ปตท.สผ. และราชบุรีพลังงาน เพิ่มคุณค่าทรัพยากรใช้ก๊าซฯ จากหลุมเจาะน้ำมันผลิตไฟฟ้า ลดการนำเข้าน้ำมัน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 17, 2006 15:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ม.ค.--ปตท.สผ.
ปตท.สผ. สนับสนุนนโยบายอนุรักษ์พลังงาน ลงนามขายก๊าซฯ จากการผลิตน้ำมันดิบให้ราชบุรีพลังงาน เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ตามแนวคิดเพิ่มคุณค่าทรัพยากร ช่วยทดแทนการใช้น้ำมันเตา ลดการนำเข้าน้ำมันให้กับประเทศกว่า 45 ล้านบาทต่อปี
ในวันที่ 17 มกราคม 2549 นายมารุต มฤคทัต (Maroot Mrigadat) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. โดยบริษัท ปตท.สผ.สยาม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ (Gas Sales Agreement) กับนายธวัช วิมลสาระวงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ราชบุรีพลังงาน จำกัด เพื่อนำก๊าซฯ ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำมัน (Flare Gas) จากฐานการผลิตน้ำมัน ประดู่เฒ่า-เอ ในโครงการเอส 1 จ.สุโขทัย ไปใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับประเทศ ทดแทนการนำเข้าน้ำมันเตา
ก๊าซฯ ดังกล่าวเป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำมัน (Flare Gas) จากฐานการผลิตน้ำมันประดู่เฒ่า-เอ ในโครงการเอส 1 ซึ่งจำเป็นต้องเผาทิ้งในขบวนการผลิตน้ำมันดิบ ณ ฐานผลิตแต่ด้วยแนวคิดที่จะนำพลังงานธรรมชาติภายในประเทศมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการเพิ่มคุณค่าให้กับก๊าซฯ ด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม แทนการถูกเผาทิ้ง ปตท.สผ.จึงได้ร่วมกับบริษัท ราชบุรีพลังงาน จำกัด ศึกษาความเป็นไปได้ในการนำก๊าซฯ มาใช้ประโยชน์ ปรากฏผลการศึกษาพบว่ามีความเป็นไปได้ในการนำก๊าซฯ มาผลิตไฟฟ้าด้วยเครื่องยนต์ก๊าซฯ โดยระยะเริ่มต้นของโครงการ ปตท.สผ.จะส่งก๊าซฯ ให้กับบริษัท ราชบุรีพลังงาน จำกัด ในปริมาณประมาณ 0.4 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เป็นระยะเวลา 8 ปี เพื่อนำไปใช้ผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 2 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มทดสอบการผลิตไฟฟ้าได้ในไตรมาสที่ 4 ปี 2549
นายมารุต กล่าวว่า “ปตท.สผ. มีความยินดีที่ได้ร่วมกับบริษัท ราชบุรีพลังงาน เพื่อสนับสนุนนโยบายด้านการอนุรักษ์พลังงานของรัฐบาล โดยนำพลังงานธรรมชาติมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่ง ปตท.สผ. ได้พยายามศึกษาหาวิธีการและพัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยีการผลิต เพื่อนำก๊าซฯ ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำมัน หรือ Flare gas จากฐานประดู่เฒ่า-เอ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เป็นการเพิ่มคุณค่าทรัพยากรก๊าซธรรมชาติ แทนการถูกเผาทิ้งตามกระบวนการผลิตน้ำมันดิบ และยังสามารถทดแทนการใช้น้ำมันเตาในการผลิตไฟฟ้าให้กับประเทศได้มากกว่า 45 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นการช่วยลดภาระการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น”
นายธวัช กล่าวว่า “บริษัท ราชบุรีพลังงาน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) มีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับ ปตท.สผ. และ ปตท.สผ.สยาม ดำเนินโครงการนี้ ตอบสนองนโยบายของรัฐในการใช้พลังงานภายในประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการนำก๊าซฯ ที่ได้จากกระบวนการผลิตน้ำมันดิบฐานประดู่เฒ่า-เอ มาใช้ในการผลิตไฟฟ้าขนาดกำลังผลิต 2 เมกะวัตต์ ผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 12 ล้านหน่วยต่อปี อันจะเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับทรัพยากรของประเทศอีกทางหนึ่ง และช่วยเสริมความมั่นคงในระบบไฟฟ้าของท้องถิ่นอันเป็นการตอบสนองความต้องการพลังงานสะอาดของสังคม ดังนั้น การลงนามสัญญาซื้อก๊าซฯ ครั้งนี้ นอกจากเป็นความสำเร็จร่วมกันของทั้ง 2 บริษัทแล้ว ยังถือเป็นความสำเร็จด้านการพัฒนาพลังงานทดแทนให้กับประเทศชาติ”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
กรุณาติดต่อ ฝ่ายกิจการสัมพันธ์ ปตท.สผ.
สิทธิไชย ไชยันต์/ ต้องจิตร พงศ์อรพินท์ /จักรา ศรีนาคนันทน์
โทร. 02 537 4592, 02 537 4587--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ