คำบอกเล่าจากวัยใส ๆ ...คณิตศาสตร์กับธรรมชาติล้วนเชื่อมโยงกัน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 17, 2006 14:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--สสวท.
วิชาการดอทคอม ( www.vcharkarn.com ) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้การสนับสนุนโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้เปิดโอกาสนักเรียน ม. ต้น ส่งอีเมล์บอกเล่าเรื่องราวความสนใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติเพื่อคัดเลือกไว้ 30 คน ให้ร่วมกิจกรรมคณิตศาสตร์ใส ๆ ในธรรมชาติ ในวันที่ 28 ตุลาคม 2549 ณ สวนหลวง ร. 9 เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
โดยวิชาการดอทคอมผนึกกำลังกับวิทยากรจาก สสวท. มาจัดกิจกรรมน่าสนใจ ได้แก่ คณิตศาสตร์กับต้นไม้ คณิตศาสตร์กับใบไม้ คณิตศาสตร์กับดอกไม้ และคณิตศาสตร์กับสวน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการร่วมกิจกรรม เพราะงานนี้บริษัท ปตท. จำกัดร่วมให้การสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว และสวนหลวง ร.9 ให้ความอนุเคราะห์สถานที่ด้วย
สำหรับวัยใสที่ส่งอีเมล์สมัครร่วมกิจกรรม 5 คนแรก ซึ่งได้รับสิทธิ์ให้เข้าร่วมกิจกรรมได้เลยนั้น ได้แก่ ด.ญ.กนกวรรณ ทองเพชร ชั้น ม. 2 โรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย จ.เพชรบุรี ด.ช.คเณศ ธีรวรวงศ์ ชั้น ม. 2 โรงเรียนเทพศิรินทร์ กทม. ด.ญ. ภัทรพร พิสุทธอานนท์ ชั้น ม. 3 โรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง
จ.สมุทรปราการ ด.ญ.วริสรา วรจารุพงค์ ชั้น ม. 3 โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว จ.สมุทรปราการ และ ด.ช. ณัฐกร วรจารุพงค์ ชั้น ม. 1 โรงเรียนอัสสัมชัญ จังหวัดสมุทรปราการ วัยใสดังกล่าว ได้แสดงความคิดเห็นไว้อย่างน่าฟังเลยทีเดียว
ด.ญ.กนกวรรณ ทองเพชร น้องอายชอบเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพราะ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่สังคมยอมรับและเชื่อถือเนื่องจากวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มีหลักการข้อพิสูจน์ที่ก้าวหน้าตามยุคสมัย และมีเหตุผลที่น่าเชื่อถือ ซึ่งการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เป็นวิชาที่ต้องใช้สมองในการคิดไม่ว่าจะเป็นการคิดวิเคราะห์ หรือคิดคำนวนก็แล้วแต่ ล้วนทำให้เราเป็นคนช่างสังเกตและเป็นคนมีเหตุผลอีกด้วย “คณิตศาสตร์กับธรรมชาตินั้น ในสมัยก่อนมีการใช้และพัฒนาสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งการพยากรณ์สภาพภูมิอากาศก็เป็นส่วนหนึ่งที่นำการคำนวณมาเกี่ยวข้องและมีการพยากรณ์เอาไว้อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น แผ่นดินไหว สึนามิ น้ำท่วม สุริยุปราคา จันทรุปราคา ซึ่งทุกสิ่ง ทุกอย่างเป็นการคำนวน ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับปรากฎการณ์ธรรมชาติ และภัยพิบัติทางธรรมชาติทั้งสิ้น”
ที่น้องอายสนใจสมัครร่วมกิจกรรมคณิตศาสตร์ใส ๆ ในธรรมชาตินี้เพราะจะได้ฝึกทักษะต่าง ๆ ของตนเอง ทำให้เราได้พัฒนาความคิดจิตใจ ฝึกการมองโลกในแง่ต่าง ๆ และพัฒนาเทคนิควิธีการต่าง ๆ ในทักษะกระบวนการในวิชาคณิตศาสตร์ เป็นการเปิดโอกาสและเป็นประสบการณ์แก่ตนเองค่ะ
ด.ญ. ภัทรพร พิสุทธอานนท์ หนูคิดว่า " คณิตศาสตร์เป็นเรื่องธรรมชาติเพราะฉะนั้นธรรมชาติจึงมีความเชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์" และหนูก็มีความสนใจเรื่องพวกนี้อยู่บ้าง เพราะคิดว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวขึ้นทุกๆวัน ถ้าหนูเข้าใจไม่ผิด นวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีบางอย่างก็เป็นเทคโนโลยีที่เกิดจากความสัมพันธ์ของ คณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติ เช่นกัน
ด.ญ.วริสรา วรจารุพงค์ เดียร์ชอบวิชาคณิตศาสตร์ กับ ฟิสิกส์ค่ะ เพราะ เป็นคนที่ชอบคำนวณที่สนใจร่วมกิจกรรมนี้ เพราะอยากหาประสบการณ์ใหม่และ มุมมองใหม่ๆ ที่ไม่เคยพบมาก่อน เพิ่มเติมความรู้เดิมที่เคยมี และยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเรื่องที่เรียนได้อีกด้วย “ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมเกี่ยวข้องกับธรรมชาติ คณิตศาสตร์เองก็เช่นกัน คณิตศาสตร์เชื่อมโยงกับธรรมชาติโดยที่ธรรมชาตินั้น ใช้คณิตศาสตร์ในการคำนวณหาค่าต่างๆ เช่น การวัดปริมาตรของน้ำ การวัดความสูงของต้นไม้ การวัดระยะทางของถนน การคำนวณหาผลผลิต การคำนวณหาความชื้นสัมพัทธ์ การคำนวณหาพื้นที่ เป็นต้น ทุกอย่างล้วนเกี่ยวข้องกับธรรมชาติทั้งสิ้น”
ด. ช. ณัฐกร วรจารุพงค์ นัทมีใจรักคณิตศาสตร์มาก ๆ เรียนแล้วรู้สึกสนุกมาก ๆ ที่สมัครร่วมกิจกรรมนี้เพราะอยากหาประสบการณ์การใช้คณิตฯกับธรรมชาติว่าเป็นอย่างไร คณิตศาสตร์เกียวกับธรรมชาติตรงที่ เช่น 1.เวลาที่เรานับต้นไม้ 1,2,3,4,... มันก็คือจำนวน หรือ ตัวเลขนั้นเอง เวลาเรามีต้นไม้อยู่ 5ต้น เราก็ปลูกเพิ่มไปอีก 3ต้น เพราะฉะนั้น เราก็จะมี 8 ต้น เพราะ 5+3 = 8
กิจกรรมคณิตศาสตร์กับต้นไม้ คณิตศาสตร์กับใบไม้ คณิตศาสตร์กับดอกไม้ และคณิตศาสตร์กับสวน ที่จะจัดในวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคมนี้นั้น...จะสนุก น่าดู น่าชม อย่างไร โปรดติดตามตอนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ