัม) รุ่นไล้ทเฮฟวี่เวท (น้ำหนักไม่เกิน 90 กิโลกรัม) รุ่นเฮฟวี่เวท (น้ำหนักไม่เกิน 95 กิโลกรัม) และรุ่นซุปเปอร์เฮฟวี่เวท (น้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม)
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

แท็ก Bodybuilding   เพาะกาย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ