สนช. จับมือไทยทศกิจส่งมอบรถ “อัศวิน” นวัตกรรมยานยนต์หุ้มเกราะอเนกประสงค์ขนาดเบาทางยุทธวิธีให้กองทัพไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday July 4, 2006 11:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ร่วมกับไทยทศกิจ พัฒนายานยนต์หุ้มเกราะอเนกประสงค์ขนาดเบาทางยุทธวิธีภายใต้ชื่อ “อัศวิน” ส่งมอบให้กับสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทหารกลาโหม (สวพ. กห.) กระทรวงกลาโหม เพื่อใช้ประโยชน์ทางการทหาร และในการพัฒนาชุดป้อมปืนอัตโนมัติ
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้การสนับสนุนโครงการ “ต้นแบบยานยนต์หุ้มเกราะอเนกประสงค์” ให้กับบริษัท ไทยทศกิจอุปกรณ์ จำกัด เพื่อสร้างต้นแบบยานยนต์หุ้มเกราะอเนกประสงค์ขนาดเบาทางยุทธวิธี โดยมีมูลค่ารวมของโครงการกว่า 6 ล้านบาท ซึ่งเป็นการต่อยอดผลงานวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีการผลิตวัสดุเกราะแข็งกันกระสุน และชุดป้อมปืนอัตโนมัติ ของสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทหารกลาโหม กระทรวงกลาโหม (สวพ .กห.) มาพัฒนาเป็นต้นแบบรถยนต์หุ้มเกราะอเนกประสงค์ขนาดเบาทางยุทธวิธีที่มีคุณลักษณะเหมาะกับการใช้งานในภารกิจลาดตระเวรและลำเลียงพลของกองทัพ
ดร.ประวิช รัตนเพียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “การพัฒนายานยนต์ต้นแบบทางทหาร สามารถนำข้อมูลจากการผลิตระดับต้นแบบและการทดสอบการใช้งาน มากำหนดมาตรฐานของยานยนต์หุ้มเกราะอเนกประสงค์ของกองทัพไทยได้ ช่วยลดการนำเข้ายุทโธปกรณ์ทางทหาร และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้ในอนาคต ที่สำคัญคือ การพัฒนานี้ทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตยุทโธปกรณ์ทางทหารอันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านการป้องกันประเทศได้ในอนาคต รวมถึงยังสร้างทางเลือกในการพัฒนายานยนต์อเนกประสงค์ให้แก่อุตสาหกรรมประกอบและดัดแปลงรถยนต์ของประเทศได้ เช่น การพัฒนายานยนต์อเนกประสงค์เพื่อใช้งานด้านการแพทย์ หรือการใช้งานด้านป้องกันสาธารณภัย ซึ่งเป็นโครงการที่มีประโยชน์กับประเทศชาติเป็นอย่างมาก”
ดร.ประวิช กล่าวเพิ่มเติมว่า “ความสำเร็จในการพัฒนาต้นแบบยานยนต์หุ้มเกราะอเนกประสงค์ทางทหารในครั้งนี้ ช่วยให้กองทัพไทยสามารถกำหนดมาตรฐานยานยนต์ทางทหารของตนเองได้ หากมองการพัฒนาไปในเชิงพาณิชย์นอกจากมีมูลค่าทางเศรษฐกิจแล้วยังสามารถลดปัญหาเกี่ยวกับการจัดหาอะไหล่สำรองของยานยนต์ทหารได้ และเป็นการกระตุ้นการพัฒนายานยนต์อเนกประสงค์ของประเทศ ทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมประกอบและผลิตชิ้นส่วนมีทางเลือกในการพัฒนาสินค้ามากขึ้น”
นายศุภชัย หล่อโลหาร ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่า “การพัฒนาครั้งนี้ เป็นการพัฒนานวัตกรรม 3 ระดับคือ ระดับแรก โครงสร้างรถยนต์ โดยดัดแปลงรถกระบะด้วยการพัฒนานวัตกรรมการออกแบบตัวถังและโครงสร้างยานยนต์ทหารขนาดเบาตามมาตราฐานนาโต้ (NATO) และกลาโหมไทย ระดับที่สอง คือ ยานยนต์เกราะแข็งกันกระสุน เป็นการใช้เซรามิกที่มีส่วนผสมมาจากใยสังเคราะห์ และอะลูมิเนียมออกไซด์ เพื่อผลิต แผ่นเกราะแข็งกันกระสุน จึงทำให้มีน้ำหนักเบา สามารถยืดหยุ่นและป้องกันแรงกระแทกจากกระสุนได้ และ ระดับที่สาม การนำชุดระบบขับเคลื่อน (Power Train) รุ่น Pajero V78 W มาออกแบบตัวถังและโครงหลังคาใหม่พร้อมช่องติดปืนกล ESCS ที่มีระบบควบคุมการยิงจากภายในตัวถังรถ โดยประกอบเชื่อมตัวถังเป็นแบบโมโนคอก (Monocogue) เน้นการออกแบบให้มีมิติเท่าหรือใกล้เคียงของเดิม พร้อมออกแบบช่องใส่แผ่นเกราะแข็งกันกระสุนชนิดถอดประกอบได้ ซึ่งเป็นวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยี และนำชุดป้อมปืนอัตโนมัติติดตั้งบนรถยนต์หุ้มเกราะเอนกประสงค์ซึ่งเป็นการพัฒนาและวิจัยของ สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทหารกลาโหม”
เกี่ยวกับสำนักงานนวักรรมแห่งชาติ
“สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ” จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2546 ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2546 โดยให้เป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีระบบบริหารงานที่เป็นอิสระจากระบบราชการ และดำเนินงานภายใต้การกำกับดูแลของ “คณะกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ” โดยมีพันธกิจในการดำเนินการและสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมของประเทศในเชิงระบบ ทั้งในด้านการปรับปรุงและบุกเบิก เพื่อส่งเสริมการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะการดำเนินงานด้านโครงการนวัตกรรมเชิงยุทธศาสตร์ และโครงการนวัตกรรมเชิงความรู้ที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตของประเทศ ตลอดจนการเชื่อมโยงเครือข่าย ทั้งในระดับนโยบายและปฏิบัติ อันจะนำไปสู่การสร้างให้เกิด “ระบบนวัตกรรมแห่งชาติ” ขึ้นโดยเร็ว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
พัชราวดี สุทธิภูล โทร 0-2655-6633 /0-1817-7094 อีเมล์: patcharavadee@apprmedia.com
บุษกร ศรีสงเคราะห์ โทร 0-2655-6633 /0-1911-0931 อีเมล์: busakorn@apprmedia.com
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ
คุณอาศยา ศิริเอาทารย์ โทร 0-2644-6000 ต่อ 123 อีเมล์: asaya@nia.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ