เผยโฉม “สปัน” สุดยอดผลงานออกแบบสิ่งทอไทย คาดกระตุ้นอุตสาหกรรมสิ่งทอให้เป็นที่ยอมรับทั่วโลก

ข่าวทั่วไป Wednesday May 24, 2006 16:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--คิดไท
โครงการกรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น เปิดตัวหนังสือเล่มที่ 4 “สปัน (Spun)” รวบรวมสุดยอดผลงานออกแบบสิ่งทอของไทย เจาะเผยแพร่ตลาดแฟชั่น และอุตฯทั่วโลก คาดเป็นสื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมสิ่งทอไทย และผ้าไทย ให้เป็นที่ยอมรับ
นายปราโมทย์ วิทยาสุข อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานโครงการกรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการฯ เตรียมเผยแพร่หนังสือรวบรวมสุดยอดผลงานการออกแบบสิ่งทอของไทยที่ชื่อ “สปัน (SPUN)” ซึ่งดำเนินการโดยโครงการรวบรวมผลงานแฟชั่นนักออกแบบไทย หนึ่งในโครงการกรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น หนังสือ “สปัน” นำเสนอผลงานออกแบบสิ่งทอของไทย ทั้งในส่วนของผ้าที่ผลิตด้วยมือ โดยเน้นงานที่เป็น Contemporary Textiles และผ้าที่ผลิตในเชิงอุตสาหกรรม ตลอดจนผลผลิตอันเกิดจากผ้าเป็นวัสดุหลัก ซึ่งมั่นใจว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นสื่อกระตุ้นที่สำคัญที่จะส่งผลให้ตลาดแฟชั่นในระดับโลกยอมรับในศักยภาพอุตสาหกรรมสิ่งทอของไทย
“จากข้อมูลการส่งออกสินค้าสิ่งทอของไทยมีอัตราการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นทุกปี โดยช่วง ปี 48 (ม.ค.-ก.ย.48) เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 47 อุตสาหกรรมสิ่งทอมีอัตราการขยายตัว 11% อุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูปมีอัตราการขยายตัว 3% ดังนั้น แสดงให้เห็นว่าโอกาสการ เติบโตของอุตสาหกรรมสิ่งทอช่วงปลายปี 48 จนถึงปี 49 มีทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งโครงการกรุงเทพเมืองแฟชั่น นับว่าเป็นโครงการหนึ่งที่เอื้อต่ออุตสาหกรรมสิ่งทอทั้งในระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพราะจะทำให้มีการใช้ผ้าและเส้นด้ายมากขึ้น เมื่ออุตสาหกรรมเหล่านี้เติบโตขึ้น ความต้องการแรงงานด้านนี้ก็สูงขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งยังช่วยยกระดับแบรนด์ของสิ่งทอไทยให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลกมากขึ้น “ นายปราโมทย์ กล่าว
ดร.รจนา โกศัยยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีไอเอส จำกัด ผู้ดำเนินโครงการรวบรวมผลงานแฟชั่นนักออกแบบไทย กล่าวเสริมว่า หนังสือ “สปัน” เป็นหนังสือเล่มที่ 4 จาก 6 เล่มของโครงการ โดยเนื้อหาหลักเป็นการนำผ้าที่ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการ นำมาให้ดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ของไทยออกแบบเป็นชุดขึ้นมาเป็นพิเศษ ในส่วนที่เป็นแฟชั่นเซ็ทที่เป็นผ้าสมัยใหม่ เป็นการนำเอาผ้าทั้งผืนจากหลาย ๆ ผู้ผลิตจัดเป็นเซ็ทพิเศษ ให้สไตลิสต์ผูกมัด และพันรอบตัวนางแบบ เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับการนำเสนองานออกแบบผ้าในมุมที่แตกต่างกันออกไป
นอกจากนี้ยังมีการนำเสนองานพิมพ์ที่โดดเด่นของผ้าไทยจากผู้ผลิตชั้นนำของไทย การนำเอาผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากผ้ามาจัดแสดงร่วมกัน การนำเสนองานของกลุ่มนักออกแบบโดยผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นกับแนวความคิดร่วมสมัยที่มีความล้ำหน้า อีกทั้งมีภาพชุดพิเศษเป็นงานศิลปะที่เกิดจากการวางผ้าในมุมต่าง ๆ ของเมืองกรุงเทพฯ และที่สำคัญคือส่วนที่เป็นการเดินทางของผ้าไทย บอกเล่าถึงคนอุปกรณ์ในการผลิตผ้าซึ่งมีภูมิปัญญาพื้นบ้าน และเครื่องจักรที่ทันสมัย
ซึ่งหนังสือเล่มนี้นับว่าเป็นอีกผลงานที่ทีมงานทุ่มเทและตั้งใจนำเสนอเพื่อสื่อให้เห็นว่า Spun เป็นเรื่องราวการสร้างสรรค์ผืนผ้า ซึ่งเป็นหัตถกรรมที่มีประวัติรากเหง้าอันยาวนานสืบทอดกันมาตามเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชน จนถึงปัจจุบันที่วงจรชีวิตผ้าได้ปรับตัวตามกระแสเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง มีผ้าที่เกิดจากเครื่องจักรอุตสาหกรรมที่ผลิตในประเทศขึ้นมากมาย เพื่อตอบรับการบริโภคที่เพิ่มขึ้น และการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ
หนังสือ Bangkok Fashion Now & Tomorrow เล่มที่ 4 สปัน (Spun) จัดพิมพ์จำนวน 12,000 เล่ม โดยมีบางส่วนส่งให้กับบรรณาธิการนิตยสารแฟชั่นชั้นนำ และสถาบันการศึกษาแฟชั่นชั้นนำของโลก และบางส่วนจัดจำหน่ายในร้านหนังสือชั้นนำ อาทิ เอเชียบุ๊คส์ เพลย์กราวด์ บีทูเอส คิโนะคูนิยะ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสั่งจองผ่านทางเว็บไซต์ของโครงการ www.bkkfashionnow.com นอกจากนี้ผู้สนใจในต่างประเทศสามารถสั่งซื้อหนังสือผ่านทาง www.amazon.com ได้อีกด้วย
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Bangkok Fashion Now & Tomorrow
หนังสือชุด Bangkok Fashion Now & Tomorrow เป็นหนังสือรวบรวมผลงานแฟชั่น ของโครงการรวบรวมผลงานแฟชั่นนักออกแบบไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการกรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น
หนังสือ Bangkok Fashion Now & Tomorrow มีทั้งสิ้น 6 ฉบับภายใต้แนวคิดที่ทางสำนักงานโครงการกรุงเทพฯเมืองแฟชั่นกำหนดไว้ ประกอบด้วย Haute Bangkok, Ready to Wear, Jewelry, Fabric, Accessories, และ Young Designers โดยมีชื่อซีรี่ส์เรียงตามลำดับดังนี้ Scream, Street, Stone, Spun, Skin และ Speed นอกจากนี้ยังมีนิตยสารเสริม Snook ที่นำเสนอข่าวความเคลื่อนไหวของโครงการ รวมทั้งนำเสนอข่าวสารในแวดวงธุรกิจแฟชั่น โครงการรวบรวมผลงานแฟชั่นนักออกแบบไทยนั้น มีระยะเวลาการดำเนินโครงการทั้งสิ้น 18 เดือน โดยหนังสือมีกำหนดออกเป็นรายสองเดือน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ โครงการรวบรวมผลงานแฟชั่นนักออกแบบไทย
บริษัท คิดไท จำกัด โทร. 0 2663 3226 แฟ็กซ์ 0 2259 8943
นิตยา วงศ์วิชิต Mobile: 0 9450 3377 email: nwongvichit@hotmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ