ระวังโรคติดเชื้อทางเดินหายใจร้ายแรง ที่อาจแทรกจากไข้หวัดใหญ่

ข่าวทั่วไป Friday September 15, 2006 09:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ย.--คอมมูนิเคชั่น แอนด์ มอร์
เนื่องจากในช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจ กุมารแพทย์จึงเตือนพ่อแม่ที่มีลูกน้อย หากลูกเป็นไข้หวัดอย่าได้นิ่งนอนใจ ระวังอันตรายจากภาวะแทรกซ้อน เพราะอาจก่อให้เกิดภาวะปอดบวมจากการติดเชื้อของโรคทางเดินหายใจร้ายแรงหรือโรคไอพีดีตามมาได้
จากการเปิดเผยของ พญ.ฤดีวิไล สามโกเศศ กุมารแพทย์ รพ.พระมงกุฎเกล้า ว่า ในขณะนี้ได้มีการแพร่ระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจในช่วงฤดูฝน ทั้งไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หลอดลมอักเสบ โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่พบได้บ่อยในขณะนี้ จะมีอาการรุนแรงและยาวนานกว่าไข้หวัดธรรมดา มีอาการไข้ขึ้นสูงอย่างเฉียบพลัน ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อต้นแขน ต้นขา ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร อาจมีอาการเจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกใส ไอ จะมีไข้อยู่ 2-4 วัน แล้วไข้จะค่อยๆ ลดลง วิธีการรักษาคือ รักษาตามอาการ เช่น ให้รับประทานยาบรรเทาปวด ลดไข้ ยาแก้ไอ แล้วอาการต่างๆ ก็จะหายไปเอง
พญ.ฤดีวิไล บอกว่า ไข้หวัดใหญ่อาจจะไม่ใช่โรคร้ายแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ง่ายๆ แต่ไข้หวัดใหญ่อาจจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย ได้แก่ ไซนัสอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ หลอดลมอักเสบ นอกจากนี้ ไข้หวัดใหญ่ยังอาจก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญและรุนแรงถึงชีวิตได้ คือปอดอักเสบจากภาวะโรคติดเชื้อแบคทีเรียต่างๆ รวมทั้งเชื้อแบคทีเรียสเตรปโต-คอคคัส นิวโมเนียอี หรือ นิวโมค็อคคัส ซึ่งเป็นเชื้อ ไอพีดี และ เป็นสาเหตุสำคัญของโรคปอดบวม
เนื่องจากปกติเชื้อนิวโมค็อคคัส จะอาศัยอยู่ในโพรงจมูก ลำคอ และระบบทางเดินหายใจโดยทั่วไปของคนเราอยู่แล้ว โดยเฉพาะเด็กเล็กจะพบเชื้อนี้มากถึงร้อยละ 50 แต่เชื้อนี้จะยังไม่ทำให้เกิดโรค จนกว่าจะรุกล้ำเข้าสู่ร่างกาย ในผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ เยื่อบุจมูกและหลอดลมมักจะโดนทำลาย ก็จะทำให้เชื้อดังกล่าวสามารถรุกล้ำเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ถ้าเข้าปอดทำให้เกิดปอดบวม ถ้าผ่านเข้ากระแสเลือดอาจมีการติดเชื้อและกระจายเข้าเยื่อหุ้มสมอง เกิดภาวะเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากโรคติดเชื้อไอพีดีได้ ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อร้ายแรง หากได้รับการรักษาไม่ทัน มีอัตราการพิการและเสียชีวิตสูง
การเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อไอพีดีนี้พบได้ไม่บ่อย แต่อาจมีความรุนแรง ภาวะแทรกซ้อนนี้มักจะเกิดในเด็กเล็กหรือคนสูงอายุที่ร่างกายอ่อนแออยู่ก่อน อาการแสดงเริ่มต้นก็จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับไข้หวัดใหญ่ คือ อาการไข้ขึ้นสูงอย่างเฉียบพลัน ดังนั้น หากลูกน้อยป่วยเป็นไข้ พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ควรนิ่งนอนใจ หากมีอาการหอบ หรือสงสัยปอดอักเสบ ควรรีบนำพบแพทย์
อย่างไรก็ตาม การป้องกันโรคติดเชื้อไอพีดี ซึ่งสามารถป้องกันได้หลายวิธี เช่น ให้เด็กมีสุขอนามัยที่ดี ล้างมือบ่อยๆ และปิดปาก ปิดจมูกทุกครั้งที่ไอ จาม ให้เด็กหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับคนที่เป็นหวัดหรือป่วย และในเด็กเล็กคุณแม่ควรให้กินนมแม่ เพื่อให้มีภูมิต้านทานจากแม่ แต่การป้องกันการเกิดโรคติดเชื้อไอพีดีที่ทำได้อีกวิธีหนึ่งคือ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไอพีดีตั้งแต่ยังเป็นทารก โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ขวบ นอกจากนี้ ในช่วงที่มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ ควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ด้วย เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้น
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อบุษบา โทร. 0-2718 3800-5 ต่อ 133

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ