เอสวีโอเอ ปรับโฉมใหม่ศูนย์บริการไอที คลินิกก้าวสู่ศูนย์บริการทันสมัยครบวงจร

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 20, 2006 10:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--คอร์ แอนด์ พีค
เอสวีโอเอ ปรับโฉมใหม่ศูนย์บริการไอที คลินิก สู่ธุรกิจมัลติแบรนด์ เซอร์วิส โพรไวเดอร์ โดยเพิ่มการจำหน่ายสินค้าในกลุ่มไลฟ์สไตล์ดิจิตอลสมัยใหม่ พร้อมปรับโฉมภาพลักษณ์เน้นการเติบโตทางธุรกิจ และพัฒนาคุณภาพบริการรับซ่อมคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอทีทุกยี่ห้อ
นายวีระ อิงค์ธเนศ ผู้อำนวยการบริหารกลุ่มธุรกิจช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ของธุรกิจไอที คลินิกว่า ศูนย์บริการไอที คลินิกเปิดให้บริการมากว่า 10 ปี ในรูปแบบของเซอร์วิส แฟรนไชส์ โมเดล ซึ่งศูนย์บริการเหล่านี้จะเป็นผู้คอยสนับสนุน สินค้าคอมพิวเตอร์และไอที ที่เอสวีโอเอ เป็นตัวแทนจำหน่าย อย่างเช่น เอปสัน โรแลนด์ เอชพี หรือSVOA เป็นต้น โดยเป็นการซัพพอร์ตสินค้าที่ในระยะประกัน ทั้งที่เป็นลูกค้ารายย่อยและรายใหญ่ แต่นับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา สินค้าด้านคอมพิวเตอร์และโปรดักส์ ต่าง ๆ เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง มีความทันสมัย ล้ำหน้าด้านเทคโนโลยีมากขึ้น
ศูนย์บริการไอที คลินิก เน้นเป็นศูนย์บริการซ่อมเครื่องในประกันของสินค้าทุกยี่ห้อ (Multi-Brand) โดยได้รับการแต่งตั้งต่ออย่างเป็นทางการ จากบริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเอสวีโอเอได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ (certify) จากซัพพลายเออร์หลาย ๆ ยี่ห้อ ให้สามารถซ่อมสินค้าที่อยู่ในประกันของยี่ห้อนั้น ๆ ทั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการบริการหลังการขายให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้ายี่ห้อนั้น ๆ ได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย โดยวิธีการที่เอสวีโอเอ แต่งตั้งศูนย์บริการไอที คลินิกให้เป็นศูนย์บริการซ่อมเครื่องในระยะประกันนั้น ได้ใช้มาตรฐาน "SVOA Serve IT" ซึ่งเป็นมาตรฐานบริการของบริษัท
"ไอที คลินิก ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของ บิสิเนส โมเดล ของเอสวีโอเอ และเพื่อให้สอดคล้องกับสินค้าไอทีที่มีพัฒนาการที่เปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะเปลี่ยนไป คือการตามสภาพแวดล้อมธุรกิจไอทีวันนี้ให้ทัน และมองไปข้างหน้าด้วย และ ต่อนี้ไปศูนย์บริการไอที คลินิก จะเป็นเซอร์วิส โซลูชั่น โพรไวเดอร์ เน้นการจัดการและเพิ่มการขายและบริการกลุ่มสินค้าไอที ที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่มากขึ้น เช่น wireless technology, mobile work place เป็นต้น ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ปัจจุบันกลายเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานและพักผ่อนของคนรุ่นใหม่ เช่น กล้องดิจิตอล , อินเทอร์เน็ต , พีดีเอ, เอดีเอสแอล เป็นต้น อุปกรณ์เหล่านี้ถูกออกแบบให้ใช้งานง่ายเหมือนการฟังวิทยุ ดูโทรทัศน์ แต่อุปกรณ์พวกนี้ ก็ยังมีความซับซ้อนเมื่อต้องเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ไอทีอื่น ๆ เช่น คอมพิวเตอร์หรือพรินเตอร์ "
ดังนั้นศูนย์บริการไอที คลินิก จึงเพิ่มบทบาทในการเป็นผู้ให้คำปรึกษา และแนะนำการใช้อุปกรณ์เหล่านี้อย่างคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นการต่อพ่วงแบบไร้สาย การติดตั้ง ตลอดจนการใช้ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของอุปกรณ์อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งจัดหาอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ที่มีคุณภาพ และเข้ากันได้มาอำนวยความสะดวกพร้อมจำหน่ายในร้านด้วย ปรับรูปโฉมใหม่ของร้านให้ทันสมัย และ สะดวกสบายมากขึ้น ด้วยมุมต่าง ๆ เช่น มุมทดสอบสินค้าไร้สาย (wireless zone), มุมให้คำปรึกษาแนะนำ, มุมรับเครื่องซ่อม, และศูนย์บริการไอที คลินิก บางแห่งที่มีพื้นที่เพียงพอ ก็จะมีมุมกาแฟ พร้อม wi-fi ให้ลูกค้าได้ใช้บริการระหว่างที่รอรับเครื่องซ่อม หรือ ทำกิจกรรมอื่น ๆ ภายในร้าน สำหรับโฉมใหม่อีกมุมที่จะนำเสนอ คือ ห้องช่างที่ใช้ซ่อมเครื่อง โดยทั่วไปห้องช่างส่วนใหญ่มักจะเป็นห้องที่อยู่ชั้นบน หรือ ในมุมอับที่ลูกค้ามองไม่เห็น แต่สำหรับศูนย์บริการไอที คลินิกโฉมใหม่นี้ ลูกค้าสามารถเห็นห้องช่าง และการทำงานของช่างได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าเครื่องหรืออุปกรณ์ไอทีของลูกค้าที่ส่งมาซ่อมที่ไอทีคลีนิกนั้น จะได้รับการซ่อมอย ่างถูกต้อง โดยใช้อะไหล่แท้ และช่างที่ชำนาญ ซึ่งจะไม่มีการสับเปลี่ยนอะไหล่ดีของลูกค้าโดยเด็ดขาด
นายวีระกล่าวต่อว่า ศูนย์บริการไอที คลินิก ในปัจจุบันได้พัฒนาไปสู่ยุคเจเนอเรชั่นที่ 3 ซึ่งเรียกว่าเป็นมัลติแบรนด์ เซอร์วิส โพรไวเดอร์ โดยเน้นการให้บริการสินค้าและเพิ่มการจำหน่ายสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่ง ทุกสาขา จะมีการปรับโฉมในเรื่องภาพลักษณ์ เพื่อให้เห็นถึงการเติบโตทางธุรกิจ โดยไอทีคลินิกทุกสาขาจะมีการปรับเปลี่ยนเคาน์เตอร์และรูปแบบศูนย์บริการใหม่ทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ ไปพร้อม ๆ กับการสร้างความทันสมัยทางด้านบริการในลักษณะ One stop service ศูนย์การซ่อม จำหน่ายและให้บริการอย่างครบวงจร โดยลูกค้าจะได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการอบรม และมีความด้านเชี่ยวชาญด้านไอทีโดยตรง และยังสามารถทดสอบหรือทดลองใช้สินค้าได้ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ และเมื่อซื้อสินค้าจากศูนย์บริการไอที คลินิกไปแล้ว ต้องการใช้สินค้านั้น ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ศูนย์บริการไอที คลินิก ก็จะให้การช่วยเหลือแนะนำระบบฟังก์ชั่นต่าง ๆ อย่างครบถ้วน
นายวีระกล่าวอีกว่า เป้าหมายทางการตลาดของไอที คลินิกไม่ได้มุ่งเน้นในเรื่องของราคาสินค้า แต่เน้นในเรื่องคุณภาพและการสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าไว้วางใจ นอกจากนี้สินค้าที่อยู่ในศูนย์บริการไอที คลินิก จะมีการเพิ่มสินค้าในกลุ่มไลฟ์สไตล์ดิจิตอลสมัยใหม่(Gadget) ให้มากขึ้น เนื่องจากมองว่าตลาดในธุรกิจกลุ่มนี้กำลังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก โดยการปรับแผนงานครั้งจะพัฒนาไปควบคู่กับการบริหารงาน ซึ่งแบ่งเป็น 1.การจัดระบบควบคุมดูแลและตรวจมาตรฐาน โดยเฉพาะบุคลากรของไอที คลินิกจะต้องได้รับการฝึกอบรมเป็นอย่างดีจากเอสวีโอเอ หรือบริษัทเจ้าของแบรนด์โดยตรง 2. ไอที คลินิก ได้นำระบบซอฟต์แวร์ ที่เรียกว่า Administration kit on the web ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์การจัดการด้านงานบริการระบบออนไลน์โดยระบบนี้จะทำให้ศูนย์บริการเอสวีโอเอและศูนย์บริการไอที คลินิก สามารถเชื่อมโยงข้อมูลได้ในระบบเดียวกัน 3.เรื่องการพัฒนาคน มีการจัดฝึกอบรมบุคลากรและเสริมสร้างทักษะทั้งในเชิงความรู้ เทคนิค การค้าและวิธีการ 4. การปรับและจำหน่ายสินค้าไอทีแบบไลฟ์สไตล์มากขึ้น และ 5. เอสวีโอเอ จะช่วยสนับสนุนในการจัดเตรียมสินค้าต่าง ๆ และพัฒนาการตลาด ให้กับศูนย์บริการไอที คลินิก
ด้านนายบุญน้อม งามจรัสศรีวิชัย ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจช่องทางการจำหน่าย บริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในส่วนของธุรกิจการให้บริการซ่อมคอมพิวเตอร์และสินค้าไอทีนั้น ศูนย์บริการไอที คลินิก ยังคงเน้นการให้บริการซ่อมและบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊กและพรินเตอร์ ทุกยี่ห้อ โดยบุคลากรของไอที คลินิก จะได้รับการฝึกทักษะภายใต้การรับรองมาตรฐาน โดยบริษัทเอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีความชำนาญด้านไอทีมากว่า 20 ปี และเจ้าของแบรนด์ในแต่ละยี่ห้อ เท่านั้น จึงมีสิทธิ์ให้บริการลูกค้า นอกจากนี้ไอที คลินิก ยังมีการรับประกันหลังการซ่อม และการบริการหลังการซ่อม ซึ่งเมื่อลูกค้ากลับไปแล้วจะมีการสอบถามข้อมูลการใช้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
สำหรับงบประมาณ ในการปรับโฉมใหม่ศูนย์บริการไอที คลินิก ในครั้งนี้ ใช้งบประมาณ 8 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1. การปรับแต่งรูปแบบร้านใหม่ของแต่ละสาขา โดยจุดเด่นของร้านจะมีจุดแสดงสินค้า เรียกว่า ไวร์เลสโซน ซึ่งลูกค้าสามารถฟังหรือทดสอบอุปกรณ์ที่ทันสมัยได้ด้วยตนเอง 2.การสร้างแผนการตลาดและ ประชาสัมพันธ์เพื่อเข้าสู่ธุรกิจรูปแบบของศูนย์บริการไอที คลินิก และ 3.การจัดเตรียมฝึกและอบรมบุคลากร โดยปัจจุบันนี้ ศูนย์บริการไอที คลินิก มีทั้งหมด 16 แห่ง แบ่งเป็นสาขาแฟรนไชส์ภายในห้างสรรพสินค้า 4 แห่ง และสาขาแฟรนไชส์ร้านค้า 12 แห่ง โดยเป้าหมายในปีนี้ยังคงไม่เน้นที่จะขยายสาขา แต่เป้าหมายหลักในปีนี้จะเน้นไป ในเรื่องของการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ เพื่อเข้าสู่มาตรฐานที่ดีและทันสมัยมากขึ้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณธนศักย์ อุทิศชลานนท์ (โป้ง)
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด
โทร.02-439-4600 ต่อ 8202 โทรสาร 02-861-0675
อีเมล์ : tanasaku@corepeak.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ