ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมจุฬาฯ ผลิตละครวิทยุ “ปลวก” หวังปลุกจิตสำนักคนไทย รับผิดชอบต่อสังคม

ข่าวทั่วไป Tuesday January 17, 2006 13:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ม.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์ฯ สนับสนุนคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ผลิตละครวิทยุเรื่อง “ปลวก” วรรณกรรมเตือนภัยพระราชนิพนธ์แปลในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หวังให้วรรณกรรมช่วยชี้นำทางความคิดและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยรับผิดชอบสังคม
นายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ ประธานระบบการศึกษาตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากที่คณะกรรมการฯได้อนุมัติแผนงานปี 2549 เน้นการทำงานเพื่อพัฒนา 5 ด้านหลัก โดย 1 ใน 5 ด้าน คือการทำ กิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคมและผู้ด้อยโอกาส โดยให้ทำเป็นต้นแบบของการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมส่วนรวม ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้สนับสนุนงบประมาณจำนวน 450,000 บาทแก่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำละครวิทยุจากพระราชนิพนธ์แปลเรื่อง “ปลวก” และบันทึกลงแผ่นซีดีจำนวน 10,000 ชุด เพื่อเผยแพร่ไปยังเยาวชนและประชาชนทั่วไปให้ตระหนักถึงความสำคัญของความรับผิดชอบที่มีต่อสังคม ประกอบกับเป็นโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงเจริญพระชนมายุ 50 พรรษาในปี 2548
“ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปลื้มปิติเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติให้ร่วมสนับสนุนการจัดทำละครวิทยุเรื่อง “ปลวก” ซึ่งเป็นผลงานที่มีคุณค่าในการเตือนใจเราถึงการเพิกเฉยต่อความเดือดร้อนของผู้อื่น และต่อสิ่งที่ไม่เป็นปกติ ซึ่งอาจเป็นภัยเงียบที่กำลังทำลายสังคม หวังว่าละครวิทยุเรื่องนี้ จะช่วยปลูกฝังสำนึกอันดีงามแก่เยาวชนรุ่นใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม” นายพันธศักดิ์กล่าว
ศาสตราจารย์ ดร. ธีระพันธ์ เหลืองทองคำ คณบดีคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ละครวิทยุเรื่อง “ปลวก” จัดทำขึ้นมาจากพระราชนิพนธ์แปล ซึ่งทรงแปลมาจากบทละครวิทยุชุด “ความฝัน” ของ กุนเทอร์ ไอช์ นักเขียนและ กวีชาวเยอรมันผู้มีชื่อเสียง
“เนื้อหาของละครวิทยุเรื่อง “ปลวก” เป็นเรื่องที่เปรียบเทียบให้เห็นความกลวงและฉาบฉวยของคนในสังคม ที่กำลังถูกปลวกกัดกิน จนชีวิตและทุกสิ่งทุกอย่างผุกร่อน สั่นคลอน วรรณกรรมชิ้นนี้จึงนับเป็นวรรณกรรมที่มีคุณค่าต่อสังคมในฐานะเป็นวรรณกรรมที่ช่วยชี้นำทางความคิด และช่วยให้สังคมตระหนักรับรู้ว่าปัญหาต่าง ๆ ในสังคมนั้นเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกคน นับเป็นวรรณกรรมที่เหมาะกับภาวะปัจจุบัน ที่ช่วยในการปลุกจิตสำนึกในระดับประเทศและระดับโลก” ศาสตราจารย์ ดร. ธีระพันธ์กล่าว
ละครวิทยุเรื่อง “ปลวก” ที่ถูกจัดทำในรูปของซีดี จำนวน 10,000 ชุด ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะนำไปเผยแพร่ยังโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ และนำไปให้บริการที่มุมความรู้ตลาดทุน (SET Corner) ในสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ รวมทั้งเผยแพร่แก่ประชาชนทั่วไปผ่านกิจกรรมต่างๆ ของโครงการพัฒนาความรู้ ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 /
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ