แวลลูฯ ผนึกกำลังกับซันและสาธิต มศว. ประสานมิตร พัฒนาศักยภาพเด็กไทย เปิดหลักสูตร Sun Academic Initiative ผลิตนักโปรแกรมเมอร์จาวารุ่นเยาว์ขึ้นเป็นแห่งแรกในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday April 4, 2006 14:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--เดอะแวลลูซิสเตมส์
บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ร่วมกับบริษัทซัน ไมโครซิสเตมส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดหลักสูตร Sun Academic Initiative ผลักดันให้โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ขึ้นเป็นโรงเรียนมัธยมต้นแบบแห่งแรกในประเทศไทย ในการผลิตนักโปรแกรมเมอร์จาวารุ่นเยาว์ 200 คน ภายในระยะเวลา 5 ปี เพื่อป้อนตลาดแรงงานในอนาคต
นายสมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช กรรมการบริหาร บริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด กล่าวว่า "ในส่วนของแวลลูฯ เอง เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพด้านไอทีของเยาวชน ซึ่งนอกจากเราจะให้การสนับสนุนร่วมกับซัน ในการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายจากการส่งคณาจารย์ของโรงเรียนสาธิต มศว. ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) เข้าอบรมหลักสูตร Fundamental for Java และ Java Programming แล้ว บริษัทฯ ยังให้ความช่วยเหลือด้านการปรับปรุงห้องปฏิบัติการทางคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน โดยมอบอุปกรณ์การสื่อสารไร้สายหรือ WLAN ให้กับโรงเรียน พร้อมทั้งดำเนินการติดตั้งและให้คำปรึกษาด้านการวางระบบไอทีภายในอาคารวิทยวิโรฒรวมเป็นมูลค่ากว่าล้านบาท เพื่อให้ห้องแลปนี้มีความพร้อมที่จะรองรับการฝึกอบรมและปฏิบัติงานทางด้านจาวาได้อย่างสมบูรณ์แบบ"
ด้านนายศุภประเสริฐ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการสายงานธุรกิจการศึกษาและวิจัย ประจำประเทศไทย บริษัทซัน ไมโครซิสเตมส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็นว่า "ปัจจุบันประเทศไทยยังขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ และความเชี่ยวชาญทางด้านจาวาอยู่มาก เนื่องจากการเรียนการสอนที่ยังไม่แพร่หลายและค่าใช้จ่ายที่ยังมีราคาสูงอยู่มาก ทางซันเองซึ่งมีการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญ และมุ่งเน้นด้านการศึกษาและหวังที่จะสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้แก่ประเทศชาติเป็นภารกิจหลัก โดยจะเห็นได้ว่าเรามีการแยกสายงานด้านการศึกษาและวิจัยออกจากส่วนงานอื่นอย่างชัดเจน แตกต่างจากผู้ประกอบการด้านคอมพิวเตอร์อื่นๆ ที่ให้ความสำคัญกับงานภาคธุรกิจเป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นที่มาของการก่อตั้งโครงการ Sun Academic Initiative ขึ้น เพื่อสร้างบุคลากรทางด้านไอทีที่มีความชำนาญและได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยโครงการนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้โรงเรียนสาธิต มศว. ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) เข้ามาลงทะเบียนกับทางซัน เพื่อให้มีสิทธิ์ที่จะส่งคณาจารย์เข้าร่วมอบรมในหลักสูตร Fundamental for Java และ Java Programming สำหรับอาจารย์ที่เข้าอบรมหลักสูตรจาวาครบทั้ง 2 หลักสูตรแล้ว จะต้องเข้าทดสอบความรู้จากศูนย์ทดสอบกลางเพื่อรับใบรับรอง (Java Certified Programmer) เสียก่อน จึงจะสามารถเปิดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนในโรงเรียนต่อไป ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เราสามารถสร้างนักโปรแกรมเมอร์จาวาในระดับมัธยมศึกษาในปริมาณ 200 กว่าคนได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้รองรับกับความต้องการแรงงานด้านไอทีในอนาคตที่นับวันจะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นได้ "
รองศาสตราจารย์สมชาย ชูชาติ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร กล่าวถึงการเข้าร่วมโครงการ Sun Academic Initiative ว่า “โรงเรียนสาธิต มศว. ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) จะเป็นโรงเรียนนำร่องในโครงการนี้ ซึ่งถ้าเราสามารถทำได้สำเร็จ การขยายโครงการนี้ไปยังโรงเรียนในเครือข่ายทั่วกรุงเทพฯ อีก 400 กว่าโรงเรียนจะทำได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายขึ้น ผมมั่นใจว่าโครงการนี้จะประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี เนื่องจากเรามีความพร้อมสูงมาก ทั้งในด้านบุคลากรคืออาจารย์ อุปกรณ์คือห้องแลป เงินทุน หรือทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนและวิทยากรที่จะเข้ามาให้ความรู้ และที่สำคัญคือ ศักยภาพของนักเรียนโรงเรียนสาธิต ซึ่งมีความคิดสร้างสรรค์และเป็นตัวของตัวเองสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นมากสำหรับการต่อยอดความรู้จากเทคโนโลยีเบื้องต้นในโปรแกรมจาวาธรรมดา ให้กลายมาเป็นโปรแกรมการใช้งานที่เป็นรูปธรรม ที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อคนไทยทั้งประเทศได้”
นายพูลศักดิ์ เทศนิยม ผู้อำนวยการ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) กล่าวถึงการเปิดหลักสูตรคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (Mathematics-Informatics) ที่มีการเรียนการสอนเทคโนโลยีจาวาเป็นวิชาเสริมขึ้นภายในโรงเรียนว่า “หลังจากเตรียมการด้านกำลังคนและห้องแลปเพื่อใช้ปฏิบัติการทางด้านจาวามานาน 2 ปี เราจึงได้เปิดหลักสูตรคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ขึ้น สำหรับปีนี้เป็นปีแรก เพื่อรับสมัครเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีทึ่ 3 จำนวน 20 คน เข้าศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4, 5 และ 6 โดยตลอดการศึกษาเราจะจัดหาทุนให้แก่นักเรียน เพื่อเป็นการสนับสนุนการศึกษา ซึ่งทุนนี้ไม่มีข้อผูกมัด หลังจากจบหลักสูตรแล้วใครจะเรียนต่อในชั้นสูง คือระดับอุดมศึกษา ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการความร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง นักเรียนคนไหนที่คิดว่าเรียนแล้วไม่ชอบ ก็สามารถเปลี่ยนไปเรียนสาขาอื่นได้ เพราะตามหลักสูตรเรายังคงจัดให้มีการเรียนการสอนวิชาหลักตามปกติ จาวาจะเข้ามาเป็นหลักสูตรเพิ่มเติม จุดประสงค์ของเราคือ เพียงแค่ต้องการปูทางความรู้ให้กับนักเรียนที่ต่อไปอาจจะกลายเป็นนักเทคโนโลยีของชาติในอนาคตเท่านั้น สำหรับที่มาของโครงการนี้มาจากแรงบันดาลใจจากการศึกษาดูงานที่ประเทศฟินด์แลนด์ ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งได้ก่อตั้งหลักสูตรนี้ขึ้น เพื่อรองรับเด็กที่มีความสามารถและทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ยอดเยี่ยม โดยทางบริษัทโนเกียให้การสนับสนุนทั้งเรื่องเงินลงทุน เทคโนโลยี ห้องแลปและนวัตกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างเด็กของเขาให้กลายเป็นนักเทคโนโลยีระดับแนวหน้า จึงถึงเวลาแล้วที่เราจะเปลี่ยนประเทศของเราจากผู้บริโภคเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว ให้กลายมาเป็นผู้ผลิตและสร้างสรรค์เทคโนโลยีบ้าง เพราะในประเทศไทยเองก็มีบริษัททางด้านไอที และสารสนเทศจำนวนมากที่ต้องการจะเข้ามามีส่วนช่วยในการพัฒนาประเทศอยู่แล้ว แต่ยังขาดแนวทางที่ชัดเจน ยังคงมีการมุ่งเน้นไปที่การให้ความช่วยเหลือทางด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์อยู่ ในขณะที่ตัวบุคลากรหรือผู้ใช้งานกลับถูกมองข้ามไป แต่บัดนี้ทางซันและแวลลูฯ ได้ให้เกียรติเราในการเป็นโรงเรียนต้นแบบ ที่จะสร้างยอดอ่อนทางเทคโนโลยี ให้เติบโตกลายเป็นต้นกล้า โดยมีความรู้พื้นฐานทางด้านจาวาเป็นกุญแจสำคัญที่จะเปิดไปสู่โลกอนาคตได้ ซึ่งเราเชื่อว่าภายในระยะเวลา 5 ปีนี้เราจะสามารถสร้างนักเรียนที่มีพื้นฐานทางด้านจาวาได้มากถึง 200 คนเลยทีเดียว”
ข้อมูลเกี่ยวกับเดอะแวลลูซิสเตมส์
บริษัท เดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ก่อตั้งโดยนายณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานกรรมการบริหาร เมื่อปี พ.ศ. 2531 เพื่อดำเนินธุรกิจเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าด้านไอทีชั้นนำ อาทิ ไมโครซอฟท์ ฮิวเลตต์-แพคการ์ด และซีเกท ในปี พ.ศ. 2542 บริษัทฯ ได้นำระบบออนไลน์หรือ B2B มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการค้นหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ และสามารถดำเนินธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ได้ นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังได้เปิดศูนย์บริการทั้งก่อนและหลังการขาย รวมถึงให้การสนับสนุนด้านการบำรุงดูแลรักษาระบบเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าผ่านทาง 2 สาขาในกรุงเทพฯ และอีก 8 สาขาในต่างจังหวัดซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ ได้แก่ ระยอง เชียงใหม่ หาดใหญ่ ขอนแก่น นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี ภูเก็ตและพิษณุโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเดอะแวลลูซิสเตมส์ ค้นหาได้ที่เว็บไซต์ www.value.co.th
หากประสงค์จะทราบข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
คุณพิมศิริ สมสกุล แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท เดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด
โทร. 0-2308-2900, 0-2308-2040 (60 สาย) ต่อ 1133
อีเมล์: pimsiri@value.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ