ธนาคารอาคารสงเคราะห์ลุยบริการสินเชื่อเพื่ออุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก กำหนด 15 หมวดสิ่งของพร้อมขยายเพิ่มวงเงินให้กู้อีก 10% ของราคาประเมิน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 18, 2006 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--ธ.อาคารสงเคราะห์
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กำหนด 15 หมวดอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก พร้อมเปิดให้บริการสินเชื่อเพื่ออุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับลูกค้าเก่า และใหม่ เพิ่มอำนาจจับจ่ายด้วยการมอบวงเงินให้กู้ตามเกณฑ์หลักประกันอีก 10% ของราคาประเมิน หวังช่วยเหลือลูกค้าเติมเต็มและได้รับมาซึ่งบ้านสมบูรณ์แบบ นับเป็นทางเลือกที่ลูกค้าจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าแหล่งเงินกู้ที่มิใช่สถาบันการเงิน โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ตั้งแต่วันนี้ และเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2549 เป็นต้นไป
นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ธนาคารมีความพร้อมสำหรับการให้บริการสินเชื่อเกี่ยวกับอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัย สำหรับลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ของทางธนาคาร ภายหลังที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้มีการจัดหมวดตามลักษณะการใช้งาน 15 หมวด พร้อมปรับหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการให้กู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพิ่มวงเงินให้กู้ตามเกณฑ์หลักประกันจากปกติอีก 10% ของราคาประเมิน หรือ LTV โดยคิดอัตราดอกเบี้ย MRR หรือเพียง 7.75% ต่อปี ในปัจจุบัน นับว่าเป็นอัตราที่ต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับสินเชื่อที่มีลักษณะคล้ายกันของแหล่งเงินกู้ที่มิใช่สถาบันการเงินที่ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้บริการอยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้ธนาคารจะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2549
“สำหรับอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัย ได้มีการกำหนดคำนิยาม และจัดประเภทตามลักษณะการใช้งาน 15 หมวด ได้แก่ 1.หมวดเฟอร์นิเจอร์ 2.หมวดเครื่องครัว 3.หมวดเครื่องสุขภัณฑ์ 4.หมวดระบบรักษาความปลอดภัย 5.หมวดระบบไฟฟ้า 6.หมวดระบบน้ำประปา 7.หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า 8.หมวดอุปกรณ์สื่อสารและอิเล็กทรอนิกส์ 9.หมวดอุปกรณ์ออกกำลังกายและสุขภาพ 10.หมวดภูมิสถาปัตย์ 11.หมวดวัสดุและอุปกรณ์การก่อสร้างและตกแต่ง 12.หมวดอุปกรณ์เครื่องนอน 13.หมวดระบบสุขาภิบาล 14.หมวดระบบและอุปกรณ์บำรุงรักษา และ 15.หมวดเบ็ดเตล็ด โดยทั้ง 15 หมวดดังกล่าวมีรายละเอียดปลีกย่อยของประเภทรายการสิ่งของ รวมทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 200 รายการ”
นายขรรค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักเกณฑ์ในการให้กู้นั้นมิได้แตกต่างไปจากสินเชื่อปกติของธนาคารที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ สินเชื่อเพื่อซื้อ ปลูกสร้าง ต่อเติม ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ไถ่ถอนจำนอง (Refinance) ชำระหนี้เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย มีเพียงรายละเอียดปลีกย่อย และการแยกบัญชีเงินกู้เพื่อซื้อหรือจัดให้มีอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก ตามวัตถุประสงค์ของการกู้ โดยวงเงินกู้ในส่วนของอุปกรณ์ธนาคารคิด อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง MRR ตามประกาศธนาคาร (ปัจจุบัน 7.75%) โดยลูกค้าที่ยื่นกู้ต้องกรอกรายการอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมราคาโดยประมาณที่ประสงค์จะซื้อ เพื่อพนักงานจะบันทึกข้อมูลในระบบสินเชื่อของทางธนาคาร ทั้งนี้ธนาคารจะดำเนินการสุ่มตรวจภายใน 1 ปี จากใบเสร็จรับเงินหรือหลักฐานการซื้ออุปกรณ์ที่ขอให้ลูกค้าเก็บไว้เพื่อแสดงเป็นหลักฐาน
“ที่ผ่านมาบทนิยามคำว่า “อาคาร” ในพระราชบัญญัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ พ.ศ. 2496 ทำให้เกิดข้อจำกัดในการให้สินเชื่อ ดังนั้นธนาคารจึงได้ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติม และมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2549 เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2549 ซึ่งได้มีการกำหนดความหมายใหม่ของคำว่า “อาคาร” ให้หมายรวมถึงสิ่งปลูกสร้างที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย หรือที่เกี่ยวเนื่องกับการอยู่อาศัย หรือเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัย และให้รวมถึงอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก ส่งผลให้ธนาคารสามารถดำเนินการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สินเชื่อดังกล่าว สำหรับลูกค้าที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ โทร.0-2645-9000 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป” นายขรรค์ กล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ธนาคารอาคารสงเคราะห์
โทร. 0-202-1980-6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ