Plaque & Saliva Check นวัตกรรมตรวจเชื้อแบคทีเรียและน้ำลายในช่องปาก เพื่อรู้อัตราเสี่ยงการเกิดฟันผุในอนาคต

ข่าวทั่วไป Friday December 1, 2006 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ธ.ค.--เจดับบลิวที
“ฟัน” นับเป็นสิ่งสำคัญที่ร่างกายขาดไม่ได้ ทั้งยังมีผลต่อจิตใจของผู้เป็นเจ้าของ เพราะฟันเปรียบเสมือนเครื่องมือที่นำพาอาหารเข้าสู่ร่างกาย ในขณะเดียวกันก็ยังเปรียบดังเครื่องประดับล้ำค่าอันเป็นประตูสู่การเข้าหาสังคม การมีฟันที่แข็งแรง ขาวสวยเป็นประกาย พร้อมลมหายใจสดชื่น ยิ่งเติมเสน่ห์ให้คนที่พบเห็นเกิดความประทับใจมากยิ่งขึ้น
การดูแลสุขภาพปากและฟันให้อยู่ในสภาวะเป็นปกติเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งยวด โดยปกติแล้วการแปรงฟันให้สะอาดและใช้ไหมขัดฟันทั้งเช้า - เย็น ก็อาจเพียงพอกับการดูแลสุขอนามัยในช่องปากขั้นพื้นฐาน แต่จะทราบได้อย่างไรว่า เราแปรงฟันสะอาดเพียงพอแล้ว หรือใช้ไหมขัดฟันได้ทั่วถึง อันที่จริงเราไม่สามารถรู้ได้ล่วงหน้าเลยว่าเมื่อไรที่ฟันและเหงือกเราจะมีปัญหา กว่าจะรู้ก็ต่อเมื่อพบว่ามีอาการแล้วนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น เสียวฟัน หรือพบจุดดำ ๆ บริเวณผิวฟัน , พบว่าผิวฟันมีสีคล้ำผิดปกติ, มีกลิ่นปาก เหงือกบวม แดงผิดปกติ เหงือกร่น และแปรงฟันแล้วมีเลือดออก เป็นต้น
หากเป็นแต่ก่อน สิ่งที่จะบอกให้รู้ล่วงหน้าก็คงทำได้เพียงไปพบทันตแพทย์เพื่อให้วินิจฉัยโดยการซักถามประวัติการเจ็บป่วย ซักถามประวัติการได้รับฟลูออไรด์ ถามเรื่องการดูแลความสะอาดช่องปาก ซักประวัติการตั้งครรภ์ของมารดา และพฤติกรรมการบริโภคอาหาร แต่วิธีต่าง ๆ เหล่านี้ที่กล่าวมาข้างต้น ไม่สามารถทำให้เห็นเป็นรูปธรรม ล่าสุด “ไบรท์สไมล์” ระบบฟอกฟันขาวจากฮอลลีวู้ด ได้นำระบบที่สามารถตรวจวัดและประเมินการเกิดฟันผุและเป็นโรคเหงือกในอนาคต ด้วยเทคนิค Plaque & Saliva Check
“Plaque Check” คือวิธีการตรวจหาเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้ฟันผุ ซึ่งเชื้อแบคทีเรีย (plaque) เป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรค และเมื่อเรารู้สาเหตุที่แน่นอนแล้ว จะช่วยให้สามารถลดจำนวนเชื้อแบคทีเรียและยับยั้งการส่งผ่านเชื้อไปยังบริเวณฟันได้ นอกจากนี้เชื้อแบคทีเรียบางตัวเป็นเชื้อที่มีประโยชน์ และบางตัวเป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดฟันผุ ดังนั้น “Plaque Check” ทำให้เรารู้ว่าเมื่อใดจะถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยน plaque ที่ไม่เป็นประโยชน์ให้กลายเป็น plaque ที่มีประโยชน์ได้
หากถามว่า ใครบ้าง? ที่ควรทดสอบ “Plaque Check” คำตอบคือใครก็ตามที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุ ผู้ป่วยที่ได้รับการจัดฟัน แม้กระทั่งผู้สูงอายุหรือผู้ที่รับประทานยาปฏิชีวนะเป็นประจำ
วิธีการทดสอบ “Plaque Check” ทำได้โดยทำการเก็บตัวอย่าง plaque จากด้านใดด้านหนึ่งของช่องปาก เช่น บริเวณคอฟันของฟันหน้าบน ฟันเขี้ยวล่าง ฟันกรามน้อย หรือบริเวณระหว่างซอกฟัน แล้วจุ่มลงใน Solution A ซึ่งหากจุ่มลงไปแล้วเปลี่ยนเป็นสีเขียว (ค่า PH มากกว่าหรือเท่ากับ 7) นั่นแสดงว่า plaque ที่อยู่ในช่องปากเรานั้นแบบชนิดที่มีประโยชน์ หากเป็นสีแดง (ค่า PH น้อยกว่าหรือเท่ากับ 5.5) แสดงว่า plaque ที่สะสมในช่องปากของเรานั้นไม่มีประโยชน์ ส่งผลให้เกิดโรคภายในช่องปากได้ ดังนั้นเมื่อทราบผลของการตรวจแล้วก็สามารถปรับค่า plaque ได้โดยทำความสะอาดด้วยการแปรงฟันและการใช้เครื่องมือทำความสะอาดระหว่างซอกฟัน หรือ ใช้ BriteSmile Tooth Mousse ซึ่งเป็นมูสสำหรับทาฟันเพื่อเพิ่มรีแคลเดนท์ช่วยให้ฟันแข็งแรงร่วมด้วยก็ได้
ในขณะที่ “Saliva Check” คือการตรวจสอบคุณภาพน้ำลายว่ามีอัตราเสี่ยงที่จะกระตุ้นให้เกิดโรคฟันผุได้ง่ายหรือไม่ ซึ่ง“น้ำลาย” เป็นขบวนการป้องกันผิวเคลือบฟันที่ร่างกายสร้างขึ้นตามธรรมชาติ น้ำลายที่อยู่ในลักษณะที่เป็นกลาง (คือ ไม่ใช่กรดหรือด่าง) จะช่วยป้องกันผิวเคลือบฟัน ทำหน้าที่หล่อลื่น เป็นฟิล์มบาง ๆ ปกป้องผิวเคลือบฟัน และเป็นตัวนำพาแคลเซียม ฟอตเฟต และฟลูออไรด์ เข้าสู่ผิวเคลือบฟัน ดังนั้นการรักษาสภาพน้ำลายให้มีลักษณะเป็นกลาง จะช่วยป้องกันการเกิดปัญหาในช่องปาก
วิธีการทดสอบด้วย “Saliva Check” มีวิธีการทดสอบ 5 ประเภทคือ การทดสอบความชุ่มชื่นของช่องปาก การทดสอบความเป็นกรด-ด่างของน้ำลาย การทดสอบความเข้มข้นของน้ำลาย การทดสอบคุณภาพในการผลิตน้ำลาย และการทดสอบสมดุลของน้ำลาย ซึ่งหากทดสอบแล้วพบว่า น้ำลายมีสภาพหนืด แห้ง หรือผลิตน้ำลายได้น้อย ก็อาจนำไปสู่ความไม่สมดุลในช่องปาก อาจเกิดอาการปากแห้ง หรือมีกลิ่นปาก เป็นต้น จึงจำเป็นต้องรีบป้องกันแต่เนิ่นๆ โดยการหมั่นรักษาความสะอาดในช่องปากและฟัน ร่วมกับดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว นั่นเอง
ดังนั้นการทดสอบในรูปแบบ Plaque & Saliva Check นับเป็นประโยชน์มากในการเร่งหาวิธีการป้องกันไม่เกิดโรคในช่องปากและฟันได้ แถมยังช่วยประหยัดทั้งเงินและเวลา อย่างที่เขาว่ากันว่า “กันไว้ดีกว่าแก้” จริงๆ
เมื่อรู้วิธีตรวจสอบสุขภาพ “ฟัน” ของเราแล้ว ก็อย่าละเลยที่จะหมั่นตรวจและทะนุถนอมเครื่องประดับอันล้ำค่าชิ้นนี้ที่อยู่ติดตัวเราทั้งในยามหลับและตื่นให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ เพื่อให้คงอยู่ติดตัวเราไปอีกนานแสนนาน
สนับสนุนข้อมูลโดย “ไบรท์สไมล์ (BriteSmile)” ระบบฟอกฟันขาวจากฮอลลีวู้ด
โทร. 02-610-9630-3 หรือ www.britesmilethailand.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ