ประเพณีถือศีลกินเจจังหวัดตรัง

ข่าวทั่วไป Tuesday October 3, 2006 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--ททท.
ตรังเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการฟื้นฟูประเพณีถือศีลกินเจอันบริสุทธิ์จนเป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศแต่ละปีจะมีคนจากทั่วสารทิศหลั่งไหลสู่จังหวัดตรัง เพื่อร่วมปฏิบัติและชมพิธีการถือศีลกินเจ สืบเนื่องมาจากชาวจีนฮกเกี้ยนที่อพยพ เข้ามาตั้งหลักแหล่งทำมาหากินในจังหวัดตรัง ได้รวมกันให้นาย ลิ่มก๊กจุ้ย เป็นผู้อันเชิญกระถางธูปของเทพเจ้า 9 พระองค์ จากเมืองจีนมาบูชาร่วมกันจัดงานถือศีลกินเจขึ้นเป็นครั้งแรกของจังหวัดตรังอยู่ที่บริเวณวัดปอน (วัดประสิทธิชัย) ต่อมาเมื่อมีผู้ร่วมพิธีมากขึ้น ชาวจีนก็ได้ร่วมกันจัดหาที่ดินและสร้างศาลเจ้าขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.2447
สำหรับงานถือศีลกินเจ ก่อนวันพิธีหนึ่งวันในช่วงเช้า จะมีพิธีตั้งโต๊ะบวงสรวงอัญเชิญเทพเจ้าแห่งองค์พระพุทธเจ้า 7 พระองค์ พระโพธิสัตว์ 2 พระองค์ มาเป็นสักขีพยานและแผ่เมตาต่อมนุษย์
ในระหว่างพิธีถือศีลกินเจ ในช่วงกลางวันจะมีการอัญเชิญองค์ศักดิ์สิทธิ์ซึ่งประทับร่างทรงออกเดินเยี่ยมลูกหลานตามบ้านเรือน โดยแต่ละบ้านเรือนจะจัดโต๊ะตั้งเครื่องบวงสรวงไว้หน้าบ้าน มีขบวนแห่ "เกี้ยว" หรือ "เค้ว" ซึ่งเป็นที่ประทับของเจ้าแต่ละองค์ เมื่อขบวนแห่เกี้ยวมาถึงบ้านใครก็จะมีการจุดประทัดเพื่อต้อนรับพระในระหว่างประทับจะมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ ด้วยการทรมานร่างกาย
สำหรับวันสิ้นสุดแห่งการถือศีลกินเจ ในตอนกลางวันจะจัดทำพิธีส่งเทพเจ้าเง็กเชียนฮ่องเต้ กลับคืนสู่สรวงสวรรค์ชั้นฟ้าอันเป็นวิมานที่พำนัก และตอนกลางคืนจะจัดทำพิธีส่งเทพเจ้าพระพุทธเก้าองค์ ออกสู่ทางทะเลเพื่อเสด็จกลับยังวิมานชั้นฟ้าเมื่อส่งเสร็จแล้วก็เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีถือศีลกินเจ
ข้อควรปฏิบัติ 10 ประการ สำหรับผู้ถือศีลกินเจ
1. ชำระร่างกายให้สะอาดตลอดเวลาช่วงถือศีลกินเจ
2. ทำความสะอาดเครื่องครัวและแยกใช้คนละส่วนกับผู้ที่ไม่ได้ถือศีลกินเจ
3. ควรสวมชุดขาวตลอดช่วงถือศีลกินเจ
4. ประพฤติตนดีทั้งกายและใจ
5. ห้ามบริโภคเนื้อสัตว์
6. ห้ามมีเพศสัมพันธ์ในช่วงถือศีลกินเจ
7. ห้ามดื่มสุราและของมึนเมา
8. ผู้ที่อยู่ระหว่างไว้ทุกข์ไม่ควรร่วมถือศีลกินเจ
9. หญิงมีครรภ์ไม่ควรดูพิธีกรรมใดๆ ในช่วงถือศีลกินเจ
10. หญิงมีประจำเดือนไม่ควรร่วมพิธีกรรมใดๆ
สอบถามรายละเอียดได้ที่ศาลเจ้าพ่อเสือ อ.เมือง จ.ตรัง โทร.0 7521 3940, สำนักงานททท.ภาคใต้ เขต 2 (ตรัง) โทร.0 7521 5867, 0 7521 5868

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ