TTA ทุ่ม 2,482.45 ล้านบาท ต่อเรือใหม่เพิ่ม 2 ลำ เพิ่มประสิทธิภาพกองเรือ สร้างความแข็งแกร่งทางการตลาด

ข่าวทั่วไป Thursday December 21, 2006 11:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ธ.ค.--โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์
TTA สั่งต่อเรือ 2 ลำ บรรทุกสินค้าแห้งเทกอง ขนาด 53,350 เดทเวทตัน รวมมูลค่า 2,482.45 ล้านบาท เชื่อสร้างความแข็งแกร่งทางการตลาด จากการที่บริษัทฯ มีเรือบรรทุกสินค้าเทกอง (modern open-hatch boxed shaped vessels) ที่ทันสมัย
ม.ล. จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 ธันวาคม 2549 บริษัท ทอร์ เฟรนด์ชิป ชิปปิ้ง พีทีอี ลิมิเต็ด และบริษัท ทอร์ ฟอร์จูน ชิปปิ้ง พีทีอี ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท โทรีเซน ชิปปิ้ง สิงคโปร์ พีทีอี ลิมิเต็ด (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน)) ได้ลงนามในสัญญาสั่งต่อเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองขนาด Handymax ชนิด semi-open box-shaped bulk carriers ขนาดระวางบรรทุก 53,350 เดทเวทตัน จำนวนรวม 2 ลำ กับบริษัท Sumitomo Corporation, Japan ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นฝ่ายขายและฝ่ายการตลาดให้ Oshima Shipbuilding Co., Ltd., Japan
สำหรับราคาเรือต่อลำเท่ากับ 4,085 ล้านเยน รวม 2 ลำอยู่ที่ 8,170 ล้านเยน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 2,482.45 ล้านบาท โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยน 1 เยน เท่ากับ 0.30385 บาท ซึ่งเงินที่ใช้ในการซื้อเรือส่วนใหญ่จะเป็นเงินกู้สกุลดอลลาร์สหรัฐอเมริกาจากธนาคารต่างประเทศ และอีกส่วนหนึ่งมาจากเงินทุนของบริษัททั้งสอง
ทั้งนี้เรือที่สั่งต่อขึ้นใหม่ ซึ่งบริษัท ทอร์ เฟรนด์ชิป ชิปปิ้ง พีทีอี ลิมิเต็ด จะเป็นเจ้าของหลังรับมอบเรือนั้นคาดว่าจะได้รับมอบเรือดังกล่าวภายในเดือนธันวาคม 2552 และเรือที่สั่งต่อขึ้นใหม่อีกลำที่บริษัท ทอร์ ฟอร์จูน ชิปปิ้ง พีทีอี ลิมิเต็ด จะเป็นเจ้าของนั้นคาดว่าจะได้รับมอบเรือดังกล่าวได้ภายในเดือนกันยายน 2554
ม.ล. จันทรจุฑา กล่าวว่า ครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ TTA ที่มีการสั่งต่อเรือใหม่ แม้ว่า ราคาเรือต่อลำจะดูเหมือนมีราคาแพง แต่ที่จริงแล้วเกิดจากการที่บริษัทฯ สั่งเพิ่มรายการปรับปรุงเรือให้ดีกว่ามาตรฐานเรือที่ Oshima สร้าง เพื่อให้เรือทั้งสองลำนี้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นในการรับขนส่งสินค้า
ในปัจจุบัน เรือมือสองมีราคาแพงขึ้นและหาได้ยากในตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรือประเภทที่ TTA ต้องการ เนื่องจากตลาดเรือมือสองแข่งขันกันรุนแรง ดังนั้น การสั่งต่อเรือใหม่ อาจถือได้ว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการซื้อเรือของ TTA
ม.ล. จันทรจุฑา กล่าวต่อว่า การสั่งต่อเรือใหม่นี้ เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่จะให้กองเรือโทรีเซนมีเรือที่ทันสมัยและมีอายุน้อย เพื่อเสริมความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น บริษัทฯ เชื่อว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปรับปรุงกองเรือ โดยเรือใหม่ที่จะรับมอบนี้จะเข้ามาแทนที่เรือเก่าๆ ที่อาจปลดระวางในอนาคต
อนึ่ง บริษัท ทอร์ ฟอร์จูน ชิปปิ้ง พีทีอี ลิมิเต็ด และ บริษัท ทอร์ เฟรนด์ชิป ชิปปิ้ง พีทีอี ลิมิเต็ด เป็นบริษัทที่จดทะเบียนและจัดตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์ โดยทั้งสองบริษัทมีทุนจดทะเบียนและชำระแล้ว บริษัทละ 5,000,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ และจะดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก เมื่อจะมีการชำระเงินค่ามัดจำการต่อเรือเป็นงวดๆ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
คุณบังอร แก้วบวร
โทร 02 6633226 ต่อ 68 , 081 904 7907

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ