Central Retail เข้าถือหุ้น ลงทุนใน Page One

ข่าวทั่วไป Monday March 20, 2006 13:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--เซ็นทรัล รีเทล
เซ็นทรัล รีเทล ผู้นำกลุ่มธุรกิจค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้ขยายธุรกิจการลงทุนในต่างประเทศ โดยเข้าถือหุ้นใน Page One ซึ่งเป็นบริษัท ดำเนินธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งหนังสือต่างประเทศ และเป็นบริษัทสิ่งพิมพ์รายใหญ่ของสิงคโปร์
นายทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า "บริษัท เซ็นทรัล รีเทล ได้เข้าถือหุ้น 39.1% ในกิจการ Page One โดย ทาง เซ็นทรัล รีเทล จะเข้าร่วมดำเนินการบริหารและแบ่งความรับผิดชอบภายใต้ข้อตกลงที่ เซ็นทรัล รีเทล ทำไว้กับ Page One"
Page One เป็นบริษัทผู้แทนค้าปลีกหนังสือ และจัดจำหน่ายค้าส่งหนังสือ ระหว่างประเทศ และนอก จากนั้น Page One ดำเนินธุรกิจด้านสำนักพิมพ์ อีกด้วย สำนักงานใหญ่ของ Page One ตั้งอยู่ในสิงคโปร์ และมีการเปิดดำเนินการในฮ่องกง มาเลเซีย ไต้หวัน และประเทศไทย บริษัท Page One เริ่มดำเนินกิจการในปี พ.ศ.2526 โดยเริ่มจากการจำหน่ายหนังสือ ซึ่งเน้นกลุ่มหนังสือด้าน Arts และ Design และได้ขยายการทำธุรกิจไปยังต่างประเทศในปี พ.ศ.2533 ปัจจุบันร้านหนังสือ "Page One" มีอยู่ 4 สาขาบนเกาะฮ่องกง และ 1 สาขาในกรุงไทเป ไต้หวัน นอกจากร้านหนังสือในชื่อ Page One แล้ว บริษัทฯ ยังได้ดำเนินธุรกิจในรูปแบบ การเช่าพื้นที่ในร้านหนังสือ Kinokuniya เพื่อจัดจำหน่ายหนังสือเกี่ยวกับ Arts & Design ซึ่งขณะนี้ ได้เช่าพื้นที่ของ Kinokuniya ในประเทศต่างๆ รวม 5 สาขาด้วยกัน ได้แก่ สิงคโปร์ 1 สาขา มาเลเซีย 1 สาขา และอีก 3 สาขาในประเทศไทย จากความสำเร็จในด้านการจำหน่ายหนังสือ ทาง Page One ได้เริ่มธุรกิจด้านสำนักพิมพ์ ในปี พ.ศ.2536 โดยมุ่งเน้นงานพิมพ์หนังสือประเภท Art & Design ในแต่ละปี บริษัทฯ จะมีงานพิมพ์ออกใหม่กว่า 130 เล่ม
"การตัดสินใจลงทุนใน Page One นับเป็นก้าวแรกที่ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศ ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้ ทางบริษัท เซ็นทรัล รีเทล สามารถเริ่มธุรกิจในอีกสี่ประเทศในคราวเดียวกัน" นายทศ จิราธิวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติม "ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ชื่อของ เซ็นทรัล รีเทล เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีก และด้วยสาขาของ Page One ที่มีอยู่ในอีกสี่ประเทศ จะเป็นช่องทางในการศึกษาโอกาส การขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ เพิ่มยิ่งขึ้น นอกจากนี้เป็นข้อน่าสังเกตว่า เมื่อ 58 ปีที่แล้วกลุ่มเซ็นทรัล ได้เริ่มบุกเบิกธุรกิจในประเทศด้วยการจัดจำหน่ายหนังสือต่างประเทศจนประสบความสำเร็จ และในโอกาสนี้เซ็นทรัล รีเทล ก็เริ่มการลงทุนในตลาดต่างประเทศ ด้วยธุรกิจการจัดจำหน่ายหนังสือต่างประเทศ เช่นเดียวกัน" นายทศ จิราธิวัฒน์ กล่าว
ฝ่ายบริหารของเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับทีมผู้บริหารของ Page One มีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจร้านหนังสือของกลุ่ม โดยกำลังศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการเปิด ดำเนินการในกรุงปักกิ่ง และนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ตลอดจนการเปิดร้าน Page One ใน สิงคโปร์ และ จาการ์ตา และต่อไปในอนาคต ทางกลุ่มมุ่งที่จะขยายโอกาสทางธุรกิจ ทั้งในด้านการจัดจำหน่าย และด้านการพิมพ์เพิ่มยิ่งขึ้น
ในขณะเดียวกัน ด้วยความรู้ความสามารถของทีมงานจาก Page One จะช่วยเสริมให้ B2S ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเซ็นทรัล รีเทลได้รับประโยชน์จากการ Sourcing หนังสือต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
เซ็นทรัล รีเทล และกลุ่มเซ็นทรัล มีนโยบายที่มุ่งเน้นการขยายการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย การเข้าถือหุ้นและร่วมบริหารใน Page One ครั้งนี้ นอกจากจะได้ร่วมกันพัฒนาและเปิดร้านหนังสือในชื่อของ "Page One" ในภูมิภาคเอเชียแล้ว การตัดสินใจลงทุนใน Page One จะช่วยเพิ่มศักยภาพของกลุ่มในด้านธุรกิจค้าปลีก และตอกย้ำความเป็นที่หนึ่งของกลุ่ม ในประเทศ และในภูมิภาค
บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็น บริษัทในกลุ่ม เซ็นทรัลกรุ๊ป ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบต่างๆ กัน ณ สิ้นปี พ.ศ.2548 เซ็นทรัล รีเทล มีสาขาทั้งสิ้นรวม 332 สาขา และมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มขึ้นเป็น 400 สาขา เมื่อสิ้นสุดปี พ.ศ.2549
รูปแบบของธุรกิจในกลุ่มประกอบด้วย
1. บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด - ห้างเซ็นทรัล และ เซน
2. บริษัท สรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) - ห้างโรบินสัน
3. บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด - Centrai Food Hall, Market Place
by Tops, Tops Supermarket
4. บริษัท ซี อาร์ ซี สปอต จำกัด - Supersports
5. บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด - Power Buy
6. บริษัท บี ทู เอส จำกัด - B2S
7. บริษัท ซี อาร์ ซี เพาเวอร์ รีเทล จำกัด - HomeWorks
8. บริษัท เซ็นทรัล ออนไลน์ จำกัด - Central Online
9. บริษัท ออฟฟิศ(คลับ)ไทย จำกัด - Office Depot
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
วรรณา ธรรมร่มดี / ประภาพร นามวงศ์
ฝ่ายสื่อสารองค์กร เซ็นทรัลรีเทล
โทร. 0-2650-3600 ต่อ 1541-4

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ