โครงการเด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง ประกาศโรงเรียนดีเด่นด้านการส่งเสริมการออกกำลังกายและสุขภาพเยาวชน

ข่าวทั่วไป Tuesday November 14, 2006 16:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
โครงการเด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง ซึ่งริเริ่มโดยบริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการและสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นโครงการที่ปลูกฝังให้เยาวชนหันมาสนใจออกกำลังกายเพื่อสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง พร้อมกับปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการมากขึ้น ซึ่งในปีนี้ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจนถึงปัจจุบันกว่า 1,200 แห่ง ล่าสุดโครงการได้ทำการคัดเลือก “โรงเรียนดีเด่นด้านการส่งเสริมการออกกำลังกายและสุขภาพเยาวชน” จากโรงเรียนที่ร่วมโครงการ และประสพความสำเร็จในการนำแนวคิดการเสริมสร้างพลานามัยและส่งเสริมโภชนาการที่ดี ไปปฏิบัติและขยายผลอย่างต่อเนื่องในโรงเรียนและชุมชน โดยมีโรงเรียน 6 แห่งที่ได้รับการคัดเลือกในรอบสุดท้าย ได้แก่ โรงเรียนบ้านใหม่วัฒนา โรงเรียนหนองงูเหลือม โรงเรียนวัดชัยพฤกษมาลา โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่ใน และโรงเรียนประชาอุทิศ สำหรับการประกาศรางวัล “โรงเรียนดีเด่นด้านการส่งเสริมการออกกำลังกายและสุขภาพเยาวชน” และการมอบเกียรติบัตรนั้นจะมีขึ้นในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ ณ อาคารฐานเศรษฐกิจ ถนนวิภาวดี รังสิต
กนิษฐา พึ่งวร ผู้อำนวยการโครงการ “เด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง” แห่งบริษัท โคคา — โคลา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “โครงการเด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการส่งเสริมและปลูกฝังให้เยาวชนเห็นความสำคัญของการออกกำลัง พร้อมให้ความรู้ด้านโภชนาการและการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง โดยในปัจจุบันมีนักเรียนจากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการกว่า 700,000 คน ในปีนี้ ทางโครงการฯ ได้ทำการคัดเลือก “โรงเรียนดีเด่นด้านการส่งเสริมการออกกำลังกายและสุขภาพเยาวชน” เพื่อเป็นการวัดผลของการดำเนินกิจกรรมของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งรางวัลดังกล่าวนี้มีเกณฑ์ในการพิจารณาจาก 1) การดำเนินกิจกรรมที่ชัดเจน จริงจัง และต่อเนื่อง 2)การมีส่วนร่วมของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง รวมทั้ง 3) นโยบายและการสนับสนุนของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีต่อการส่งเสริม กิจกรรมการออกกำลังกาย และโภชนาการของเด็กนักเรียน ทางโครงการฯ เชื่อว่า โรงเรียนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง ในการสร้างพัฒนาการที่ดีทั้งทางสมอง สติปัญญาและพลานามัย ให้แก่เยาวชน”
อาจารย์ นิภาพรรณ โรจนวิภาต อาจารย์ผู้ดูแลโครงการเด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง โรงเรียนบ้านใหม่วัฒนา หนึ่งในโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกสำหรับรางวัลโรงเรียนดีเด่นเปิดเผยว่า “หลังจากที่ได้เข้าร่วมอบรมกับโครงการเด็กไทยสดใสร่วมใจออกกำลัง และนำแนวทางการดำเนินโครงการฯ กลับมาปฏิบัติ โดยมีการคัดเลือกผู้นำเต้นจากนักเรียนในโรงเรียนบ้านใหม่วัฒนา เพื่อเป็นแบบอย่างด้านการออกกำลังกายที่ดีให้กับเพื่อนๆ พร้อมกันนี้ โรงเรียนยังมีการจัดทดสอบสมรรถภาพร่างกายเทอมละ 2 ครั้ง และมีการหารือกับผู้ปกครองเพื่อติดตามถึงพัฒนาการการเจริญเติบโตของเด็กและให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ถึงการออกกำลังกายสะสมและโภชนาการที่ถูกต้องที่เหมาะสมกับวัยของเด็กด้วย หลังจากที่เด็กๆ ได้รับความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องด้านโภชนาการและการออกกำลังกายแล้ว นักเรียนมีความกระฉับกระเฉง และมีสมาธิในการเรียนมากยิ่งขึ้น มีส่วนสูงที่เพิ่มขึ้น รวมถึงสถิตินักเรียนลาป่วย และนักเรียนที่เป็นภูมิแพ้ก็ลดลงเช่นกัน”
นอกเหนือจากการนำเอาเนื้อหาเรื่องการออกกำลังกายและโภชนาการของโครงการ “เด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง” ไปใช้ในโรงเรียนอย่างได้ผลแล้ว โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการบางแห่งก็นำเอาความรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้เพิ่มเติมอีกด้วย เช่นในกรณีของโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย หนึ่งในโรงเรียน“โรงเรียนดีเด่นด้านการส่งเสริมการออกกำลังกายและสุขภาพเยาวชน”
อาจารย์ ตติยา ทองรุ่งโรจน์ อาจารย์ผู้แลโครงการเด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลังของโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย เปิดเผยว่า “โครงการเด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง เป็นโครงการที่ดีโครงการหนึ่งค่ะ เพราะเป็นการสร้างจิตสำนึกให้เด็กรักการออกกำลังกาย ซึ่งถือว่าเป็นการให้ภูมิต้านทานระยะยาวกับเด็กที่ทำได้ง่ายดายที่สุด ผู้ปกครองเองก็เห็นด้วย ทางโรงเรียนได้มีการประยุกต์ใช้เพลงมาร์ชของโรงเรียนและเพลงสมัยนิยมที่เด็กๆ ชื่นชอบมาเป็นเพลงในการออกกำลังกาย และในโอกาสที่ปีนี้เป็นปีมหามงคลเราจึงได้ใช้เพลงพระราชนิพนธ์มาบรรเลงในจังหวะมาร์ช ประกอบกิจกรรมในยามเช้าด้วย ซึ่งนักเรียน คุณครู รวมทั้งผู้ปกครองชื่นชอบกันมาก นอกจากนี้เราก็มีการปรึกษากับอาจารย์นาฏศิลป์และดนตรี เพื่อทำการสอดแทรกวัฒนธรรมท้องถิ่นเข้ามาร่วมกับการออกกำลังกายด้วย เช่นเพลงและท่าเต้นกลองยาว ซึ่งเหมาะมากกับการยืดกล้ามเนื้อ เราถือว่า การพัฒนาการออกกำลังกายในรูปแบบนี้เป็นการพัฒนาในแบบบูรณาการ คือเชื่อมโยงความรู้ของแต่ละสาระวิชาเข้าด้วยกัน ในด้านโภชนาการนั้น เราก็มีโครงการ อย. น้อย ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ตรวจสอบคุณภาพอาหาร ภายในโรงเรียนและร้านค้าภายนอก เด็กๆ จึงใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ทั้งเรื่องการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของการมีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งกายและใจ.
โครงการ “เด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง” เป็นโครงการที่ ริเริ่มขึ้นโดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการและสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่เน้นการให้ความรู้ทางด้านการออกกำลังและโภชนาการที่ถูกต้องกับโรงเรียนต่างๆ โดยครูและโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุนทางด้านข้อมูล อุปกรณ์และการอบรมความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังและโภชนาการต่างๆอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ โครงการฯยังมีการติดตามผลการนำเนื้อหาของโครงการไปใช้ในโรงเรียนอย่างจริงจังเพื่อสรรหาโรงเรียนที่มีส่งเสริมการออกกำลังกายและสุขภาพของเยาวชนดีเด่นในแต่ละปี วัตถุประสงค์ของโครงการ “เด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง” สอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาและเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการพัฒนาเยาวชนไทยให้มีความสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และความรู้ โดย สิ้นปีการศึกษา 2550 คาดว่าจะมีเยาวชนเข้าร่วมโครงการจากทุกภาคทั่วประเทศจำนวน 1 ล้านคน
โรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ “เด็กไทยสดใส ร่วมใจออกกำลัง” สามารถติดต่อ ศูนย์ประสานงานโครงการฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2950 8216 วันจันทร์ — ศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30 — 17.00 น.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300 สุจินดา, แสงนภา, ภัควลัญชญ์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ