"ไผ่-บิ๊ก" นำทีมศิลปิน 7 สี ร่วมโครงการ "บำเพ็ญเด็กตาบอด"

ข่าวทั่วไป Tuesday October 3, 2006 13:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--
สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 โดยโครงการ 7 สีบำเพ็ญประโยชน์ ยกทัพศิลปินนักแสดงคับคั่ง ได้แก่ บัณฑิตา ฐานวิเศษ, ภุชิสสะ ธนพัฒน์, พาทิศ พิสิฐกุล, สุรบดินทร์ สมบัติเจริญ, สรวงสุดา ศรีธัญรัตน์, ธัญสุตา ว่องตระกูล, พัชรมัย สุขประเสริฐ, ทีมศิลปินจากละครพื้นบ้านเกราะกายสิทธิ์ รติพงษ์ ภู่มาลี, ณัฐวุฒิ สิงหอำพล, วรนันท์ พร้อมมูล, รติ ศิลปจารย์, ดาวฤกษ์ คงพันธุ์ และพิมพ์นิภา จิตตธีรโรจน์ จัดกิจกรรมสนุกๆ พร้อมมอบทุนการศึกษา ขนม นม และน้ำผลไม้ ให้กับน้องๆ ผู้พิการทางสายตา ณ โรงเรียนสอนคนตาบอด กรุงเทพฯ
เมื่อทีมงานและศิลปินนักแสดงเดินทางมาถึง อาจารย์และน้องๆ ได้เปิดบ้านต้อนรับด้วยการพาชมการเรียนการสอนภายในอาคารเรียน เริ่มจากห้องคอมพิวเตอร์ ห้องโปรดที่น้องๆ ใช้ในการค้นคว้าหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระบบเสียง ต่อด้วยห้องพิมพ์หนังสืออักษรเบลล์ซึ่งใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย และปิดท้ายด้วยบรรยากาศการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่ห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ชวนให้ต้องตื่นตะลึงกับเทคนิคการคำนวณที่ใช้เพียงลูกคิดอันจิ๋วเป็นอุปกรณ์ก็สามารถ บวก ลบ คูณ หาร โจทย์เลขได้อย่างคล่องแคล่วรวดเร็ว จนพี่หลายคนที่ตกวิชาคณิตศาสตร์ต้องอายกันไปเป็นแถวๆ โดยเฉพาะพี่อ้น-รติพงษ์ ภู่มาลี นักแสดงนำจากละครพื้นบ้านเรื่อง เกราะกายสิทธิ์ ที่ทึ่งในความสามารถของน้องๆ จนต้องขออยู่พูดคุยต่อ งานนี้พี่อ้นก็ทำให้เด็กชายตัวเล็กคนหนึ่งดีใจสุดๆ เมื่อน้องได้สัมผัสใบหน้าพี่อ้นและพูดเสียงดังออกมาว่า "พี่หน้าหล่อเหมือนผมเลย!"
หลังจากเยี่ยมชมส่วนต่างๆ ของโรงเรียนแล้ว ช่วงเวลาของความสนุกสนานก็เริ่มต้นขึ้นด้วยการบรรเลงเพลงจากวงอังกะลุงประจำโรงเรียน ต่อด้วยการร้องเพลงจังหวะสนุกสนานประกอบเปียโนของน้องๆ ชั้นอนุบาล ที่ทำให้เวทีกิจกรรมแทบถล่ม เมื่อพี่ๆ ศิลปินชวนน้องๆ ลุกขึ้นมาเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน เมื่อแรงเริ่มหมดจึงพักเติมพลังกันด้วยขนมอร่อยๆ ที่นำมาแจกกันแบบไม่อั้น และน้องคนหนึ่งยังแอบกระซิบบอก "พี่เมย์ ปัณฑิตา ฐานวิเศษ" ว่า "ขนมของพี่เมย์อร่อย หนูจะกินเยอะๆ จะได้โตเร็วๆ" ทำเอาพี่เมย์ปลื้มจนน้ำตาซึมทีเดียว
ระหว่างที่น้องๆ กำลังสนุกสนานกับกิจกรรมและเอร็ดอร่อยกับขนม ศิลปินบางส่วน นำโดย พี่ตั้ม วิชญะ จารุจินดา / ร็อคกี้ สุรบดินทร์ สมบัติเจริญ / พี่ไผ่ พาทิศ พิสิฐกุล / พี่เอม จณิสตา ชูช่วยสุวรรณ และพี่ไอซ์ อภิชนันท์ ศรีเสวก ได้ชวนกันไปห้องอาสาสมัครอ่านหนังสือ เพื่อบันทึกเสียงลงเทปไว้ให้น้องๆ เปิดฟังประกอบการเรียน โดยอาจารย์เรณู ดวงดาว กล่าวว่า
"น้องๆ ที่มีความพิการทางสายตาไม่สามารถหาความรู้นอกห้องเรียนได้จากการอ่านหนังสือหรือชมรายการโทรทัศน์เหมือนคนปกติทั่วไป จึงต้องอาศัยวิธีการฟังจากวิทยุหรือเทปที่ทางโรงเรียนบันทึกเก็บไว้ โรงเรียนสอนคนตาบอดจึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจ ร่วมกันส่งบทความและเกร็ดความรู้ที่มีประโยชน์หรือเทปบันทึกเสียงการอ่านหนังสือมาที่โรงเรียนสอนคนตาบอด กรุงเทพ เพื่อให้น้องๆ ได้ใช้เป็นสื่อประกอบการศึกษาต่อไป"
จากนั้นศิลปิน 7 สี จึงเป็นตัวแทนสถานีฯ มอบทุนการศึกษา เครื่องอุปโภคบริโภคและของที่ระลึกจากทางสถานีแก่ทางโรงเรียน จนถึงเวลาอาหารกลางวัน พี่ๆ ศิลปินบำเพ็ญประโยชน์ต่างพากันจูงมือน้องๆ ไปส่งยังโรงอาหาร เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน เป็นการปิดท้ายกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ที่สร้างความสุขและความประทับใจให้กับทั้งน้องๆ พี่ๆ ศิลปิน รวมถึงทีมงานทุกคน
จากโครงการอันเป็นประโยชน์ในวันนี้ นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้ศิลปินได้มอบความสุขให้กับน้องๆ ผู้พิการทางสายตาแล้ว ความสุขและรอยยิ้มของน้องๆ โรงเรียนสอนคนตาบอด กรุงเทพฯ ยังมอบข้อคิดดีๆ ให้ทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมได้เห็นว่า ความผิดปกติทางร่างกายไม่ใช่อุปสรรคในการศึกษาหาความรู้และการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในสังคม พบกับกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ดีๆ ใน "7 สีบำเพ็ญประโยชน์" ได้ใหม่เดือนตุลาคมค่ะ
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ