ความสามารถด้านการวัดของ มว. ได้รับการยอมรับในระดับสากล

ข่าวทั่วไป Wednesday June 28, 2006 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--มว.
สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) ได้รับการยอมรับในขีดความสามารถด้านการวัด Calibration and Measurement Capability (CMC) รวม 3 สาขา โดยบรรจุข้อมูลอยู่ในฐานข้อมูลของสำนักงานชั่ง ตวง วัด ระหว่างประเทศ (Bureau International de Poids et Measures, BIPM) ใน www.bipm.org เรียบร้อยแล้ว พร้อมเดินหน้าพัฒนาความสามารถด้านการวัดอื่นๆ สู่การยอมรับในระดับสากลต่อไป
สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติได้ร่วมลงนามกับประเทศสมาชิกของ Metre Convention มากกว่า 40 ประเทศ ในข้อตกลงการยอมรับในความเท่าเทียมกันของการวัดแห่งชาติ และใบรับรองการสอบเทียบที่ออกโดยสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวมีข้อกำหนดที่สำคัญคือ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติที่ร่วมลงนามจะต้องเข้าร่วมเปรียบเทียบผลการวัด (Key Comparison) และมีการนำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ มาใช้ในการปฏิบัติการวัดและการสอบเทียบของห้องปฏิบัติการ รวมทั้งความสามารถด้านการวัด (CMC) ของห้องปฏิบัติการจะต้องได้รับการยอมรับและบรรจุอยู่ใน Appendix C ของฐานข้อมูลของสำนักงาน ชั่ง ตวง วัด ระหว่างประเทศ ( BIPM)
สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติจึงได้เร่งดำเนินการตามข้อตกลงดังกล่าว ส่งผลให้ปัจจุบันขีดความสามารถด้านการวัดของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติได้รับการยอมรับในระดับสากล รวม 3 สาขา คือ สาขาไฟฟ้า ครอบคลุม DC Voltage DC Resistance DC Current AC Voltage AC Current และInductance สาขามวล ในขอบเขต Weight, class E2 —Comparison in air, 1 มิลลิกรัม — 10 กรัม และสาขาความดัน ครอบคลุม Gas pressure และ Absolute pressure ทั้ง gas medium และ oil medium โดยบรรจุใน Appendix C ของ BIPM Database และเผยแพร่ใน BIPM Website (http:// kcdb.bipm.org/AppendixC) เรียบร้อยแล้ว สำหรับการพัฒนาความสามารถด้านการวัดในสาขาอื่นๆ และสามารถให้บริการสอบเทียบแล้วอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเข้าสู่กระบวนการดังกล่าว
การได้รับการยอมรับในขีดความสามารถด้านการวัดครั้งนี้ นอกจากจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยลดปัญหาการส่งคืนสินค้าเนื่องจากไม่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้ว ยังเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้ภาคการผลิตมีศักยภาพ และนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพสินค้าไทยให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีการค้าโลกอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่
ส่วนประชาสัมพันธ์
โทร. 0 2577 5100 ต่อ 4227 คุณจันทร์วลี และคุณสุภัทรชัย
โทรสาร 0 2577 2859

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ